Small Talk: การทักทายเล็ก ๆ ที่มากกว่าคำว่า “สวัสดี”


สีหน้า แววตา ถ้อยคำสำนวน ต้องจริงใจนะครับ และไม่ใช่แกล้งจริงใจ ต้องจริงใจด้วย Mind ตรงนี้เน้นเลย

     การทักทายเล็ก ๆ กันกับคนที่เราปฏิสัมพันธ์ด้วย อย่างเพื่อนร่วมงานทั้งในตอนเช้า หรือตอนเย็นก่อนกลับบ้าน จะนำมาซึ่งหลายสิ่งหลายอย่างในการทำงานร่วมกันที่ผมจะขอเรียกว่า “ราบรื่น” และเชื่อว่าหลาย ๆ ท่านได้ทำกันอยู่แล้วจนเป็นนิสัย

     ผมพูดเรื่องนี้ขึ้นกับ Dr.Ka-poom ทางโทรศัพท์เมื่อหลายวันก่อน และก็พบว่านักจิตวิทยาโดยทั่วไปจะเข้าใจและรับรู้เทคนิคนี้อยู่แล้วอย่างดี ยิ่งทำให้ผมเชื่อมั่นขึ้นเป็นอย่างมากกว่าสิ่งที่ได้ปฏิบัติอยู่ และได้รับผลจากการปฏิบัติอย่างอิ่มเอมอยู่นี้ถูกทางแน่แล้ว จึงอยากจะนำมาบอกเล่าเรื่องราวให้ได้ลองนำไปใช้กันดู เช่น

     “เมื่อวานกลับตอนไหน”, “วันนี้ต้องมีอะไรดีแน่เลย เห็นยิ้มมาแต่ไกล”, “ดูสดใสนะวันนี้”, “จะกลับยังครับ กลับก่อนนะ วันนี้ผมมีคนรอ” ฯลฯ ทั้งนี้สีหน้า แววตา ถ้อยคำสำนวน ต้องจริงใจนะครับ และไม่ใช่แกล้งจริงใจ ต้องจริงใจด้วย Mind ตรงนี้เน้นเลย

     สิ่งที่เขียนบันทึกนี้ผมเพิ่งจะได้นำไปแนะนำกับทีมสุขภาพเขตเมืองพัทลุง เมื่อคราวไปเป็นวิทยากรนำในการบูรณาการทีมฯ ที่เขาชัน และนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งในโครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมไตรภาคีร่วมพัฒนาสุขภาพชุมชนครับ

หมายเลขบันทึก: 16078เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2006 19:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอเติมเต็ม..อีกเพียงเล็กน้อย

เอาความหมายตามภาษาพื้นๆ แล้วกันว่า Small Talk คืออะไร โดยนัย...นั่น หมายถึง การที่เราปรี่เข้าไปทักทายใครบางคนด้วยเจตนาที่ดีงาม..พูดคุย..มากกว่าการพูดทักทายว่า "สวัสดี.."แต่มีแทรกและเจือปน ด้วยเรื่องเล่า..ที่อาจใช้เวลาไม่นานนัก...แต่หากอาจเปี่ยมด้วย "การแลกเปลี่ยนเรียนรู้"..นั่นจึงอาจหมายถึงและเรียกได้ว่า Small Talk คือ..การเกิดกระบวนการ KM ได้โดยลงตัวแห่งความเป็นธรรมชาติ นั่นเอง

ได้รับทราบเพิ่มเติมว่าทางเทศบาลเมืองพัทลุงโดยรองนายกฯ ซึ่งได้เข้าร่วมกิจกรรมที่เขาชันด้วยตลอด 2 วัน หลังกลับไปก็ได้พูดคุยกับทีมงานว่าขอให้นำเทคนิคการ Small Talk นี้มาใช้ให้เป็นปกตินิสัยในองค์กร โดยให้ทีมนำเริ่มก่อน แล้วค่อย ๆ ขยายผล อย่าให้ผิดสังเกต ผมอดชื่นใจไม่ได้ก็ขอนำมาบันทึกเพิ่มเติมไว้ครับ
ทดลองนำไปใช้แล้ว รู้สึกดีมากเลย

     ขอบคุณคุณสมศักดิ์ หากมีพัฒนาไปยังไงเล่ากันบ้างนะครับ

ต้องการตัวอย่างประโยคสนทนาSmall Talkเมื่อเจอกันในซุปเปอร์มาเก็ต

สวัสดีครับคุณต้นอ้อ

  • ต้องขออภัยนะครับ ที่ช่วยไม่ได้ 
  • นึกไม่ออกครับตามที่ขอช่วยมานะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท