โยคะ บริหารสุขภาพกายใจ


โยคะบางท่าก็ไม่เหมาะกับคนป่วยบางโรค จึงต้องมีอาจารย์มาคอยช่วยแนะนำ

         เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2551 ที่ผ่านมาสำนักหอสมุด จัดให้มีกิจกรรม โยคะ เพื่อบริหารสุขภาพกายใจขึ้น โดยเชิญวิทยากรจากโรงพยาบาลพุทธชินราช อ. จินตนา ปาริวนิช (พี่ใหม่) นักกิจกรรมบำบัด 7 มาให้ความรู้และแนะนำวิธีการออกกำลังกายแบบโยคะ ให้พวกเรา คุณปริญดา เดชะฤกษ์ เป็นผู้ประสานงานทั้งหมด แต่เนื่องจากคนสนใจล้นหลาม จึงจัดให้มีการทำกิจกรรม 2 กลุ่ม กลุ่มแรก เริ่มเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2551 ที่ผ่านมาและกลุ่มนี้จะฝึกทุกวันศุกร์ เป็นเวลา 2 ชั่วโมงติอต่อกันไป 5 ครั้ง และชุดต่อไปจะมาเริ่มต่อในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2551 ไปจนถึงวันที่ 28 มีนาคม 2551

         ชุดแรก ประกอบด้วย อ. หนึ่ง (รองวิชาการ) พี่เนตรนภา พี่ดารณี ป้อม ปริญดา ผู้ประสานงาน น้องนาต ขนัญชิดา รัชวรรณ ขวัญ (ชาย) จรัญ (ผู้สร้างวีรกรรม ฮา) ดรีม สมัทรชา เอ็ด อนุรักษ์ สำอางค์ แก่น วรรณาภรณ์ (งานนี้นึกว่าน้องแก่นจะเล่า  วันนี้ไม่เห็นเลยต้องเล่าเอง) แดง ชลลดา และดิฉัน วันเพ็ญ เราเริ่มมาพบกันที่ห้องศูนย์เทปธรรมะ ท่านผู้หญิงมณรัตน์ บุนนาค เนื่องจากเป็นห้องที่ปูพรมไว้แล้วและสามารถจัดการกับสิ่งกีดขวางในห้องง่ายที่สุด เวลา 14.00 น. ตรง

         มีพิธีเปิดง่ายๆ ไปแล้วอย่างรวดเร็วโดย อ. หนึ่ง จากนั้นเราก็เริ่มเข้าสู่กิจกรรม เตรียมความพร้อม ด้วยการนอนหงานปล่อยกายใจตามสบาย ฝึกหายใจเข้าให้ท้องป่อง หายใจออกท้องแฟ่บ ดูอกยก อกแฟ่บไปแล้ว จากนั้นฝึกการผ่อนคลายแบบลึก เอาใจไปดูตั้งแต่ปลายนิ้วเท้าไล่ขึ้นมาทุกส่วนจนถึงกระหม่อม ใช้เวลานานโข น่าจะสัก 20 นาที

         จากนั้นก็เริ่มจากท่าศพ และการวอร์มอัพให้ร่างกายพร้อมกับการออกกำลังกายแบบโยคะแล้ว ก็ฝึกท่าอาสนะต่างๆ เริ่มจาก ยกขาทีละข้างช้าๆ 30องศา 60 องศา 90 องศา โห ปวดขาน่าดู อาจารย์ใหม่ แนะนำว่า สำหรับคนที่ปวดหลังให้ระวังบางท่าด้วย แสดงว่า โยคะบางท่าก็ไม่เหมาะกับคนป่วยบางโรค จึงต้องมีอาจารย์มาคอยช่วยแนะนำ พอฝึกอาสนะไปท่า 2 ท่า อาจารย์ก็ให้พักใน ท่าศพ บ้าง ท่าจระเข้ บ้างพร้อมอธิบายว่า การฝึกโยคะ ใหม่ๆ ไม่ควรทำทีเดียวหลายๆ ท่าจะเหนื่อยมาก เห็นด้วยเลยค่ะ เหนื่อยและตึงมากๆ ฝึกกันไปเรื่อยๆ จนถึงเวลา 16.00 น. แบบไม่รู้ตัว นี่พึ่งฝึกอาสนะได้ไม่กี่ท่าเองนะคะ ก็หมดเวลาซะแล้ว อ้อ หลังจากฝึกท่าอาสนะต่างๆ แล้ว ต้องมาผ่อนคลายแบบลึกกันอีกรอบนึงก่อนแยกย้ายกันไป อาจารย์กำชับมาด้วยว่า ให้ไปฝึกที่บ้านด้วย เพื่อจะได้ต่อท่าอื่นๆ ได้เร็วขึ้นและควรหาโอกาสทำบางท่าในขณะทำงานแก้ปวดเมื่อยและยืดเส้นยืดสายได้ด้วย

         ผู้ประสานงานใจดีเตรียมขนม และ น้ำไว้เลี้ยง แต่อาจารย์ใหม่แนะนำว่า ทั้งก่อน (ประมาณ 2 ชั่วโมง) และ หลังเล่นโยคะ ไม่ควรทานอะไรนอกจากจิบน้ำ จนกว่าจะผ่านไประยะหนึ่งให้หายเหนื่อยก่อน

         สิ่งที่ได้จากการฝึกโยคะ ก็คือ ความปวดเมื่อยในวันถัดมาโดยเฉพาะ ขา และ หน้าท้อง และการฝึกสมาธิก่อนเริ่มเล่นที่ทำให้น้อง 2 คน หลับไปได้อย่างรวดเร็ว ส่วนจะเป็นใครนั้น ต้องถามไถ่กันเอาเอง ก็เด็กกำลังกินกำลังนอนมาให้นอนนิ่งๆ ไล่ความรู้สึกจากเท้าถึงกระหม่อม น้องเอ็ดบอกว่า "แค่ถึงเอวก็หลับซะแล้ว มีแอบกรนนิดหน่อยอีกต่างหาก" (ฮา)

          ส่วนภาพกิจกรรม ต้องรอช่างภาพ จัดการเลือกบางภาพมาให้ก่อนค่ะ จะเอามาให้ดูทีหลังนะคะ

        

        

       

        

หมายเลขบันทึก: 163273เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2008 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • หุหุ อย่าว่าแต่พี่เอ็ดหลับเลย เค้าบอกว่าให้กำหนดจิตตั้งแต่ปลายเท้า ไล่ๆๆ มา หัวเข่าเอว ..... หุหุ แค่เอวแก่นก็หลับตะเมื่อไหร่ไม่รู้ ผ่อนคลายมากๆเลย จนครูต้องมาเขย่าตัว หลับป่ะเนี่ย...แหะๆๆ นิดนึง
  • ตื่นมาสดชื่นอย่างแรง
  • จริงๆวันนั้นปวดหัวมากๆปวดแทบระเบิด เล่นโยคะไปได้สักพักรู้สึกผ่อนคลาย ขึ้นเยอะ ของเค้าดีจริง
  • เสียดายจังผมไม่มีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรม

       ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมโยคะ ในครั้งแรกด้วย จากอาสนะท่าศพ ผ่อนคลายระดับลึก ไล่ผ่อนคลายจากปลายนิ้วเท้า ผ่อนคลายฝ่าเท้า ผ่อนคลายข้อเท้า ผ่อนคลาน่อง ไล่ขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงผ่อนคลายใบหน้า ยังไม่ทันผ่านเข่าเลย ผมก็ไม่รู้ตัวซะแล้ว

อิอิอิ ไปแอบดูหน้าห้อง (เพราะได้เข้าร่วมรอบ 2) ดูแล้วแต่ละท่าก็ไม่ค่อยยากเท่าไหร่ ที่สำคัญคงได้สมาธิเพิ่มขึ้น  แต่ไม่รู้อาจารย์ผู้สอน สอนอะไร ทุกคนออกจากห้องมาหัวเราะท้องแข็ง ทุกคน ถามว่าขำอะไร ไม่มีใครตอบเลย เค้าบอกว่าอยากรู้ต้องเข้าร่วมกิจกรรมโยค่ะเอง  (ดูจากใบหน้าแล้วมีความสุข)

  • มีเด็กกำลังกินกำลังนอนมายอมรับ 1 รายแล้ว ใช่มะ น้องแก่น
  • ถ้าว่างวันศุกร์บ่าย 2 เชิญได้ค่ะ คุณบอย ที่ห้องศูนย์เทปธรรมะท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค ชั้น 4 สำนักหอสมุดค่ะ
  • คนนี้มายืนยันว่า กำลังกินกำลังนอนเหมือนน้องแก่นหรือนี่ โอ้ ไม่นะ ไม่น่าเชื่อ ฮ่าๆๆๆ หลังเล่นโยคะ จิตใจดีล้อกันเล่นไม่มีเคืองค่ะ
  • ถึงว่า สมาธิหายไปเป็นบางจังหวะ เพราะมีคนผลุบๆ โผล่ๆ แถวหน้าห้องนี่เอง อะไรไม่ว่า มาโผล่พร้อมกับเคี้ยวอะไรด้วยนี่สิ สมาธิกระเจิงตามไปทันทีเชียว
  • ตามพี่ๆน้องๆมาดู
  • คนร้องไห้ที่วังน้ำเขียว
  • ฮือๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
  • แหม อ.ขจิตคะ น้านนานจะมีคนร้องเพลง Happy birthday ให้เสียงกระหึ่มขนาดนั้น การกระทำมันบอกอะไรได้มากกว่าคำพูดและใจเรามักจะรับได้ดีกว่าด้วยนะคะ ผลก็คือ น้ำล้นตาค่ะ ;-)
  • ขอบคุณ อ. ที่แวะมาคุยค่ะ

 

สวัสดีค่ะน้องวันเพ็ญ

พี่ตามมาทักทาย เพราะเห็นว่าเงียบหายไป เมื่อไรจะได้ฤกษ์ ชวนอ.หนึ่งแวะมาเที่ยวที่วศ. ดีไหมค่ะ ช่วงเดือนสิงหาคม มาร่วม jam วัน KM ของวศ.ปี51

พี่จะรอฟังข่าวดีน่ะค่ะ ว่ามีเรื่องเล่าอะไร ๆดี ๆ

พี่แดง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท