ตัวอย่างของงานวิจัยสู่อุตสาหกรรม


ตัวอย่างของงานวิจัยสู่อุตสาหกรรม


          นักวิจัยและพัฒนาสู่อุตสาหกรรมต้องอ่านหนังสือเล่มนี้

 

                                                 


          ผมได้เขียนคำนำไว้ดังต่อไปนี้


คำนิยม

หนังสือ “ลอกเลียน – เรียนรู้ : จากปฏิวัติ  Xerox  สู่ปฏิบัติของนวัตกรรมไทย”
โดย สุธีระ  ประเสริฐสรรพ์


            โลกเต็มไปด้วยความบังเอิญ     ผมจำไม่ได้แน่ว่าบังเอิญผมได้อ่านคำวิจารณ์หนังสือ “Copies in Seconds” จากที่ไหน     แต่ผมก็ติดใจพอที่จะลองติดต่อไปที่ร้านหนังสือแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ     แล้วก็ให้บังเอิญเขาก็มีขาย     และอาจมีอะไรมาดลใจให้ผมสะเพร่าแจ้งให้คุณสุนทรี  ผู้ช่วยของผมให้ซื้อทันที  ถ้ามี     เมื่อหนังสือมาถึงผมก็ตกใจเพราะเล่มเล็กนิดเดียว     ราคาตั้งพันสองร้อยบาท     นี่ถ้าผมไปที่ร้านหนังสือและเห็นขนาดหนังสือและราคา     ผมคงจะไม่ซื้อ


            แต่เมื่อได้อ่านก็วางไม่ลง


            แล้วก็ไม่ทราบว่ามีอะไรมาดลใจให้ผมส่งไปให้ ดร. สุธีระยืมอ่าน     ผมเดาว่าคงจะเป็นความบังเอิญ     แล้วก็บังเอิญให้ ดร. สุธีระ  เกิดอาการ “ยุขึ้น” คือเขียนหนังสือเล่มนี้     และเขียนแบบ “จัดการความรู้” เสียด้วย


            ท่านที่อ่านหนังสือเล่มนี้โปรดเตรียมตัวให้ดี     เพราะท่านจะวางไม่ลง     ดร. สุธีระ เขียนแบบ “เปลี่ยนฉาก” อยู่ตลอดเวลา     คือฉากข้อความในหนังสือ Copies in Seconds (ตัวอักษรปกติ)     กับฉากความคิดของตนเอง (ตัวเอน)     ผมคิดว่าวิธีเขียนแบบนี้ทำให้ผู้อ่านเกิดความเร้าใจอยู่ตลอดเวลา     


            การจัดการความรู้เน้นที่  “ความรู้เพื่อการปฏิบัติ” และ “ความรู้จากการปฏิบัติ”     ดร. สุธีระได้ตีความเรื่องการจัดการความรู้ทั้งโดยตรงและโดยอ้อมอยู่ในหนังสือเล่มนี้ตลอดเล่ม     ไม่ใช่เฉพาะในบทสุดท้าย     ทำให้ผมได้รับประโยชน์     ได้รับทราบมุมมองต่อการจัดการความรู้ขยายไปจากที่ผมเข้าใจหรือบางส่วนก็ต่างไปจากที่ผมเข้าใจ


            ทำให้ผมรู้สึกขอบคุณ “เทวดา” ที่มาดลใจผม     ให้ส่งหนังสือเล่มนี้ไปให้ ดร. สุธีระ ยืมอ่าน     ทำให้สังคมไทยได้มีหนังสือที่อ่านสนุกและประเทืองปัญญาเพิ่มขึ้นอีก 1 เล่ม

 


                                                                                                วิจารณ์  พานิช
                                                     สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.)
                                                                                                23 เมษายน 2548

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1591เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2005 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
   ได้อ่านบทความของอาจารณ์ ทำให้นึกถึง ดร.สุธีระ ที่เขียนหนังสือเรื่อง "สรรพสิ่งล้วนวิจัย" ที่ผมได้อ่านมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการรวบรวมบันทึกความคิดของอาจารณ์สุธีระ ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ได้รับความรู้และทราบถึงแนวคิด ความเห็นของอาจารณ์เป็นอย่างดี ผมจึงอยากจะเสนอให้อาจารณ์หมอวิจารณ์รวบรวมข้อความในบล็อคเพื่อตีพิมพ์เป็นหนังสือ เพื่อเป็นวิทยาทานแก่ผู้ที่ยังเข้าไม่ถึงเทคโนโลยี ไม่ทราบว่าจะดีหรือไม่ครับ

อยากทราบว่าหนังสือเล่มนี้จะหาซื้อได้จากที่ไหน ท่านอาจารย์

พอจะมีข้อมูลให้บ้างไหมค่ะ ขอขอบพระคุณค่ะ

                                                 ประภาศรี

ที่ สกว. และที่ศูนย์หนังสือจุฬาครับ    สั่งซื้อให้ สกว. ส่งให้ก็ได้ครับ ดูที่ www.trf.or.th

วิจารณ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท