อยากพูดภาษาอังกฤษให้เก่ง...ทำอย่างไร?


มีหลายๆคนคงเคยตั้งคำถามกับตัวเองว่าทำไม?การพูดภาษาอังกฤษมันยากจังเลยใช่มั้ยครับ  จากการที่ผมได้พูดคุยและได้อ่าน  หรือฟังคนอื่นแนะนำหรือสอนมาก็มากพอสมควร จนคิดว่ามีสิ่งที่น่าจะเอามาเขียนเล่าสู่กันอ่านเกี่ยวกับเรื่องการจะพูดภาษาอังกฤษให้เก่งเราต้องทำอย่างไร?

1.ต้องขยันอ่าน

          ขยันอ่านในที่นี้ไม่ใช่อ่านหนังสือภาษาไทยนะครับ  ควรหัดอ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษซื้อมาเถอะครับเล่มหนึ่งอ่านให้จบจะใช้เวลานานสักเดือนหรือสองเดือนก็ไม่น่าเกลียดเพราะเราอ่านของเราคนเดียวไม่มีใครมาคอยจับผิดใช่มั้ยครับ  คำศัพท์คำไหนไม่รู้ก็เปิด Dictionary เอา การอ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษนั้นจะทำให้เราได้จดจำในเรื่องของคำศัพท์ต่างๆได้ดีเนื่องจากคำศัพท์บางคำเราต้องเปิด Dictionary ประมาณ5-10รอบ ลองดูเลยครับมันอาจดีขึ้นก็ได้

2.ต้องขยันดูหนัง

          งง!!!ครับ  อย่างง!ครับ  ดูหนังในที่นี้หมายถึงหนังจำพวก Sound track อะไรประมาณนี้แหละครับ  อ้อ!ดูนะครับไม่ใช่อ่านเพราะบางคนที่ดูหนัง Sound track มักจะอ่านมากกว่าดู ออกมาจากโรงหนังเพื่อนบอกว่าฉากในหนังสวยมากแต่ตัวเองกลับงงว่ามันสวยตรงไหน  การดูหนังประเภทนี้จะช่วยเราในเรื่องการฟังครับจะทำให้เราจับสำเนียงต่างๆได้ดีเวลาเราไปเจอฝรั่งตัวจริง

3.ต้องเป็นคนความจำเสื่อมชั่วคราว(บางเรื่อง)

          เรื่องบางเรื่อง  รูปแบบบางรูปแบบถ้าจะลืมๆมันบ้างผมก็ว่าดีนะครับ อย่างเช่นรูปแบบนี้ครับ

           Good morning.

           Good morning.How are you?

           I'm find thank you. And you?

          ที่ยกตัวอย่างนี้ไม่ใช่จะไปลบหลู่ท่านอาจารย์ที่สอนภาษาอังกฤษนะครับ หมายถึงถ้าเปลี่ยนได้ก็เปลี่ยนนะครับ  เพราะเวลาฝรั่งเค้าพูดกันจริงๆนะเค้าจะพูดกันค่อนข้างสั้น เช่น

           I'm OK. And you? หรือ Good. And you? ประมาณนี้แหละครับ

           รูปแบบไวยากรณ์บางครั้งก็ไม่ค่อยจำเป็นเท่าไรในการพูดสนทนา 

4.ต้องหน้าด้าน

           อันนี้สำคัญนะครับเพราะคนไทยเป็นคนขี้อาย(เรียบร้อย)ไม่กล้าพูดเวลาเจอฝรั่ง  ชอบคิดว่าฝรั่งเป็นอะไรที่น่ากลัวหรือเป็นต้นตำแย  อย่าเข้าไปใกล้เดี๋ยวจะคันอันนี้เป็นความคิดที่ผิดครับ  ฝรั่งเค้าบอกว่าอย่ากลัวเค้าครับให้เข้ามาคุยกันใกล้ๆคิดจะพูดอะไรให้พูดมาอย่าเก็บไว้คนเดียว  อย่ากลัวว่จะพูดผิด  มือมีไว้ทำไม?บางครั้งใช้ภาษามือช่วยหน่อยก็ได้อันนี้ไม่ผิดกฎหมายนะครับตำรวจไม่จับ  พูดเข้าไปเถอะครับผิดถูกเดี๋ยวเค้าจะพยายามบอกเราเอง  ถ้าไม่พูดเก็บไว้คนเดียวเราจะรู้หรือครับว่าสิ่งที่เราคิดมันถูกหรือผิด  ที่สำคัญอย่าไปสนใจคนรอบข้างครับทีบอกอย่างนี้เพราะว่าเรากำลังสนทนาภาษาอังกฤษนะครับจะต้องไปสนใจคนรอบข้างทำไมทีคนสูบบุหรี่เค้ายังไม่สนใจใครเลย(บางคนนะครับ)ร้านอาหารติดป้ายห้ามสูบบุหรี่เค้ายังสูบหน้าตาเฉย  ของเราเค้าไม่ได้ติดป้ายห้ามพูดภาษาอังกฤษสักหน่อย  พูดเถอะครับพูดออกมา...ว่าแล้วยังไม่พูดอีก

ครับหวังว่าคงเป็นแนวทางในการฝึกพูดสนทนาภาษาอังกฤษที่เป็นประโยชน์บ้างนะครับ  อาจจะไม่ดีซะทีเดียวนะครับ  มีความคิดเห็นอะไรเพิ่มเติมยินดีรับฟังครับ

   

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 16207เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2006 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

ขอบคุณค่ะที่แนะนำเทคนิคดี ๆ จะเอาไปทดลองใช้ดู โดยเฉพาะข้อ 4 ค่ะ

เห็นด้วยครับ ขอบคุณอาจารย์ ที่ช่วยกระตุกความคิดที่จะพยายามพูดภาษาอีงกฤษให้ได้อีกครั้ง จะพยายามนำไปใช้ทุกข้อเลย หวังว่าจะพูดภาษาอังกฤษได้ไม่มากก็น้อย
อยากมีหลักการณ์ในการสื่อสารกับเจ้าของภาษาครับ.....ช่วยแน่ะนำด้วนนะครับ.....ขอบคุณครับ
แต่งงานกับฝรั่งซิครับ ชัวร์
บุคนใจดีผู้ไม่ประสงค์จะเอ่ยนาม

โหหหหห

ขอบคุณมานะคะที่สอนวิธีที่กล้าแสดงออก

หนูเป็นคนนึงแหละค่ะที่ไม่ชอบพูดต่อหน้าฝรั่ง

หนูก้อไม่รู้ทำไม (สงสัยกลัวจมูกทิ่มตา)

ถ้าจะให้พูดน่ะพูดได้ค่ะ(แต่อาจลังเล นานหน่อย)

แต่ก้อกลัวว่าเราจะให้ไวยกรณ์ผิดหรือ

ใช้ V.ผิดช่องผิดสถานกาณ์ ไม่ชอบที่เราพูเเล้วเขาหัวเราะเลยค่ะ

หรือเราอาจพูดที่เขาฟังรู้เรื่องแต่เขาก้อขำ หรือไม่

ชอบนึกว่าเขาขำที่เราพูดผิด (อันนี่ถ้าจะจริง)

ยังไงจะพยายามนะคะ ขอบคุนค่ะที่แนะนำ (มีกำลังใจเยอะเลย)

อย่าไปกลัวครับ ยิ่งเรื่อง V.ฝรั่งเวลาเค้าพูดกับเราหรือคุยกับเราบางผมว่าส่วนใหญ่ไม่สนใจหรอกครับยกเว้นฝรั่งที่เป็นครูสอนภาษาอังกฤษ(ล้อเล้นครับ)สถานการณ์จริงถ้าเรากลัวผิดกลัวผิดก็บอกเค้าไปเลยว่า yesday ,today ,now ,befor ,afterอะไรทำนองเนี้ยครับ อีกอย่างไม่ต้องกลัวว่าฝรั่งเค้าจะหัวเราะเยอะครับให้เรานึกว่าเราซะอีกที่เป็นผู้มีพระคุณที่เราเข้าไปคุยกับเค้าดีกว่าปล่อยให้เค้ายืนคนเดียวไม่รู้จะคุยกับใครหรือสอบถามข้อมูลต่างๆกับใคร

ต้องเริ่มจากฟังภาษาอังกฤษเยอะๆ ซ้ำๆก่อน แล้วจึงพูดตาม เหมือนเด็กที่หัดพูดก็เริ่มจากการฟังก่อน แล้วกีอปปี้เสียงให้เหมือนเลยนะ ยังไม่ต้องสนใจเรื่องไวยากรณ์ เมื่อใดที่พูดได้โดยอัตโนมัติและสำเนียงดีแล้ว จะฟังเข้าใจเอง ส่วนไวยากรณ์ ถ้าเราสามารถพูดได้ถูกต้อง ไวยากรณ์จะได้เองโดยอัตโนมัติ ทุกวันนี้พวกเราไปติดกับดักของไวยากรณ์ ทำให้เวลาพูดจะช้ามาก และติดขัด เพราะมัวไปกังวลเรื่องไวยากรณ์ ว่าจะพูดผิดไวยากรณ์มั๊ย เลยพูดไม่ได้ซักที สนใจลองโทรมาปรึกษาได้ที่ @Kingzton โทร. 02-942 1068, 02-942 1086 เวลา 12.00-20.30 น. หรือ www.kingzton.com สอนให้พูดได้โดยอัตโนมัติจากจิตใต้สำนึก เรียน 5 ครั้ง ก็พูดได้คล่องแล้ว

ต้องเรียนรู้นานมากๆ จำเท่าไรก็จำไม่ค่อยได้ค่ะจะทำอย่างไรดี แนะนำด้วยค่ะ

ต้องอาศัยการฝึกพูดบ่อยๆครับ ทำให้เกิดความเคยชินแล้วคำศัพท์จะค่อยๆซึมเข้าสมองครับ อย่ากังวลเรื่องไวยากรณ์ครับต้องพูดเยอะๆแต่ปัญหาที่ใหญ่กว่านั้นคือเราไม่รู้จะไปพูดกับใคร ถ้าอยู่เมืองท่องเที่ยวนี่ได้เปรียบครับ พยายามนะครับ

ลองเข้า www.kingzton.com แล้วคลิกที่ "ทำอย่างไรจึงจะพูดภาษาอังกฤษได้" แล้วจะเห็นว่า ภาษาอังกฤษไม่ได้ยากมาก ถ้าเราทำตามคำแนะนำนั้น

I'm find thank you. And you?

กำลังหาอะไรกันอยู่ไม่ทราบ ฝึกพูดเสร็จ
ต่อไปผมแนะนำให้ฝึกทักษะการเขียนต่อเลยนะครับ
เอ...หรือว่าท่านตั้งใจเขียนแบบนี้ ถ้าใช่ก็โทษทีนะครับที่ผมเข้าไม่ถึง(อารมณ์ศิลปินของท่าน)

ผมอ่านภาษาอังกฤษได้บ้างครับ แต่แปลงไม่เป็น ตอนนี้ผมพยายามทำทุกให้ตัวเองพูดและฟังได้

เริ่มจากฟังเพลงสากล หาคำแปลง ดูหนัง เปลี่ยนเมนูมือถือให้เป็นภาษาอังกฤษ

แต่มันก็ไม่จำสักทีครับ ทำอย่างมันถึงจะเข้าไปอยู่ในหัวเราได้ครับ

ขอบคุณค่า จะพยายามทำให้ได้น้าจ๊ะ

อยากพูดได้มากๆเลยจะได้พูดกับพี่ justinด้วย555+

อยากพัฒนาทักษะ ฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษ

ลองมาเรียนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนทองอินทร์โฟนดูสิคะ

ที่นี่มีสอนทั้งแบบห้องเรียน (คอร์สปกติ 3,290 บ./24 ชม.) และแบบตัวต่อตัวด้วย

อาจารย์เป็น Native Speaker สอนสดในห้องอย่างใกล้ชิดเลยค่ะ

ราคาไม่แพง แถมชวนเพื่อนมาสมัครยังได้ส่วนลดอีก 10% ด้วยนะคะ

รับรองว่าเรียนไม่นาน ภาษาอังกฤษของคุณจะดีขึ้นแน่นอนค่ะ ^^

สนใจสอบถาม หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

www.thonginphone.com

หรือโทร 0-2251-1250 / 0-2251-1233 / 0-8304-3229

121/77 เชิงสะพานหัวช้าง ถ.พญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

ใกล้รถไฟฟ้า BTS สถานีราชเทวี (ทางออกที่ 2) ฝั่งตรงข้ามโรงแรมเอเชีย

ผมก็เป็นคนนึงที่ หัดเรียนหัดพูด ภาษาอังกฤษ ผมจะทำให้ได้ครับ ขอบคุณมากครับ สำหรับแนวทาง ของคุณ

ผมก็เป็นคนนึงที่ หัดเรียนหัดพูด ภาษาอังกฤษ ผมจะทำให้ได้ครับ ขอบคุณมากครับ สำหรับแนวทาง ของคุณ

ผมก็เป็นคนนึงที่ หัดเรียนหัดพูดภาษาอังกฤษ ผมจะทำให้ได้ครับ ขอบคุณมากครับ สำหรับแนวทาง ของคุณ

ฉันก็เป็นคนหนึ่งที่กำลังฝึกพูดอยู่เหมือนกัน เพราะไปสัมภาษณ์งานตอนนี้ยังไม่ได้งานเลย หลายเดือนแล้วเพราะภาษาพูดไม่โดนใจ ขอกำลังใจ และคำชี้แนะค่

อย่างที่ผมแนะนำแต่ต้นครับว่าถ้าจะพูดภาษาอังกฤษให้เป็นและดีให้ลองทำตามด้านบนครับ  หมั่นฝึกพูด  พูดคนเดียวก็ต้องทำ  พูดบ่อยๆ  ทำให้มันกลายเป็นทักษะให้ได้ครับ  เป็นกำลังใจให้ครับ

เอ็กเซล อิงลิช (Excel English) เป็นสถาบันสอนภาษาอังกฤษชั้นนำที่ได้รับการ ยอมรับ เปิดทำการมามากกว่า 10 ปี ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ พร้อมด้วยหลักสูตร การเรียนการสอน ที่มีคุณภาพ และเหมาะ กับทุกคนที่ต้องการพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษให้ได้ผล

1. มีวิธีการสอนที่รับประกันผล
2. เรียนสนุกไปกับทุกขั้นตอน มีการพัฒนาที่รวดเร็ว
3. สอนโดยครูเจ้าของภาษา ที่เป็นกันเองกับผู้เรียน
4.  คุ้มค่าสูงสุด เพราะเรียนในกลุ่มขนาดเล็ก

ถ้าคุณเป็นหนึ่งในอีกหลายๆคน ที่ได้พยามยามมาหลากหลายวิธี แต่ยังไม่ประสบ ความสำเร็จ ในการพูดภาษาอังกฤษ ทางเราขอแนะนำให้คุณลองมาสัมผัสกับ วิธีการเรียนการสอนของ Excel English ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาอังกฤษอย่างมืออาชีพ ได้ที่ Excel English สีลม ห่าง จากสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ศาลาแดง เพียง 50 เมตรเท่านั้น สนใจรายละเอียด คลิก http://www.excel-english.com คุณจะได้พบความแปลกใหม่ที่ไม่เคยพบที่ไหนมาก่อนหรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ 02-2347177-8 เวลาทำการ 09.30 - 21.00 น.

2  อาคารสีลมเซ็นเตอร์ ชั้น16 เเขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500

ลองดูวิธีการฟังภาษาอังกฤษให้รู้เรื่อง และทำยังไงให้พูดอังกฤษเก่ง ที่เว็บข้างล่างนี้ ดีมากเลย

http://www.kingzton.com/index.php?lay=show&ac=article&Ntype=3

อยากเก่งอังกฤษแบบเจ้าของภาษา (speak english with confidence like native speaker)

การันตีความสำเร็จจากนักเรียนพันกว่าคน (guarantee with over a thousand successful students)

บรรยากาศเหมือนเรียนอยู่เหมือนนอก (english environment)

ได้ทั้งภาษาและวัฒนธรรม (get culture and languge)

โทรมาปรึกษา เพื่อความสำเร็จในอาชีพการทำงาน และการศึกษาของคุณ

โปรโมชั่นพิเศษวันนี้ ติดต่อ คุณณิชาพันธุ์ 085-3888824

Special offers: contact K,Nichapan 085-3888824

อาจารย์สอนภาษามักจะบอกว่า ต้องใจกล้า หน้าด้าน
อย่ามัวอายที่จะพูดผิด

แต่ปัจจุบัน ผมยังพอเขียนได้ ไม่เน้นไวยากรณ์
มีบ้างที่แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่เรียนรู้ใหม่ ให้กับผู้ที่แวะเวียนไปเยี่ยมชม
http://englishcompass.blogspot.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท