อันตราย.... อ้วนรอบเอว


ได้รับความรู้เพิ่มเติมดีๆจากคุณหมอ วรวิทย์ กิตติภูมิ แพทย์ในทีมเบาหวานของเราเรื่องของการประเมินสภาวะความอ้วน

อาทิตย์ที่ผ่านมา....ต้องถือเป็นโอกาสอันดีอีกครั้งที่พวกเราและเพื่อนๆที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้จาก ร.พ.วิเชียรบุรีและ ร.พ. พุทธชินราชพิษณุโลก ได้รับความรู้เพิ่มเติมดีๆจากคุณหมอ วรวิทย์ กิตติภูมิ แพทย์ในทีมเบาหวานของเราเรื่องของการประเมินสภาวะความอ้วนจากวิธีการวัดค่าต่างๆเกี่ยวกับร่างกาย ( ARTHOPOMETRIC  INDEX  ) เช่น BMI  WAIST-HIP ratio การวัดรอบเอวหรือรอบสะโพก เป็นต้น คุณหมอบอกว่าเป็นการประเมินสภาพร่างกายได้ส่วนหนึ่ง แต่การจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์จริงต้องมีหลักเกณฑ์ที่ถูกต้อง  ซึ่งปกติเราจะพบคนอ้วน 2 แบบ คือ

1. แบบ TOTAL OBISITY  กลุ่มอ้วนทั้งตัวมักพบในคนยุโรป ซึ่งไขมันจะกระจายทั่วทุกส่วนของร่างกาย จากงานวิจัยพบว่าอ้วนลักษณะนี้ยังไม่มีผลมากกับ cardiovascularที่เกิดขึ้น ซึ่งเครื่องมือที่ดีในการใช้วัดความอ้วนก็คือ BMI , WAIST-HIP ratio ,TOTAL BODY SCAN พบว่าเครื่องมือทั้ง3แบบมีความสัมพันธ์ให้ผลไปในทางเดียวกัน    คุณหมอยังเสริมอีกว่าในการวัดBMI ค่าที่จะใช้แปลผลต้องคำนึงถึงเชื้อชาติด้วย  คนยุโรปต่างกับคนเอเชีย

2.  แบบ CENTRAL OBISITY  กล่มอ้วนลงพุงพบมากในคนเอเชีย เกิดจากมีไขมันสะสมที่บริเวณหน้าท้อง( INTRAABDOMINAL / VISCERAL FAT ) มากกว่าใต้ผิวหนังและที่อื่นๆ 

จากงานวิจัยพบว่าอ้วนลักษณะนี้ถือเป็น high risk ต่อ cardiovascular ทำให้เสียชีวิตได้มากกว่า  พบว่าเครื่องมือที่ดีในการใช้วัดความอ้วนแบบนี้ก็คือ สายวัดค่ะ  แค่นำมาวัดรอบเอวแบบติดเนื้อไม่แขม่วท้องในท่ายืนตรงสบายๆหายใจปกติ  หลายคนในห้องถามว่าตำแหน่งที่ถูกต้องอยู่ตรงไหน บางคนพุงห้อยลงไม่เท่ากัน 

 คุณหมอบอกว่าให้กึ่งกลางระหว่างซี่โครงซี่ล่างสุดกับ iliac crest   ค่ามาตรฐานคนปกติคือ   ผู้ชาย ไม่เกิน  36 นิ้ว หรือ 90 ซ.ม.   ผู้หญิงไม่เกิน  32 นิ้ว หรือ 80 ซ.ม.

จึงควรระวังให้มากโดยเฉพาะคนที่ทั่วไปผอมแต่มีเอวใหญ่อย่างเดียว (ยกเว้นคนท้องนะคะเพราะแกมีเด็ก ) พวกที่ชอบมีน้องยุ้ยที่ชื่อจริงว่า คุณไขมัน น่ะค่ะั

ยุวดี  มหาชัยราชัน 

หมายเลขบันทึก: 16351เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2006 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
นายรุ่งศักดิ์ ศิรินิยมชัย
เรียนพี่ยุฝากบอกคุณศิริวรรณด้วยครับ กลัว รอบเอวเกินครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท