ความสำเร็จแบบจิ๋ว : งานธุรการ


ช่องทางการสื่อสารที่ทุกคนติดปากกับ e-news today แล้วจะปรับสโสแกนเป็น "เปิดโลกกว้างสู่สังคมแห่งการเรียนรู้"

    ผมได้เข้าร่วมกิจกรรม Office KM และการอบรม  CKO รุ่นที่ 2 และเมื่อคุณอำนวยได้ให้คุณกิจเล่าถึงความสำเร็จและภาคภูมิใจแบบเล็ก ๆ คุณกิจแบบผมก็อดเล่าเล่าเรื่องเดิม  ๆ จากงานประจำ ทั้ง 2 ครั้งไม่ได้  คือ e-news today บางคนที่เคยฟังก็คงเบื่อไปแล้ว เอาเรื่องเก่ามาเล่าอีกแล้ว ซึ่งผมได้เคยเขียนลงใน Blog

    งานสนับสนุนส่วนใหญ่ก็หนีไม่พ้นงานเอกสาร ที่ต้องบริหารงานเอกสารให้ทันเวลา และถูกต้อง สิ่งสำคัญคือ  การรับรู้ข้อมูลข่าวสารจะต้องรวดเร็ว เมื่อรวดเร็วก็หนีไม่พ้นต้องพึ่งเทคโนโลยี ที่เกริ่นมาทั้งหมด นั้น จะบอกถึงการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร ที่ผมได้ทำนอกเหนือจากผู้บริหารท่านสั่งการ ตัวเองมีความคิดแบบปิ้งแว๊บว่า การส่งเอกสารเรื่องเวียนที่เข้ามาในงานธุรการโดยการสรุปเรื่องที่น่าสนใจแบบสั้น ๆ และส่งทาง e-mai ให้กับทุกคนนั้น จะช่วยให้ข้อมูลข่าวสารในและนอกคณะได้แจ้งไปยังบุคลากรในคณะได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งกระแสตอบรับจากบุคลากรในคณะดีมาก  แต่ผู้ปฏิบัติเองโดยเฉพาะงานธุรการ มีอุปสรรคอยู่เหมือนกัน บางวันมีเวลา บางวันไม่มีเวลา ทำให้ e-news today ที่ผมใช้สโลแกนว่า "ข่าวสด ส่งตรง ถึงคุณทุกวัน" ชักจะเริ่มใช้สโลแกนนี้ไม่ได้แล้ว หลังจากดำเนินการมาได้ 2 ปี ข่าวก็ส่งแบบเป็นตับบ้าง ไม่ใช่วันต่อวัน ผมดูแล้วงาน e-news today ที่ผมได้คิดขึ้นจะไปไม่รอด  จึงหยุดทำ e-news today แบบชั่วคราว โดยไม่ได้แจ้งให้บุคลากรในคณะทราบ เพราะ e-news today ที่ผมได้ทำขึ้นเป็นรูปแบบที่ไม่เป็นทางการ และหลายคนจึงเข้าใจว่า e-news today ได้ยกเลิกไปแล้ว แต่ได้ยินเสียงกระซิบว่า ทำดีอยู่แล้วทำไมเลิกทำซะ จึงได้หาแนวทางใหม่

     ในที่สุดผมได้ความคิดแบบปิ้งแว๊บ จากการเขียน Blog  ว่า การสื่อสารแบบ 2 ทางนี้น่าจะช่วยให้เกิดความสนใจ และได้บรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในคณะสหเวชศาสตร์ได้ จึงได้นำรูปแบบของ blog ให้คุณธราดล เทียนหอม นักวิชาการคอมพิวเตอร์ของคณะสหเวชศาสตร์ ไปลองคิดดูแบบไม่ต้องรีบร้อน เพราะท่านคณบดีให้คุณธราดลรับผิดชอบงานจัดทำฐานข้อมูลให้เสร็จ ในที่สุดเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาคุณธราดล ก็ได้นำมาเสนอผม และน่าสนใจ ซึ่งเป็นระบบ Intranet ภายในคณะ เป็นอันว่า e-news today ใน version 2 นี้มี Address ให้ทุกคนคลิ๊กเข้าไป และสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นใน e-news today แต่ละฉบับได้ โดยผมได้จัดทำหัวข้อไว้ดังนี้

  • ก้าวทันข่าว กับคุณชริทร์ ร่วมชาติ  สรุปเรื่องสำคัญที่เข้ามาในคณะ (เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป รับผิดชอบงานธุรการ)
  • เรื่องเล่าแบบเข้ม กับคุณอนุวัทย์  เรืองจันทร์ (บอย สหเวช)
  • แบ่งปันความรู้ กับคุณอนุวัทย์ เรืองจันทร์ (บอย สหเวช)

     ขณะนี้อยู่ในระหว่างทดลอง และปรับปรุง หลังจากนั้นคงประชาสัมพันธ์อย่างเป็นทางการให้กับบุคลากรในคณะได้รับทราบถึงช่องทางการสื่อสารที่ทุกคนติดปากกับ e-news today แล้วจะปรับสโสแกนเป็น "เปิดโลกกว้างสู่สังคมแห่งการเรียนรู้"  จะนำผลมาเล่าใน Blog ต่อไปครับ

บอย

ชุมชนสำนักงานเลขานุการ

 

หมายเลขบันทึก: 16248เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2006 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีๆค่ะ เป็นประโยชน์สำหรับเป็นแนวคิดให้หน่วยงานอื่นๆนำไปปรับใช้ได้ค่ะ

พัฒนาไปเรื่อยๆ นะคะ

ขอบคุณครับ จะมาเล่าสู่กันฟังใน Blog ต่อไปครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท