พระเจ้า จุงจง เป็นโรคอะไร


พระเจ้าจุงจง น่าจะเป็นโรค Behcet's disease

ละคร แดจังกึมฯ ตอนนี้ เป็นช่วงที่ทุกคนในสำนักหมอหลวง กำลังวุ่นหาว่า พระเจ้าจุงจง เป็นโรคอะไร เพราะพระองค์มีแผลในปาก เป็นๆ หายๆ  เป็นหวัดหายช้ากว่าเดิม และมีอาการหมดสติในบางครั้ง รักษาแบบโรคหวัดแล้ว ก็ยังเป็นๆ หายๆ ทั้งหมอหลวง และจังกึม ต่างก็สงสัยว่าคำวินิจฉัยที่ว่า เป็นหวัดจะถูกต้องหรือไม่ หรือว่า อาจมีโรคอื่นซ่อนเร้นอยู่

จากการใฝ่รู้ และต้องการหาคำวินิจฉัยโรคที่ถูกต้อง จังกึมจึงพยายามหาข้อมูลเพิ่มเติม ทั้งซักถามหมอหญิงที่เคยให้การดูแล และบันทึกประวัติการรักษาเดิม แล้วก็ได้ข้อมูลเด็ดว่า พระเจ้าจุนจงมีตุ่มหนองที่ผิวหนังบ่อยๆ และเวลาฝังเข็ม มีตุ่มแดงและตุ่มน้ำเกิดขึ้นมากกว่าคนอื่น นอกจากนี้ จังกึม และจังด็อก ยังมีวิธีน่าสนใจที่จะหาความรู้เพิ่มเติม โดยการไปเสาะหาผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายกัน และพบว่า ผู้ป่วยเหล่านี้ เวลาถูกหนามเกี่ยวจะเป็นตุ่มหนองและตุ่มน้ำง่าย และหายเองภายใน 2-3 วัน

เพื่อนร่วมงานท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นแพทย์ผิวหนัง มากระซิบว่า อาการของพระเจ้าจุงจง น่าจะเป็นโรค  Behcet's disease (โรคเบเฉ็ท) และสาธายายโรคนี้ว่า เป็นโรคที่พบได้น้อยมาก พบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง อายุ 20-40 ปี ไม่รู้สาเหตุชัดเจน นอกจากอาการข้างต้น ยังมีอาการอย่างอื่นอีก เช่น ตาอักเสบ มีรอยโรคที่อวัยวะเพศ ปวดตามข้อ  โรคนี้ เป็นโรคที่ไม่หายขาด เป็นๆ หายๆ

ดิฉันบอกให้ท่านเขียน blog เอง เพื่อเผยแพร่ข้อมูลนี้ให้คนอื่นทราบ ท่านก็ไม่ยอมเขียน บอกว่าเขียนไม่เป็น  ตนเองคิดว่า เป็นเรื่องที่มีประโยชน์ จึงอาสานำมาเผยแพร่ให้  

 

คำสำคัญ (Tags): #ละคร
หมายเลขบันทึก: 15904เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2006 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
   แล้วเป็นโรคติดต่อไหมคะ?  คือกลัวว่าจะติดต่อไปถึงพระสนมลีเยินเซ็งน่ะค่ะ..เป็นห่วงพระสนมผู้น่ารักม๊าก..มาก..ก..ค่ะ
   อีกอย่างหนึ่งคือ มีวิธีตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการเพื่อช่วยในการวินิจฉัยโรคนี้ได้หรือไม่ (ขออนุญาตถามแบบ ใฝ่รู้ในสาขาวิชาชีพ และแบ่งปันความรู้แก่ผู้สนใจท่านอื่นด้วยค่ะ..)

ได้ความรู้มากเลยค่ะ

อ.เสาวรัตน์ ช่วยตอบคำถามเม่ยหน่อย  
น่าเสียดายที่พระเจ้าจุงจงเกิดช้าไปสักพันสองพันปี ไม่อย่างนั้นป่านนี้ก็ได้เป็นคนไข้อาจารย์เสาวรัตน์แล้ว  หรือถ้าอาจารย์เสาวรัตน์เกิดเร็วกว่านี้สักพันสองพันปี อุ้ย! ไม่กล้าคิด คงเป็นคู่แข่งของใครๆ อีกหลายๆคน
ซึ้งมากๆเลย โดยเฉพาะความรักที่ฮันซังกุง และจังกึมมีตอกัน

คุณหมอครับ ผมก็สงสัยตัวเองว่า เป็นโรคนี้ เหมือนกัน คุณหมอที่ รพ. เมตตาประชารักษ์ ก็สันนิษฐานว่าเป็นอย่างนั้น แล้วยังมีตาอักเสบด้วย ผมจะต้องทำอย่างไร ขอความกรุณาด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท