10 ข้อควรระวังในการทำเว็บไซท์


1. เว็บคุณใช้ FRAME ความจริงข้อเสียของมันมากกว่าข้อดี อันดับแรกเลย คนเข้าชมจะไม่สามารถ Bookmark เว็บไซท์
คุณได้ การพิมพ์หน้าเว็บเพจก็กระทำได้ยาก สับสนเปล่าๆ คุณต้องวางโครงสร้างให้ดี ถ้าคิดจะใช้มัน

2. ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ โดยเปล่าประโยชน์ อันนี้สำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะพวกที่ชอบโชว์เหนือ มักจะสรรหาเทคนิคแปลกใหม่มาทำให้เว็บดูวุ่นวาย แต่จำไว้ว่า สำคัญสุดคือเนื้อหาเว็บ คนดูจริงๆ เค้าต้องการเนื้อหา ส่วนความงามเป็นเรื่องรองลงไป แต่ก็มีข้อยกเว้นบ้าง ถ้าเว็บคุณเป็นเว็บรับออกแบบงานมัลติมีเดีย หรือที่เกี่ยวข้อง ถ้าไม่ใส่เทคนิคที่ดึงดูด ก็อาจทำให้หมดความน่าเชื่อถือ ก็เป็นได้

3. อย่ายัดพวก Scrolling Text / ตัวหนังสือเลื่อนไปมา หรือ พวกอนิเมชั่นโดดไป โดดมา จนปวดกบาล พยายามใส่ให้น้อยไม่เป็นการรบกวนสายตาคนชม ปล่อยให้เค้ามีที่พักสายตา แบบนิ่งๆบ้างเถอะ

4. ชื่อ URLs ที่ซับซ้อนจัด เช่น http://www.xyz.com/open/show/Mainpages22.html ควรกระชับให้สั้นและใช้ตัวอักษรตัวเล็กเป็นชื่อไฟล์เพจทั้งหมด ไม่ควรเว้นวรรคใดๆลงไป เพราะคงไม่มีพวกบ้ามานั่งจำให้เสียเวลา

5. เว็บไซท์ไม่มีเนวิเกชั่น ที่มีจุดตายตัว เช่นหน้านึงมีลิ้งค์นี้ แต่อีกหน้าไม่มี ควรจะสร้างความสะดวกแก่ผู้รับชมต้องมีลิ้งค์กลับไปยังหน้า Home ได้ในทุกหน้า ไม่ใช่มีทุกอย่างในหน้าแรก แต่หน้าอื่นๆ กูไม่มีลิ้งค์อะไรให้

6. หน้าเพจยาวเกินไป จากกรณีศึกษาในต่างประเทศ พบว่ามีเปอร์เซ็นต์น้อยมาก ที่คนจะไล่ดูหน้าเว็บเพจที่มีความยาวเยื้อย แล้วไล่จากบน ลงมาดูจนครบทั้งหมด ถ้าคุณอยู่ในข่้ายนี้ ปรับปรุงบ้างนะครับ เอาให้กระชับดีกว่านะไม่จำเป็นต้องยัดลงหน้าแรกทั้งหมดหรอกน่า...สหาย แบ่งไปหน้าอื่นมั่งก็ได้

7. โครงสร้างเว็บห่วยบรรลัย อย่าลืมว่าคนเข้าชม ไม่รู้ดีเท่าตัวคนทำเว็บเอง คุณต้องมีความชัดเจน และวางโครงสร้างของระบบก่อนทำเว็บให้ดี มี Site Map ที่ช่วยให้คนดูไม่หลงทาง ถ้าหน้าเพจมันเยอะมากนัก ลองใส่ระบบ Search ดู

8. ใช้สีลิ้งค์ที่ไม่มาตราฐาน ทำให้คนดูสับสนว่าอันไหนคือลิ้งค์ อันไหนคือข้อความธรรมดา อย่าใช้ลิ้งค์หลายสีเกินไป

9. เว็บโคตรเก่า ไม่อัพเดตอะไรเลยตั้งแต่ทำเสร็จ ควรจะอัพเดตให้สม่ำเสมอ อย่างน้อย อาทิตย์ละครั้ง ก็ใช้ได้แล้วแต่ถ้าขยันหน่อย จะอัพเดตทุกวันเลยก็ได้ ไม่มีใครว่า นอกจากคำสรรเสริญ ก็เท่านั้นเอง

10. เว็บโหลดช้าโคตรบรรลัย..ย นั่งรอมาจนกินข้าวหมดจานแล้ว ยังไม่โผล่มาเลยเว้ย.. ปรับปรุงซะ เช็คดูว่าตรงไหนเป็นส่วนเกิน ไม่จำเป็นก็ลบซะ กราฟฟิคหัดบีบขนาดลงบ้าง ไม่ใช่ใหญ่โตเท่าไดโนซอร์ โค้ดจาวาก็เพลาๆลงบ้างก็ดีนะ

ข้อมูลจาก http://www.hardcoregraphic.com/

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 16158เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2006 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตรงกับที่ได้เรียนรู้มาจากอาจารย์เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท