โจทย์วิจัยว่า "ทำไม KM จึงแพ้ แดจังกึม"


...ผมลองตั้งโจทย์ขึ้นมาว่า "ในชุมชน GotoKnow ของเรานี้ อาจจะมีคนแค่เพียงครึ่งเดียวที่สนใจเรื่อง KM อีกครึ่งที่เหลือนั้นยังไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่า KM คืออะไร? และอาจไม่สนใจที่จะศึกษาด้วยว่า KM คืออะไร?"...

     เมื่อวันที่ 17 กุมภาที่ผ่านมา ผมได้เขียน blog ไว้ 2 เรื่อง ในเวลาใกล้เคียงกัน เรื่องแรกเป็นเรื่อง "วัฒนธรรม KM" เรื่องที่สองเป็นการเอาเรื่องย่อของ "แดจังกึม" มาลงไว้ วันนี้ลองเข้าไป Check สถิติจำนวนผู้อ่าน พบว่าเรื่องวัฒนธรรม KM มีคนอ่านประมาณห้าสิบกว่าคน ในขณะที่เรื่องแดจังกึมมีคนอ่านประมาณ 90 คน ต่างกันเกือบเท่าตัว

     พอลองย้อนกลับไปดูเรื่องที่ลงไว้ก่อนหน้านั้นเล็กน้อย ซึ่งก็คือเรื่อง "การจัดทำแผน KM" ที่ลงไว้ช่วงคืนวันที่ 16 กุมภา ก็พบว่าจำนวนผู้อ่านใกล้เคียงกับจำนวนผู้อ่านเรื่องวัฒนธรรม KM สัณนิฐานว่าน่าจะเป็นกลุ่มผู้อ่านกลุ่มเดียวกัน (เป็นผู้ที่มีความสนใจในเรื่อง KM)

     ส่วนที่ไม่สามารถสรุปได้แน่นอน แต่เป็นข้อสังเกตของผมก็คือผู้ที่อ่านแดจังกึม ส่วนหนึ่งนั้นคงจะเป็นผู้ที่สนใจ KM ด้วยเช่นกัน แต่มีอีกส่วนหนึ่ง (ซึ่งจำนวนพอๆ กับส่วนแรก?) ที่เจาะจงอ่านเฉพาะแดจังกึม โดยไม่ยอมแวะเข้ามาดูเรื่อง KM เลย

     ข้อสังเกตของผมในวันนี้ ...ไม่มีกระบวนการวิจัยใดๆ มารับรอง ผมจึงลองตั้งโจทย์ขึ้นมาว่า "ในชุมชน GotoKnow ของเรานี้ อาจจะมีคนแค่เพียงครึ่งเดียวที่สนใจเรื่อง KM อีกครึ่งที่เหลือนั้นยังไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่า KM คืออะไร? และอาจไม่สนใจที่จะศึกษาด้วยว่า KM คืออะไร?" นี่แค่ตั้งเป็นโจทย์ไว้ เผื่อมีคนสนใจต้องการจะทำวิจัยในเรื่องนี้

     ใครที่ติดตามอ่าน blog ใน GotoKnow จะพบว่มีโจทย์ให้วิจัยมากมายหลายประเด็น ...ผมจึงถือโอกาสนี้เชิญชวนนักศึกษาทั้งหลายที่ต้องการทำวิจัย ลองศึกษาประเด็นต่างๆ ใน GotoKnow แล้วท่านจะพบโจทย์วิจัยมากมายในนั้นครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 16096เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2006 08:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
นายรุ่งศักดิ์ ศิรินิยมชัย
ผมก็มีความคิดเห็นเช่นเดียวกับท่านอาจารย์ครับ แต่ก็ขอบอกว่าชอบดูแดจังกึม มากสงสารนางเอกและได้เรียนรู้พฤติกรรมของมนุษย์ผ่านตัวละครด้วยครับ

อาจารย์คะ เห็นด้วยต่ะ ว่ามีคนบางกลุ่มสนใจ แดจังกึม มากเหลือเกิน  น่าเป็นห่วงนะคะ  เพราะการได้เรียนรู้แง่มุมต่างๆจากแดจังกึม แล้วเอามาปรับใช้ให้เป็นประโยชน์นั่นก็ดีนะคะ แต่ยังมีคนอีกหลายกลุ่มทีเดียวที่ลุ่มหลงแดจังกึมอย่างน่าเป็นห่วง หลงไปตามกระแสแล้วแถมยังนำมาบังคับน้องๆ ในคณะให้เอาตังอย่างแตจังกึม แต่หาได้อธิบายไม่ว่าตัวอย่างไหน นี่แหละที่น่าเป็นห่วง ยิ่งตอนนี้ยิ่งน่าเป็นห่วงใหญ่ เพราะอาจารย์ผู้ใหญ่ในคณะนั่งดูแดจังกึม ที่มหาวิทยาลัยแชร์ไว้ให้ในเวลาทำงานน่าตาเฉย  เห็นไหมคะว่า KM ไม่สามารถช่วยบุคคลกลุ่มนี้ได้เลย......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท