คู่มือเทคนิคและวิธีการบริหารจัดการสมัยใหม่


แนวทางการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีิ ก.พ.ร

Good Governance and Modern Pubic Management Manual

 คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ หรือ ก.พ.ร. ออกหนังสือใหม่ " คู่มือเทคนิคและวิธีการบริหารจัดการสมัยใหม่"

 โดยยึดแนวคิดการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ทั้งหมดมี ๒๕ บท สามารถ Download ได้โดย  คลิก ครับ ตัวอย่างบางบทที่น่าสนใจ

 บทที่   ๖ การบริหารความรู้ ( Link)

 บทที่ ๒๑ การวิเคราะห์และบริหารความเสี่ยง ( Link)

 บทที่ ๒๔ การบริหารคุณภาพโดยรวม (TQM) ( Link)

 บทที่ ๒๕ การบริหารการเปลี่ยนแปลง ( Link)

 ลองศึกษาดูครับ

JJ

หมายเลขบันทึก: 15946เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2006 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เลี้ยบและมิ้งที่รัก
 
เป็นเวลาเนิ่นนานที่เราไม่ได้ติดต่อไปมาหาสู่กันเลย ส่วนหนึ่งเราต่างคนต่างทำหน้าที่ แต่อีกส่วนหนึ่งบางครั้งเรามีหน้าที่ที่จะต้องเกี่ยวข้องกันบ้าง บ่อยครั้งผมก็คิดว่าไม่ติดต่อกันจะดีกว่า คุณทั้งสองคนมีความสามารถสูง มีข้อมูลมาก มีบารมีในหน้าที่การงานคงจะพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุดแล้ว
การที่เราทำงานในสถานการงานที่แตกต่างกันควรจะเป็นเรื่องดี ถ้ามีคนตั้งใจดีทำงานในหลาย ๆ หน่วยงานที่สอดคล้องกันบ้าง ถึงแม้จะขัดแย้งกันบ้างก็เป็นไปตามธรรมชาติ ด้วยจิตใจที่ปรารถนาดีต่อส่วนรวมทุกฝ่าย ในที่สุดก็จะมีผลให้หน่วยงานที่หลากหลายมีทิศทางที่ถูกต้องและน่าจะประสานงานกันได้
รูปธรรมห้าปีทีผ่านมามีบางส่วนที่สนับสนุนว่าวิธีคิดแบบข้างบนน่าจะถูกต้องแล้ว แต่ก็มีบางอย่างที่ทำให้เรารู้สึกเอือมระอาและถามกันเองว่ามิ้งและเลี้ยบไปทำอะไรกันอยู่ ตัวอย่างที่ผมเห็นว่าพวกคุณกล้าทำและสร้างผลสะเทือนด้านบวก คือ การดำเนินการทำให้นโยบายประกันสุขภาพเป็นรูปธรรม งานวิจัยของเราก่อนหน้าที่พวกคุณจะมาเป็นรัฐบาลบ่งบอกว่ามีคนเจ็บป่วยจนถึงขั้นล้มละลายจำนวนไม่น้อย ในปัจจุบันเรายังไม่ได้วิจัยซ้ำในเรื่องเดียวกัน แต่เชื่อว่าปัญหานี้น่าจะน้อยลง ความตั้งใจจริงของพี่น้องสาธารณสุขเราทำให้ผลการประเมินความพึงพอใจของประชาชนต่อระบบประกันสุขภาพที่ผ่านมาหลายปีอยู่ในระดับที่ดี พวกคุณก็ได้คะแนนนิยมจากประชาชนไป ซึ่งก็ยุติธรรมดีแล้ว ปัญหาจะมีอยู่ว่าความต้องการของประชาชนมีไม่จำกัด แต่งบประมาณที่ผู้ให้บริการคือพี่น้องสาธารณสุขของเราได้รับอย่างจำกัด ระบบประกันสุขภาพจะยังอยู่ได้นานเพียงไร แต่เรื่องนี้ค่อยว่ากันก็แล้วกัน
 
เรื่องที่พวกเราเอือมระอามากโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนปักษ์ใต้ที่อยู่ชายแดน คือ ท่าทีและงานรูปธรรมที่รัฐบาลกดขี่ประชาชน เจ้านายของคุณปราบยาเสพติดด้วยความรุนแรง มีคนเสียชีวิตโดยไม่ต้องมีการสืบสวนอะไรสองพันกว่าคน สร้างความสะใจให้กับชาวบ้านจำนวนมาก เรื่องนั้นแล้วแต่คนจะมอง ผมเห็นว่าสิ่งที่พวกคุณถือว่าสำเร็จทำให้พวกคุณเห็นผิดเป็นชอบไปในระยะยาว คุณใช้ท่าทีเดียวกันหรือคล้ายกันกับประชาชนปักษ์ใต้ วันที่พวกคุณมาประชุมกันที่โรงแรมเจบีหาดใหญ่ มีชาวบ้านเดินทางมาเพื่อประท้วงการสร้างท่อแก๊สอย่างสันติ ตำรวจที่คุณเตรียมมาไล่สลายฝูงชนที่มาชุมนุมทำลายรถยนต์และข้าวของของเขา จับกุมคุมขังชาวบ้านที่ปราศจากความผิด ยัดข้อหาต่าง ๆ ยึดรถที่เขาเช่ามาร้องเรียน ควบคุมสื่อมวลชนบิดเบือนข่าวให้ร้ายชาวบ้าน แล้วฟ้องศาลเพื่อให้ชาวบ้านต้องเสียเวลาขึ้นศาลแรมเดือนแรมปี ต้องหาเงินบริจาคมาประกัน การใช้อำนาจรัฐกลั่นแกล้ง พวกคุณอ้างกฎหมาย สำหรับผมแล้ว กฎหมายที่พวกคุณใช้ คือ การกดหมา หรือการกำหราบชาวบ้านตาดำ ๆ ไม่ให้แสดงความไม่เห็นด้วย ตอนนั้นเราถามกันว่า มิ้งและเลี้ยบอยู่ไหน เขากลายเป็นเทวดากันแล้ว ถ้าอย่างนั้นเราต่างคนต่างอยู่จะดีกว่า เทวดาที่อ้างว่าจะช่วยชาวบ้าน ที่แท้คงจะเป็นเทพอสูรใส่สูท
 
ชัยชนะอันชั่วร้ายของพวกคุณในการทำร้ายทั้งร่างกายจิตใจและเศรษฐกิจของกลุ่มต่อต้านท่อแก๊สทำให้พวกคุณย่ามใจมากขึ้น คุณใช้ท่าทีเดียวกันในปราบโจรปล้นปืน แต่คราวนี้รุนแรงกว่าเดิมอีก เพราะความแตกต่างที่ชาติพันธุ์ ท่าทีอันยะโสโอหังของเจ้านายใหญ่ของคุณทำให้ใต้ล่างลุกเป็นไฟ เขาดูถูกศัตรูและลูกน้องตัวเองพร้อมกัน เขาคิดว่ามีเงินแล้วจะแก้ปัญหาทุกอย่างได้ เอาค่านิยมของตัวเองข่มค่านิยมท้องถิ่นของเรา เจ้านายของคุณเป็นสุดยอดของสัญลักษณ์ของการกดขี่ของคนในวัฒนธรรมเผด็จการทุนนิยมใช้กับวัฒนธรรมจารีตและท้องถิ่นนิยมของภาคใต้ ไม่แตกต่างกับเพื่อนอภิมหาอำนาจของเขาที่โหมไฟสงครามในตะวันออกกลาง คำพูดส่วนใหญ่ของเจ้านายคุณมันเหมือนน้ำมันไปราดกองไฟ  ตอนนั้นพวกคุณไปอยู่เสียที่ไหน คุณเห็นใจพวกเราหรือเปล่า คุณเตือนเขาหรือเปล่า เขาเชื่อคุณไหม ฤาคนเก่ง ๆ อย่างพวกคุณเป็นได้แค่จาตุรงคบาทแล้วแต่เจ้านายจะนำช้างไปเหยียบหญ้าแพรกที่ไหนก็ได้
คนเราไม่ควรจะรื้อฟื้นเรื่องไม่ดีมากนัก เมื่อเร็ว ๆ นี้ หลายอย่างที่อัดอั้นตันใจเราดูเหมือนจะดีขึ้น พวกคุณยกฟ้องกลุ่มต่อต้านท่อแก๊ส เจ้านายคุณพูดน้อยลงและปรับท่าทีการทำงานในภาคใต้ ฟังมากขึ้น พวกคุณประกาศนโยบายชัดเจนว่าจะไม่ใช้วิธีอุ้มฆ่า ทำงานประสานกันดีขึ้น สถานการณ์ในพื้นที่ดูเหมือนจะทุเลาความร้อนแรงลงบ้าง เป็นอันว่าที่ผ่านมาก็ยังพออภัยได้
 
ตอนนี้บ้านเมืองแย่อีกแล้วจากผลงานของเจ้านายคุณ ก่อนปีใหม่ เจ้านายคุณเอาครอบครัวไปพักผ่อนที่สิงคโปร์ กลับมาหน้าตาสดชื่นบอกว่าไปชาร์ตแบตเตอรี่ อีกไม่กี่อาทิตย์ก็มีข่าวออกมาชัดเจนว่าครอบครัววงศาคณาญาติของเขาขายบริษัทที่มิ้งทำงานอยู่ให้กับกลุ่มทุนสิงคโปร์ (ผมไม่รู้ว่าเขาขายพวกคุณผู้สร้างความเข้มแข็งให้บริษัทของเขาให้ทุนสิงคโปร์หรือเปล่า) ที่สำคัญเขาไม่ต้องเสียภาษีเลยสักบาท ทีนี้ละเป็นเรื่อง
ผมไม่รู้กฎหมายมากนัก แต่ผมไปเสียภาษีทุกปี และก็ภูมิใจว่าได้ทำหน้าที่ในสังคม ไม่ว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล เราก็ต้องเสียภาษีเพื่อให้สังคมไทยอยู่ได้ พวกคุณก็เอาภาษีเราไปทำงาน ทำถูกใจบ้าง ไม่ถูกใจบ้าง ก็ยังโอเค ผมก็อยากเก็บเงินสำรองไว้ใช้ตอนแก่เมื่อไม่มีกำลังวังชาทำมาหากินแล้ว และก็อยากเก็บไว้ให้ลูกไว้ทำทุนเลี้ยงชีพระยะยาว แต่ผมก็คิดว่าเรายังมีคนแก่คนอื่น ๆ ที่ยากจนกว่าเรา มีลูกของชาวบ้านที่มีโอกาสน้อยกว่าลูกเรา รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลคนผู้ด้อยโอกาสเหล่านี้ รัฐจะทำงานได้ต้องมีเงินซึ่งส่วนหนึ่งก็มาจากภาษีของเรา ถึงแม้ว่าจะไม่มากนักถ้าแต่ละคนช่วยกันคนละไม้ละมือก็น่าจะพอทำอะไรได้หลายอย่าง เอ- แต่ว่าเจ้านายของคุณที่ร่ำรวยและมีอำนาจล้นฟ้าในประเทศไทยนี่สิ ไม่รู้เขาคิดอย่างไร เขาคงภูมิใจว่าเขามีความสามารถที่ไม่ต้องเสียภาษี เขาเคยพร่ำบ่นว่าคนอื่น ๆ ไม่ฉลาด ทำงานไม่เป็น นี่คงจะเป็นหลักฐานของความฉลาดและทำงานเป็นของเจ้านายคุณสินะ
 
ผมก็ไม่รู้ว่าเจ้านายของคุณถูกหรือผิดกฎหมาย ถึงผมจะไปเชิญ ขอร้อง หรือ ไล่ให้เขาพ้นจากตำแหน่ง ก็คงจะป่วยการ เพราะเขามั่นใจตัวเองมากจนไม่สนใจความรู้สึกของคนอื่น มีคนจำนวนมากที่เลือกเขาเข้ามา และคนเหล่านั้นก็คงจะยอมรับให้เขาทำอย่างที่เขาทำอยู่ ถึงแม้จะเลวไปกว่านี้ก็ยังมีคนจำนวนมากยอมรับได้รวมทั้งยอมกายถวายชีวิตเป็นลูกน้อง ผมนึกถึงสามก๊กที่มีโจโฉเป็นจอมโกง เจ้าเล่ห์ มือเปื้อนเลือด แต่ก็ยังมีลิ่วล้อรวมทั้งกุนซือห้อมล้อมทำงานให้  ธรรมชาติของอำนาจเป็นอย่างนี้นี่เองหนอ
มิ้งและเลี้ยบครับ กระบวนการตุลาเมื่อสามสิบปีที่แล้วเป็นประวัติศาสตร์ที่เราฝ่าฟันกันอุปสรรคมาด้วยกัน หลายคนต่างชื่นชมและตั้งใจว่าจะรักษาอุดมการณ์เดือนตุลา แต่คนนอกวงการตุลาจำนวนหนึ่งก็ชี้ตัวอย่างให้เห็นว่าพวกเดือนตุลานี่แหละคือกลุ่มค้ำบัลลังก์ทรราชทุนนิยม ผมพยายามบอกเขาว่าไม่จริง อย่างที่บอกแล้วแต่ต้นว่าเราควรจะทำงานในที่ที่ต่างกันได้ แต่เดี๋ยวนี้ผมคงต้องเปลี่ยนใจแล้ว จากวันนั้นถึงวันนี้โลกหมุนไปได้กว่าสามสิบรอบ แรงหมุนทำให้เศรษฐกิจสังคมของโลกและของไทยเปลี่ยนไปจากเดิมมาก ธงชัยของทุนนิยมโบกสะบัดไปทั่วโลกพร้อมกับความกระหายอำนาจและกระหายทรัพยากรของอสูรตนนี้ ทุนอสูรได้สูบเอามูลค่าส่วนเกินไปสะสมและเพิ่มมูลค่าอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดการรวมศูนย์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน มันได้สูบเอามันสมองชั้นดีอย่างพวกคุณไปเป็นข้ารับใช้ ช่วยคิดยุทธศาสตร์ในการได้มาซึ่งเงินตรา และอำนาจ ช่วยการประชาสัมพันธ์สร้างภาพให้อสูรกลายเป็นเทพ ฟอกถ่าน แก้ต่างทำให้ความผิดกลายเป็นถูก เพิ่มพลังมารให้มัน
 
บางทีผมอาจจะไม่ค่อยเข้าใจคุณ เพราะเราอยู่ต่างภพต่างภูมิกัน ความจริงเราไม่ควรจะพบกันบ่อยเกินไปด้วย คุณบอกพรรคพวกเดือนตุลาซ้ำ ๆ หลายครั้งว่าคุณอยู่กับเจ้านายได้รับรู้ข้อมูลมากและทำอะไรได้มาก ไม่รู้ว่าจะมีนัยว่าถ้ามาอยู่ใกล้พวกเราอาจจะไม่รู้อะไรเลยและทำอะไรไม่ได้อย่างพวกเราหรือเปล่า
อุดมการณ์เป็นหางเสือกำหนดทิศทางของการดำเนินชีวิต แต่สุดท้ายการประเมินยังคงต้องดูสิ่งที่เป็นรูปธรรมว่าหางเสือนั้นนำลำเรือของคุณไปถึงที่แห่งหนใด อย่างไรก็ตาม คนที่มีพื้นฐานต่างกันก็จะประเมินคุณค่ารูปธรรมต่างกัน สิ่งที่เราคิดว่าเป็นกิจกรรมละเมิดสิทธิมนุษยชนของเจ้านายของคุณ คุณอาจจะประเมินว่าเป็นการสร้างระเบียบในสังคม พฤติกรรมที่เราเห็นว่าเป็นการคุยโตโอ้อวดยกตนข่มท่าน คุณอาจจะเห็นว่าเป็นจุดขาย ที่พวกเราเห็นว่าเป็นผลประโยชน์ทับซ้อนเจ้าเล่ห์เพทุบาย คุณอาจจะเห็นว่าเป็นความสามารถทางธุรกิจ เราเห็นว่าไม่เป็นธรรม คุณเห็นว่าไม่เป็นไร   เอ.. นอกจากอดีตแล้ว เรายังมีอะไรที่จะร่วมกันได้ในปัจจุบันและอนาคตอยู่หรือ
อำนาจและทรัพย์ศฤงคารเป็นสิ่งเย้ายวน วนเวียนเข้าหากันและพิทักษ์ซึ่งกันและกัน พลังทั้งสองอย่างเมื่อรวมตัวกันโดยขาดการควบคุมจะสร้างความเสียหายให้แก่สังคมได้ใหญ่หลวง  ถอยออกมาจากวังวนนั้นเถิด ความเป็นคนธรรมดา ๆ มีเพื่อนฝูงพี่น้องรู้ใจ ร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกันเป็นสิ่งที่มีคุณค่ากว่า พวกเรารอคุณทั้งสองอยู่ โลกไม่ได้เป็นของคุณสองคนเท่านั้น ไม่ต้องเป็นห่วงเขาหรอก ขาดคุณไปเขาก็ยังหาคนอื่นแทนได้


จากพี่จิ๋ม รามารุ่นสี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท