สาระน่ารู้จากการฟังธรรม


ตายก่อนตาย

มีเรื่องอยากจะเล่าให้เพื่อนได้รู้กันซึงที่เล่าให้เพื่อนวันนี้อาจจะดูเป็นธรรมะไปหน่อยแตก็ทำให้ได้ความคิดดีๆๆมากมาย วันนี้ไปงานเผาศพทวดก่อนเผาพระได้เทศน์ก่อนที่จะเริ่มพิธีการ ประโยคหนึ่งที่ได้ยินแล้วรู้สึกว่าน่าสนใจคือตายก่อนตาย เเพ่อนคงสงสัยว่าเป็นอย่างไร พระได้ให้ความรู้ที่ว่าคนเราได้ตัดกิเลส และไม่ยึดติด ได้ก่อนที่จะตายเป็นสิ่งที่ดีมาก การตายทุกคนต้องเจออยู่แล้วแต่ทำอย่างไรให้ตายอย่างมีความสุขและไม่ชิงตายก่อนวัยอันควร การที่เรารู้จักปฏิบัติดีปฎิบัติชอบ ช่วงระหว่างที่มีชีวิตอยู่จะทำให้เรามีความสงบจิตเราก็จะมีแต่สิ่งที่ดีที่งาม การทำบุญก็เช่นกันไม่ต้องคิดว่าทำแล้วจะได้บุญไหม ให้พึ่งระลึกแค่เพียงว่าสิ่งที่เราทำนั้นเป็นสิ่งดี จิตเราจะดีงบามตามไปด้วย สิ่งที่เราวันนี้อยากสะท้อนให้เพื่อนทำดีกันมากนะยิ่งเป็นช่วงเข้าพรรษาอย่างนี้ยิ่งจะอยูในศีลในธรรมกันนะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1565เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2005 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2012 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท