นางเยาวเรศ
นาง นางเยาวเรศ หน่อย ทีปรักพันธ์

เงินโครงการอาหารกลางวัน


สถานศึกษาจัดซื้อวัสดุเองแต่จ้างแม่ครัวปรุงอาหาร

 กำหนดแนวทางการดำเนินการโครงการอาหารกลางวัน โดยให้โรงเรียนสามารถเลือกปฏิบัติได้ 4 วิธี คือ 1. สถานศึกษาจัดซื้อวัสดุเองแต่จ้างแม่ครัวปรุงอาหาร,

2. จ้างเหมาบุคคลภายนอกประกอบอาหาร, 3. จ่ายคูปองหรือจ่ายเงินให้นักเรียนโดยตรง และ 4. ซื้ออาหารสำเร็จรูปจากแม่ค้า

วิธีที่ 1  สถานศึกษาจัดซื้อวัสดุเองแต่จ้างแม่ครัวปรุงอาหาร มีขั้นตอน ดังนี้1.       ทำสัญญายืมเงินไม่เกิน 1 ภาคเรียน (เจ้าหน้าที่โครงการอาหารกลางวัน เป็นผู้ยืม) โดยวงเงินยืมไม่เกินความจำเป็น โดยให้เพียงพอจ่ายสำหรับ 5 วันทำการ(1 สัปดาห์) แต่สำหรับโรงเรียนที่อยู่ห่างไกลจากธนาคารอาจยืมเงินสำหรับ 2 สัปดาห์ ก็ได้ เพื่อความคล่องตัวต่อการใช้จ่ายเงิน2.       การซื้ออาหารสด อาหารแห้งมาประกอบอาหารเอง ให้ดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุฯ (โดยเจ้าหน้าที่โครงการอาหารกลางวันเป็นผู้จัดทำ)3.       การจ้างแม่ครัวปรุงอาหาร ให้ทำบันทึกข้อความเสนอผู้บริหารสถานศึกษาอนุมัติ หากจ่ายสัปดาห์ละครั้งหรือเดือนละครั้ง ให้เบิกจากเจ้าหน้าที่การเงินโดยตรง แต่หากต้องจ่ายแม่ครัวทุกวันให้จ่ายจากเงินยืม โดยใช้ใบสำคัญรับเงินเป็นหลักฐาน4.       เมื่อเงินใกล้หมดให้เจ้าหน้าที่โครงการอาหารกลางวันรวบรวมใบสำคัญมาเบิกเงินชดเชย โดยไม่ต้องส่งคืนเงินที่เหลือ โดยทำใบสรุปเบิกเงินชดเชย(ตามแบบ) หากจ่ายแม่ครัวรายวัน ในช่องรายการสรุปค่าอาหารประจำวันที่.....และค่าจ้างแม่ครัววันที่....ให้ผู้มีอำนาจอนุมัติจ่ายเงิน พร้อมแนบเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน และส่งหลักฐานทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่การเงินรวบรวมเพื่อให้เจ้าหน้าที่บัญชีบันทึกและจัดเก็บ และให้ส่งเงินคืนเงินยืมเมื่อสิ้นภาคเรียนแต่ละภาค

หมายเลขบันทึก: 156057เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2007 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท