อิหร่านมีอะไรโดดเด่น (4)


ประสบการณ์ที่ได้จากการดูงานที่ประเทศอิหร่าน

อิหร่านมีอะไรโดดเด่น (4)

ประสบการณ์ที่ได้จากการดูงานที่ประเทศอิหร่าน

          ประเทศอิหร่าน  มีประชากรประมาณ  68  ล้านคน  พอ ๆ  กับเมืองไทย  แต่ลักษณะของประเทศอิหร่านจนอาศัยอย่ในเขตเมืองร้อยละ  80  อยู่ในชนบท  ร้อยละ  20  ลักษณะประชากรเป็นแขกขาว  ผิวขาว  ผมดำ  จมูกโด่ง  หนวดเครา  เป็นคนใฝ่รู้  แสวงหาความร้  ฉลาด  เคร่งครัดศาสนา  ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม  เป็นคนใจร้อน  รวดเร็ว  ใช้ภาษาเปอร์เซีย  เป็นภาษาราชการ  ใช้เงินเปอร์เซีย  (เงินเรียว)  มีกรุงเตหราน  เป็นเมืองหลวง

100_0150

100_0288  100_0267

          สินค้าของอิหร่าน  ได้แก่  น้ำมัน  สินค้ารอง  ได้แก่  อุตสาหกรรรมปิโตเคมี  อุตสาหกรรมเหล็ก  และพรม  ผมสอบถามราคาน้ำมันดีเซลที่เตหะราน  ลิตรละ  2.50  บาท  เขาควบคุมการใช้จ่ายน้ำมันโดยให้โควต้าคนละไม่เกิน  100  ลิตร/คน/เดือน  ปั๊มน้ำมันมีน้อยมาก  การเติมน้ำมันจะเสียบบัตรเหมือนกดเงิน  เอ  ที  เอ็ม

100_0229
 

 ด้านการเกษตร
          หลังจากสงครามสงบ  อิหร่านเร่งพัฒนาประเทศทางด้านการเกษตร  เป้าหมายหลักคือ  ต้องการผลิตการเกษตรให้พอเลี้ยงประชากร  สิ่งที่ประเทศอิหร่านกลัวที่สุดคือ  ประเทศที่มีการเกษตรอุดมสมบูรณ์  มีอาหารเลี้ยงตัวเองได้  โดยไม่ต้องพึ่งพาประเทศอื่น

100_0226  100_0168 

100_0237 

          พืชที่ปลูกมากในอิหร่าน  ได้แก่  พวกพืชไร่  เช่น  ถั่วต่าง ๆ  แตงโม  แตงกวา  ส่วนข้าวยังปลูกได้น้อย  ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ  การประกอบอาชีพการเกษตรของอิหร่านมีความลำบากมากเมื่อเทียบกับไทยแลนด์  เพราะลักษณะพื้นที่เป็นทะเลทราย  ทะเลภูเขา  ดินมีความเค็มจัด  ปริมาณน้ำฝนโดยเฉลี่ย  150  มม./ปี  ต้องใช้น้ำจากใต้ดินมาทำการเกษตร  น้ำใต้ดินเจาะลึกประมาณ  150  เมตร  ลักษณะอากาศช่วงที่ผมไปอากาศร้อน  อุณหภูมิ  40 - 42  องศาเซลเซียส  เวลาออกจากห้องประชุม  ทำให้ผมเลือดกำเดาไหลทุกวัน  อากาศร้อนแห้ง

 100_0231  100_0245

           การส่งเสริมการเกษตร  ลักษณะคล้ายกับประเทศไทย  คือ  นักส่งเสริมการเกษตรมีองค์กรเกษตรกร  เช่น  มีกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร  มีกลุ่มยุวเกษตรกร  แต่ที่น่าสนใจก็คือ  เขาใช้  KM  เป็นระบบเดียวกันกับงานส่งเสริมการเกษตร  กล่าวคือ  เน้นให้เกษตรกรมีความรู้  ให้เกษตรกรแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  เป็นระบบเดียวกับงานส่งเสริมการเกษตร  เรียกว่า  Agricultural  Knowledge  Management  System : AKMS  ให้เกษตรกรมาฝึกความรู้ที่แปลงเรียนรู้หรือที่สถานี  จนมีความมั่นใจแล้วค่อยไปทำในแปลงของตนเอง  ภายใต้การอำนวยการของนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 

100_0256  100_0255 

ลักษณะทางด้านสังคม
          ชาวอิหร่านขอบรวมกลุ่มพบปะพูดคุยกัน  โดยเฉพาะตอนกลางคืนเคร่งครัดศาสนามาก  แต่งกายมิดชิด  สตรีโพกศรีษะ  ไม่มีโอกาสเห็นสายเดี่ยว  เห็นกางเกงขาสั้น  เรียกว่า  ไม่เห็นเต้า  ไม่เห็นขาอ่อนเลยแม้แต่คนเดียว  ร้านค้าต่างชาติมีน้อยมาก  แมกโค  โลตัส  บิกซี  ไม่มี  มีแต่ร้านโชห่วยของชาวอิหร่าน  ลักษณะบ้านเรือนเกือบ  100%  มีห้องใต้ดิน  รั้งสูง  รั้วรอบขอบชิด  ไม่โปร่งเหมือนบ้านเมืองไทย  รีสอร์ท  ม่านรูด  ไม่มี  วินัยการจราจรผมว่ามีน้อยกว่าเมืองไทย  ไปครั้งแรกผมตกใจเสียงแตรรถยนต์  1  วินาที  ได้ยินเฉลี่ยประมาณ  1  ครั้ง  ใช้เสียงแตรเป็นสัญญาณ  หากแตรเสียกับเบรคเสีย  คงซ่อมแตรก่อนซ่อมเบรค  เห็นอุบัติเหตุบ่อยมาก

100_0137

           การไปประชุมศึกษาดูงานครั้งนี้  รัฐบาลอิหร่านให้ความสำคัญ  ให้เกียรติกับคณะของเรามาก  รมว.เกษตรมาต้อนรับและเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหาร  ให้ของที่ระลึก  ทำให้ผมได้บทเรียนในการร่วมโต๊ะอาหารวีไอพีอย่างเป็นทางการเป็นอย่างไร  ใช้ห้อง  3  ห้อง  กว่าจะเสร็จ  ในโต๊ะอาหารมีอุปกรณ์และจานรอง  7 - 8  ชุด  เป็นอะไรที่ต้องใช้ความสังเกตุสูงมาก  แถมมีคนบริการตัวต่อด้วย  เริ่มตั้งแต่  2  ทุ่ม  กว่าจะเสร็จก็  6  ทุ่ม  ตัวผมลีบหมดเลย

 100_0309  100_0308 

          ในการประชุมครั้งนี้  ทำให้ผมได้รับรู้เรื่องการจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร  ทำให้ได้รับความรู้ด้านการเกษตรของอาเซียน  15  ประเทศ  ทำให้รู้ว่าสิ่งที่มีบทบาทมากต่อไปในงานส่งเสริมการเกษตรก็คือ  เรื่อง  KM  เรื่อง  IT  การพัฒนาการเกษตรมีความยากง่ายแตกต่างกัน  ทำให้ผมมีความตั้งใจ  มุ่งมั่นที่จะพัฒนางานส่งเสริมการเกษตรขึ้นเป็นกอง  เมื่อดูคนอื่นประเทศอื่นแล้ว  เราก็ไม่น้อยหน้าเขาเท่าไหร่  บางเรื่องเราก็เหนือกว่า  บางเรื่องก็ด้อยกว่าขอเป็นกำลังให้นักส่งเสริมการเกษตรทุกคนอย่าท้อแท้เลย

100_0318  100_0317

  ขอบคุณครับทวี  มาสขาว

คำสำคัญ (Tags): #ศึกษาดูงาน
หมายเลขบันทึก: 159955เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2008 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีปีใหมครับพี่ทวี
  • บ้านเขาน่าจะลำบากกว่าเราเยอะนะครับ
  • ขอบคุณมากครับที่นำมาแลกเปลี่ยน และให้กำลังใจ

+สวัสดีครับหัวหน้าทวี

+สมแล้วที่เป็นเจ้าพ่อ  KM  แห่งนครพนม

+ผ่านเมืองพลอย่าลืมแวะมา KM กับผมนะครับ

 

เมื่อไหร่จะเขียนให้อ่านอีกคะ

คิดถึง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท