ช่วงที่ 1 โครงการฝึกอบรมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านตำบลกะหรอ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2549


เป้าหมายของการมาในวันนี้ เพื่อนำกลับไปพัฒนากองทุนหม่บ้าน

โครงการฝึกอบรมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านตำบลกะหรอ ครั้งที่ 1

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา 13.00 – 16.00 น.

ณ.ห้องตุมปัง อาคารบริหาร ม.วลัยลักษณ์

    วันนี้ได้เชิญวิทยากรซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับองค์กรการเงินชุมชน มาให้ความรู้ จุดประกายเพิ่มพลังใจ เพิ่มความมั่นใจให้กับกรรมการและสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน ในการทำงานกองทุนหมู่บ้าน คือ อ.จำนงค์ แรกพินิจ อาจารย์คณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ จ.สงขลา

   เริ่มต้นวันนี้ โดย อ.โรจน์ และ อ.บัว ให้แต่ละหมู่บ้านร่วมแลกเปลี่ยน เป้าหมายที่มาในวันนี้ เพราะคนเราทุกคนถ้าจะทำอะไรเราต้องมีเป้าหมาย เช่น เวลาเราหิวน้ำ เราเดินไปเราต้องมีความคิดอยู่แล้วว่า เราเดินไปเราจะต้องไปตักน้ำเพื่อกิน นั้นก็คือเรามีเป้าหมายในการเดิน วันนี้ที่ทุกคนที่มาวลัยลักษณ์และมานั่งอยู่ในห้องนี้แล้ว มาเพื่ออะไร และโครงการนี้ก็มีเป้าหมายอยู่ แต่อยากจะทราบว่าทุกท่านที่มาในวันนี้ มีเป้าหมายสำหรับการมาในครั้งนี้มีอะไรบ้าง อยากได้อะไรในวันนี้ เพื่อวิทยากรจะได้เพิ่มเติมให้ตรงตามความต้องการของทุกคน เพราะในเรื่องบางเรื่องวิทยากรไม่ได้เตรียมมา และการตั้งคำถามก็จะทำให้วิทยากรเพิ่มเติมสิ่งที่เราต้องการได้ โดยให้ตัวแทนออกมาบอกเป้าหมายและความต้องการที่มาในวันนี้

   คุณสมรัก ใจกล้า ตัวแทนจากหมู่ที่ 1 วันนี้มีความยินดีเป็นอย่างสูงที่ทุกคนได้มาพบปะ มาจัดการเรื่อง เรื่องการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาประสิทธิ์ภาพองค์กรการเงินชุมชน ครั้งนี้ก็เป็นครั้งแรก ที่เราได้มีโอกาสมาร่วมสัมมนาในวันนี้ ในฐานะตัวแทน ของหมู่ที่ 1 และประธานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านตำบลกะหรอ รู้สึกยินดีที่ทุกหมู่บ้านให้ความร่วมมือ พร้อมเพรียงมากันในวันนี้ เพราะทุกหมู่บ้านก็มุ่งหวัง เพื่อที่จะพัฒนากองทุนหมู่บ้านของตนเอง และให้ทุกคนอยู่ดี มีสุข ของประชาชนในหมู่บ้าน และช่วยเหลือคนที่ด้อยโอกาสกว่า

   คุณพัชรี วารีพัฒน์ ตัวแทนจากหมู่ที่ 8 เป้าหมายที่เข้าอบรมในวันนี้ 

เพราะต้องการได้ความรู้จากท่านวิทยากร อ.จำนงค์ แรกพินิจ เพราะท่านมีประสบการณ์การทำงานการวิจัยเกี่ยวกับองค์กรการเงินชุมชน

และเป้าหมายที่อยากได้ในอีกอย่างก็คือ   แนวคิดการทำงานเกี่ยวกับองค์กรการเงินชุมชน แนวคิดของเพื่อน ๆ ทั้ง 9 หมู่บ้าน ว่ามีแนวคิดเรื่ององค์กรการเงินชุมชนอย่างไร ในฐานะที่ทุกคนทำงานอยู่ในกองทุนหมู่บ้าน

  คุณพรประสิทธิ์ หมื่นรักษ์ ตัวแทนจากหมู่ 9 วันนี้ก็เป็นโอกาสดี ที่ทางมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เลือกตำบลกะหรอ เป็นตำบลนำร่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และให้ความรู้ในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งตอนนี้ก็ได้ทำงานมาระยะหนึ่งแล้ว วันนี้ก็นับเป็นโอกาสีที่ดี และเป้าหมายที่อยากได้ก็คือ ตอนนี้ในกองทุนหมู่บ้านก็ยังขาดประสิทธิภาพ ขาดความรู้เกี่ยวกับการทำงานกองทุนหมู่บ้านในหลาย ๆ เรื่อง และหมู่ที่ 9 ก็เป็นหมู่บ้านน้องใหม่ที่เพิ่งก่อตั้ง ก็ต้องการหาความรู้เพื่อนำมาพัฒนากองทุนหมู่บ้านให้เข้มแข็ง ซึ่งตอนนี้เมื่อโครงการนี้เข้าไป ในเรื่องสัจจะวันละ 1 บาท ก็มีคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก มีคนมาสอบถามและจะสมัครเป็นสมาชิกเพิ่มในรุ่นที่ 2 ต่อไป

  

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 16198เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2006 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท