ปาฐกถาเรื่อง “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล” โดย ศาสตราจารย์นายแพทย์ณัฐ ภมรประวัติ – ตอนที่ 12


                 
                 บทความก่อนหน้านี้  ปาฐกถาเรื่อง “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล” ตอนที่ 1, ตอนที่ 2, ตอนที่ 3, ตอนที่ 4, ตอนที่ 5, ตอนที่ 6, ตอนที่ 7, ตอนที่ 8, ตอนที่ 9, ตอนที่ 10, ตอนที่ 11
***************************************
ปาฐกถาเรื่อง “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล”  โดย ศาสตราจารย์นายแพทย์ณัฐ ภมรประวัติ –

ตอนที่ 12

                  ผมได้มีโอกาสเดินทางไปงานแจกรางวัลโนเบลที่ประเทศสวีเดน  ครั้งหนึ่งโดยคำเชิญของท่านศาสตราจารย์สุนีย์  เบอร์กสตรอม  ที่ได้กล่าวถึง ตอนแรก โดยร่วมทางไปทางกับศาสตราจารย์นายแพทย์อรุณ  เผ่าสวัสดิ์  คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลและนายแพทย์สุพัฒน์ วาณิชย์การ  เลขาธิการมูลนิธิฯ   ผมจึงขอนำประสบการณ์ที่ได้จากการเดินทางครั้งนั้นมาเปรียบเทียบกับพิธีพระราชทานรางวัลในบ้านเราในเชิงพิธีการ แต่ไม่ใช่เปรียบเทียบในแง่หลักการให้รางวัล  ซึ่งรางวัลทั้งสองมีจุดหมายแตกต่างกัน

                  พิธีการของสวีเดนจัดขึ้นที่โรงละครแห่งชาติ  คนที่ไปในงานพิธีต้องแต่งกายใส่เสื้อฟรอกโคดหางยาว ผูกโบว์ดำ  โรงละครแห่งชาติในกรุงสต๊อกโฮม  จะจัดให้มีคณะออเคสตราอยู่บนเวที  ด้านซ้ายของเวทีจะเป็นที่ประทับของสมเด็จพระราชาธิบดี  สมเด็จพระราชินีและพระราชวงศ์  ด้านขวาของเวทีจะเป็นที่นั่งของคณะกรรมการรางวัลโนเบล   และผู้ได้รับรางวัลโนเบล   ชั้นที่นั่งซึ่งอยู่ด้านนอกเวทีและเผชิญหน้ากับเวทีก็เป็นที่นั่งแขกผู้มีเกียรติ  เช่น  คณะรัฐมนตรี  เอกอัครราชทูตของประเทศต่างๆ  และผู้มีเกียรติวงการเอกชนและราชการ

                  เขาเริ่มพิธีโดยวงออเคสตราก็จะบรรเลงเพลงต่างๆ  ผู้ที่เป็นแขกเข้านั่งที่แล้ว  สมเด็จพระราชาธิบดีและสมเด็จพระราชินีเข้าประทับ   สมเด็จพระราชินีนาถทรงสายสะพายสีฟ้ากลมกลืนกับฉลองพระองค์  ต่อไปประธานกรรมการคัดเลือกถวายรายงาน  เสร็จแล้วผู้รับรางวัลก็ออกมาอ่านผลงานของตนประมาณ 10-15 นาทีแล้วสมเด็จพระราชาธิบดีก็ทรงลุกขึ้นมอบรางวัลโนเบลซึ่งเป็นเหรียญ  ประกาศนียบัตรและเช็คเงินรางวัล   เมื่อเสร็จแล้วก็ไป Banquet เวลา 19.00 น. ตรงที่ City Hall ซึ่งมีแขกนับจำนวนหลายร้อยคนและซึ่งสมเด็จพระราชาธิบดีและสมเด็จพระราชินีเสด็จด้วย  มีข้อสังเกตอันหนึ่งคือการที่เขาให้นักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆ เข้าร่วมรับประทานอาหารด้วย  โดยเสียค่าอาหารในอัตราพิเศษ   

                  สรุปแล้วก็คือ  งานแจกรางวัลโนเบลของเขาเป็นงานระดับชาติ  มีสมเด็จพระราชาธิบดีเป็นประธาน ในงานมีศิลปะทางดนตรีคือออเคสตราเล่นเพลงหลายเพลง และมีราชพิธีและยังมีการให้นักศึกษามหาวิทยาลัยร่วมในงานเลี้ยงเวลากลางคืนอีกด้วย

                                                                                                       (โปรดติดตามต่อนะคะ)
             *****************************************
   ที่มา : บทความพิเศษ  ปาฐกถาเรื่อง “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล”  โดย ณัฐ ภมรประวัติ พ.บ.
จาก สารศิริราช  ปีที่ 54 ฉบับที่ 9 กันยายน  2545

หมายเลขบันทึก: 16070เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2006 07:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 00:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท