บันทึกการเมืองไทย (3) : มาตรฐานจริยธรรม คุณธรรม


บันทึกการเมืองไทย (3) : มาตรฐานจริยธรรม  คุณธรรม

- ประโยชน์ที่ได้จากวิกฤตการเมืองที่ค่อย ๆ ส่งสมขึ้นจากพฤติกรรมของคุณทักษิณ   คือการเรียนรู้ (แต่เป็นการเรียนรู้ที่มีราคาแพงมาก)
- การเรียนรู้ที่มีค่าที่สุดสำหรับผม   คือการเรียนรู้มาตรฐานจริยธรรม คุณธรรม  ของผู้ปกครองบ้านเมือง (และคนธรรมดาอย่างเรา ๆ ด้วย)
- หลักสำคัญที่สุด : ยิ่งเป็นผู้ใหญ่  ยิ่งต้องยึดถือมาตรฐานจริยธรรม คุณธรรมที่สูง   จะอ้างว่า "เมื่อไม่ผิดกฎหมาย (หรือเลี่ยงกฎหมายได้) ย่อมทำได้"   ไม่ได้   เพราะนี่คือจริยธรรมขั้นต่ำสุด   คนจะค่อย ๆ รู้สึกตัวแล้วความเชื่อถือนับถือจะหมดไป
- ท่านอาจหลอกคนบางคนในบางเวลาได้   แต่จะหลอกคนทุกคนในทุกเวลาไม่ได้
- หนทางพิสูจน์ม้า  กาลเวลาพิสูจน์คน

วิจารณ์  พานิช
 22 ก.พ.49

หมายเลขบันทึก: 16368เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2006 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

I agree.

เป็นความเห็นที่ตรงใจที่สุด  อึดอัดกับคำว่าไม่ผิดกฏหมายเหลือเกิน  จริยธรรม  มันสูงกว่ากฏหมาย  คิดแค่ไม่ผิดกฏหมายมันต่ำไปมั่ง  ทบทวนความคิดเถิดนะท่านนายก

Malee  Subkrasae

       มีคนเคยถามว่า...ลองคิดเล่นๆซิว่าถ้าให้คุณทักษิณลาออกใครเหมาะสมที่จะเป็นนายก(ใครจะเก่งเท่า..ว่างั้นเถอะ)ทำให้กลับมาย้อนคิดถึงละครเรื่อง"แดจังกึม..จอมนางแห่งวังหลวง"ในฉากที่จังกึม(เป็นหมอหญิงซึ่งไม่มีสิทธิ์และไม่เคยถวายการรักษา)เสนอตัวถวายการรักษาฝ่าบาทเนื่องจากมีการใช้วงจรPDCA(plan-do-check-act)มาแล้วหลายรอบพบว่า ผลการวินิจฉัยไม่ตรงกับหมอหลวง(เบื้องหลังไม่ค่อยซื่อสัตย์)ที่ถวายการรักษามาโดยตลอด  ทำให้พระมเหสีทรงลังเลพระทัย...ฉากนี้ได้มีคำคมที่พระมเหสีผู้มีพระปรีชาได้ตรัสกับแดจังกึมว่า " ระหว่างคนที่คดโกง  ไม่ซื่อสัตย์  แต่มีความสามารถ  กับ คนที่ซื่อสัตย์  ไว้ใจได้  แต่ความสามารถอาจจะไม่ถึงอย่างเจ้า(จังกึม)...ข้าจะเลือกใครดี...และในที่สุดพระมเหสีก็ทรงเลือกคนที่ความสามารถอาจจะไม่ถึง...แต่มีความซื่อสัตย์...ในที่สุดก็รักษาฝ่าบาทจนหายและได้รับการแต่งตั้งเป็นหมอหลวงคนแรกที่เป็นผู้หญิง...ดูละครเรื่องนี้แล้วก็ได้แง่คิดอะไรค่อนข้างเยอะ...การเมืองไทยที่กำลังโด่งดังอยู่ก็เช่นกัน..กำลังรอคอยหมอหลวงคนใหม่...มาเยียวยารักษาโรคร้ายที่กำลังกัดกร่อนประเทศชาติให้พินาศลงไป...อย่างที่ชาวบ้านบางคนพูดให้ฟังว่าอีกหน่อยน้ำในคลองหลังบ้านก็คงต้องซื้อมั๊ง...เพราะสมบัติของเราไม่เหลือแล้ว...ฟังแล้วเศร้าจัง!

ใครบอกว่าแค่น้ำหลังบ้านต้องซื้อ  ต่อไปอากาศที่หายใจก็ต้องจ่ายเหมือนกัน  ทักษิณขายทำกำไรให้ประเทศชินหมด  คนไทยที่ไม่ใช่นามสกุลชินก็ทนจ่ายภาษีร้อยละ 7 ต่อไป  จ่ายน้อยจ่ายมากไม่สำคัญ  สำคัญที่ต้องจ่ายให้ครบ......นะครับท่านนายก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท