ตลาดนัดKM ของโรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง..:)


บรรยากาศชื่นมื่น..อบอุ่นแบบกัลยาณมิตร..แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

25-26 มกราคม 2551 โรงเรียนบ้านกระทุ่มร่วมกับโรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ จัดตลาดนัการจัดการความรู้ ในงานจอมพระนิทรรศ 2008

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

งานนี้หลังจากที่คณะครูแกนนำนักจัดการความรู้ของโรงเรียนพี่โรงเรียนน้องก็ได้ปรึกษาหารือว่าเราจะนำเสนองาน..รูปแบบใด

ก็ได้ข้อสรุปว่า..เราจะนำนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เกิดจากการใช้เครื่องมือการจัดการความรู้

เช่น สื่อ แบบฝึก งานวิจัย หรือเอกสารทางวิชาการต่างๆของครูมาจัดแสดงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันโดยวัตถุประสงค์ของงานนี้ คือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เผยแพร่ผลงานทาง ที่เกิดจากการจัดการความรู้ และแสดงภาพนิทรรศการการดำเนินงานตั้งแต่ต้น..จนถึงปัจจุบันของการใช้การจัดการความรู้ภายในโรงเรียน

 บรรยากาศ..ของการเปิดงาน.ท่านรองผู้ว่าได้เข้ามาตลาดนัดของเรา..และมีความสนใจในการจัดแสดงผลงานของโรงเรียนเรามาก  ท่านให้พวกเรานำเสนอคร่าวๆถึงงานนี้ให้ฟัง..คุณครูศิวพร นิลเนตร กับคุณครูจีรนันท์  วัชรกุล หรือคุณครูแอ๊ว ก้เลยช่วยกันนำเสนองานKM ในการเรียนการสอนของครู..ท่านฟังอย่างสนใจมากและเสร้มให้ฟังว่า.KMมีอยู่ในทุกงาน เช่นท่านไปที่ทัณฑสถาน ท่านเล่าให้ฟังว่าผู้คุมที่นั่น..ก็ใช้KM ด้วยเหมือนกัน โดยทุกวันผู้คุมจะเดินใช้เหล็กลากไปตามลูกกรง เพื่อดูว่าใครจะแหกคุก..โดนสังเกตจากเสียงที่ครูด..นั่นก็แสดงว่า..นี่คือการเล่าถึงเทคนิคเฉพาะคน เฉพาะศาสตร์ที่มีในทุกแขนง..ให้ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน..

เราก็เพิ่งได้รู้ว่า...ศาสตร์แต่ละแขนงแต่ละอาชีพ..ต่างก็มีความน่ารู้น่าสนใจที่แตกต่างกันไป..

ดีจังที่มีKM มาทำให้ความรู้นี้..ขยายไปในวงกว้างขึ้น..

จากการสังเกตการจัดงานนี้พบว่า  คณะครูให้ความสนใจในการจัดการความรู้นี้มากโดยคณะครุมีการสอบถามผู้จัดว่า การจัดการความรู้ หมายถึงอะไร.และทำทำไม ทำแล้วได้อะไร  เราก็ได้ตอบไปทั้งหมด..และให้ดูแฟ้มการดำเนินงานและเอกสารสารสนเทศที่ทำไว้..ให้ดูประกอบ...เค้ามีความสนใจมากที่เห็นว่าครูทุกคนในโรงเรียนมีบล็อกของตนเอง..และก็สงสัยอีกว่า..บล็อกมีไว้เพื่ออะไร...งานนี้เค้าก็ได้รับความกระจ่างจากการปฏิบัติจริงของเรา..และเกิดผลได้จริงของเราไป..

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ขอขอบคุณ..คณะผู้วิจัยหลักของโครงการ สกว. คุณครูจริยา เพ็ญประทุม คุณครูกัญญารัตน์  แสวงสุข คุณครูเกศนีย์  สุจินพรัหม คุณครูเสาวภา  วิเศษ คุณครูรุจิรา  อุตส่าห์ดี  คณะครูทุกคนโรงเรียนบ้านกระทุ่มที่ภูมิใจนำเสนองานอย่างเต็มที่ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง คุณครูศิวพร  นิลเนตร.ครู ค.ศ.3 โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ ครูแกนนำนักจัดการความรู้.ซึ่งเป็นท่านพี่ที่น่ารักและเป็นกัลยาณมิตรของพวกเราเป็นอย่างยิ่ง..

ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้

หมายเลขบันทึก: 162057เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2008 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยินดีต้อนรับค่ะ หมั่นเขียนมาเล่าให้เพื่อนฟังบ่อยๆ นะคะ

กิจกรรมน่าสนใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท