การขูดหนังแข็งเพื่อป้องกันแผลที่เท้าผู้ป่วยเบาหวาน


ผมชอบขูดหนังแข็งมากกว่าทำแผลครับ

การขูดหนังแข็งที่เท้าผู้ป่วยเบาหวาน           

             หนังแข็งหรือตาปลา(callus) เป็นลักษณะของการหนาตัวของผิวหนังที่มากกว่ปกติ(over granulation) มักจะมีลักษณะหนาและแข็งกว่าผิวหนังบริเวณใกล้เคียง สาเหตุส่วนใหญ่จะเกิดจากการมีแรงเสียดสีบริเวณดังกล่าว อาทิเช่น จับปากกาเขียนหนังสือเยอะจะมีหนังด้านบริเวณที่จับปากกา ชาวไร่ชาวนาจับจอบจับเสียมมากมีก็จะหนาและด้าน เป็นต้น  

                             แต่หนังแข็งเหล่านี้มักไม่มีปัญหาอะไรหากเราเท้าปกติ แต่ถ้าผู้ป่วยเบาหวานที่เท้าชาจะเป็นต้นเหตุหลักๆที่ทำให้เกิดแผลที่เท้าเพราะมันเปรียบเสมือนก้อนหินที่ติดเท้าผู้ป่วยตลอดเวลา          ในบันทึกนี้จะลงรายละเอียดเกี่ยวกับการลงมือขูดหนังแข็งกันครับ   

         อุปกรณ์สำหรับขูดหนังหนา ตาปลา  มีหลากหลายขึ้นกับความถนัดของผู้เป็นเบาหวานและหาได้ในท้องถิ่น เช่น

       -หินขัดส้นเท้า(pumice stone) เป็นสิ่งที่มักแนะนำ และเห็นภาพที่สุด  จะเหมาะมากถ้าผู้นั้นใช้เป็นประจำทุกวัน  แต่ความหยาบจะหมดเร็วและควรเปลี่ยนใหม่ทุก 2 เดือน 

       -แปรงขัดส้นเท้า  เป็นอีกอุปกรณ์ทางเลือกที่ต้องระมัดระวังเพราะคม อาจทำอันตรายต่อผิวหนังจนเกิดเป็นแผลได้ 

     -อีกอุปกรณ์ที่มีการแนะนำในงานวิจัยคือ scotch  brite เพราะราคาถูกและหาซื้อได้ทั่วโลก  ข้อดี สามารถพับงอได้ จึงสามาถขัดถูตามซอก ส้นเท้า ฝ่าเท้าได้ดี ต้องบอกผู้เป็นเบาหวานให้ชัดเจนว่าถูขัดเฉพาะหนังหนาฝ่าเท้าเท่านั้น

-ด้ามมีดผ่าตัด  ผู้ให้ความรู้โรคเบาหวานที่มีประสบการณ์มักนิยมใช้ใบมีดเบอร์ 10 และเบอร์ 20 ในการขูดตาปลาและหนังแข็ง เพราะลักษณะใบป้านปลายไม่แหลม การจับด้ามมีดให้จับคล้ายๆจับดินสอแรงเงา 

                                                                                              

     โดยจับบริเวณโคนด้าม นิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลางเป็นส่วนควบคุมการเคลื่อนที่ของใบมีด  ส่วนนิ้วนางและก้อยประคองด้ามมีดไว้  ไม่ควรจับที่ด้ามมีดเพราะไม่สามารถควบคุมการขูดอย่างสม่ำเสมอ   เวลาจะขูดให้วางใบมีดขนานกับผิวหนังที่จะขูด คล้ายกับใบมีดโกนหนวด  ในการขูดหนังไม่ต้องออกแรงมาก ค่อยๆขูดเป็นแผ่นบางๆ อย่าพยายามตัดเป็นชิ้น  ในกรณีที่ขอบในยังแข็งและขุรขระ ให้พยายามขูดออกให้หมดเพราะใบมีดที่แนะนำจะทำได้ง่าย  สำหรับผู้เป็นเบาหวานไม่แนะนำให้ใช้ด้ามมีดผ่าตัด เพราะมีโอกาสพลาดได้

    ขั้นตอนการขูดหนังแข็ง

              ขั้นตอนแรก แช่น้ำก่อน                หนังแข็งพวกนี้เป็นสารจำพวกเคราติน (ชนิดเดียยวกับขี้ไคล)หากแช่น้ำนานๆมันจะมีความอ่อนนุ่มกว่าปกติและเปลี่ยนเป็นสี หากเปลี่ยนเป็นสีขาวยุ่ยๆเมื่อไหร่นั่นแหละครับพร้อมสำหรับการขูดแล้ว <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">        </p><p>           ขั้นตอนที่สอง ขูดนะไม่ใช่ปาด              เราจะลากมีดในแนวขนานกับผิวหนัง ย้ำนะครับลากไม่ใช่ออกแรงเฉือน หนังแข็งเหล่านี้จะไม่มีความยืดหยุ่นเหมือนผิวหนังปกติ ที่จะย่นตามใบมีด หนังแข็ง มันจะต้านการเคลื่อนที่ทำให้คมมีดกำจัดมันออกไป งานนี้ไม่ต้องห่วงนะครับถ้าวางมีดขนานจะมีแต่หนังแข็งที่หลุดออก หนังดีจะยังอยู่ ไม่ต้องกลัวเจ็บหรือเลือดออกใดๆเพราะ hyperkeratosis พวกนี้ไม่มีเลือดหรือเส้นประสาทไปเลี้ยง มันเป็นแค่เนื้อตายธรรมดา                                                    สำคัญต้องไม่มีเลือดออก(active bleeding) นะครับเพราเปรียบเสมือนเราเป็นคนทำแผลใหม่ให้เค้า ผมมักจะคุยกับคนไข้ก่อนหากมีแผลเกิดขึ้นถ้าเลือดไม่ไหลเป็นแผลเดิมที่เกิดอยู่ใต้หนังแข็งอยู่แล้ว หากเลือดไหลเป็นฝีมือเราเอ ก็พยายามไม่ให้เลือดออก จะได้สร้างความมั่นใจให้ผู้ป่วยด้วยครับ           </p><p>              ขั้นตอนสุดท้าย ทาโลชั่นและสอนวิธีการไม่ให้หนังแข็งกลับคืนมาอีกครั้ง            การทาโลชั่นเป็นการถนอมความชุ่มชื้นให้คงอยู่เพราะหากผิวแห้งมากมันอาจแตกเป็นรอยแยกได้ จะเป็นทางที่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายคนไข้         แม้ว่าเราจะขูดหนังแข็งออกจนเกลี้ยงแล้ว มันสามารถกลับมาอีกเรื่อยๆ เพราะโครงสร้างเท้าเรายังเหมือนเดิมแรงกดเดิมๆยังคงมีอยู่ครบถ้วน รองเท้าก็คู่แข็งๆคู่เดิม(หากเปลี่ยนก็พอช่วยได้บ้าง) เราจึงต้องให้ความสำคัญของการดูแลหนังแข็งให้ตนเอง           วิธีการป้องกันไม่ให้หนังแข็งกลับมาคือหลังอาบน้ำตอนเย็นใช้หินทรายหรือสก๊อตไบรต์เก่าๆถูบริเวณที่เคยมีหนังแข็ง เพราะร่างกายเราสร้างสิ่งเหล่นี้ใหม่ทุกวัน เราจำเป็นต้องรักษาสมดุลโดยการทำลายทุกวันเช่นกัน   </p><p> </p>

หมายเลขบันทึก: 158469เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2008 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณค่ะ รพ.อุดรเพิ่มเริ่มต้นทีมเท้า ขอเรียนรู้ด้วยนะคะ

เห็นแต่รูป

ยังไม่มีโอกาสลองทำเลยค่ะ

แต่กำลังเล็งเท้าคนไข้อยู่เหมือนกัน

อย่างมันเขี้ยว

กําลังเล็ง ๆ อยู่เหมือนกันค่ะ

เพราะที่โรงพยาบาล..ตรึม

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท