เชียงรายดอกไม้งาม ครั้งที่ 2 : งานประกวดกล้วยไม้ ตอนที่ 2


 สวนกล้วยไม้เลียนแบบธรรมชาติที่จัดแต่งไว้ในงาน.... เชิญชมครับ

        

       

       

      

     

     

หมายเลขบันทึก: 16019เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2006 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากให้มีรูปที่ชัดเจนและเจาะเฉพาะดอกมากกว่านี้ เห็นไม่ค่อยชัด และถ้าให้ดี ช่วยบอกว่าจัดแบบนี้ชื่ออะไร มีเป้าหมายในการจัดลักษณะนี้อย่างไร

สวัสดีครับคุณฟางข้าว

  รู้ที่ลงไปนั้นมีเจตนาให้เห็นภาพรวม ๆ ของสวนกล้วยไม้ที่จัดเลียนแบบธรรมชาติครับ (ซึ่งมีพื้นที่ 3x4 เมตร) ส่วนรายละเอียดของการจัดสวนในแต่ละส่วนนั้นไม่ได้นำมาลงครับเพราะจะต้องใช้เนื้อที่มาก ทำให้เครื่องคอมทำงานช้า(จะลงภายหลังครับ) ส่วนการจัดสวนเลียนแบบธรรมชาติซึ่งเป็นหัวข้อในการจัดสวนกล้วยไม้ของงานนี้ จะเน้นไปที่การจัดแต่งกล้วยไม้เป็นหลัง (จะมีไม้ใบประกอบได้แต่ต้องไม่มีดอก) ซึ่งเทคนิกการจัดแต่งจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมเช่น สามารถมองได้ 3 ด้าน  มีจุดเน้นหรือจุดเด่นของสวน  มีการจัดกล้วยไม้ให้เหมาะสมกับชนิดเช่นกล้วยไม้ดินต้องปลูกไว้บนดิน กล้วยไม้รากอากาศก็ต้องปลูกด้านบนต้นไม้จะไม่ปลูกไว้บนดิน หรือกล้วยไม้ที่ต้องการแสงมากก็จะจัดตำแหน่งไว้ด้านบนที่ได้แสงเต็มที่ ส่วนที่ต้องการแสงน้อยกว่าก็จะอยู่ด้านล่าง  นอกจากนี้ยังพิจารณาทิศทางของแสง สวนที่ดีจะต้องให้คนร่วมงานถ่ายรูปได้ทั้งวันในมุมที่สวยที่สุด(ไม่ย้อนแสง)  ความเรียบร้อยของงาน เช่นปิดรอยมัดกล้วยไม้เป็นต้น

  นอกจากนี้ การจัดสวนกล้วยไม้โดยทั่วไปจะมีการกำหนดหัวข้อของการจัดสวนโดยเจ้าภาพเป็นคนกำหนด เช่น การจัดสวนเลียนแบบธรรมชาติ  การจัดสวนพักผ่อน-นั่งเล่น  การจัดสวนแบบความคิดสร้างสรร เป็นต้นครับ

 ในวันที่ 22-26 จะมีงานประกวดกล้วยไม้ที่นครปฐม ถ้ามีเวลาไปชมนะครับ 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท