แบ่งบันปฎิทินง่ายๆ ใช้ Mozilla Sunbird


ผมมีโจทย์ชีวิตทำงานของผมอยู่ข้อหนึ่ง โจทย์มีอยู่ว่าผมมีปัญหาในการจัดการเวลาการทำงานร่วมกันกับคนที่ผมทำงาน (และเล่น) ด้วย ซึ่งอยู่กระจัดการจายกันไปตามที่ต่างๆ ส่วนใหญ่อยู่ตามขอบโลก (ถ้าโลกแบนคงได้ตกโลกกันไปบ้างแล้ว) การอยู่กระจัดกระจายกันมีข้อดีคือไม่ต้องเห็นหน้ากันให้เหม็นเบื่อ แต่การไม่ได้เห็นหน้ากันก็มีข้อเสียคือไม่ได้เจอกันเพื่อตกลงเวลาในการทำงานให้เข้าจังหวะกันให้ดีเป็นระบบ

ดังนั้น สิ่งหนึ่งที่ผมอยากทำให้เกิดขึ้นให้ได้ก็คือการ share ปฎิทินการทำงานระหว่างกัน (shared calendars) คนทำงานทุกคนที่ผมอยาก share ปฎิทินด้วยมี Internet ใช้หมด แต่ปัญหาคือไม่รู้จะใช้ application หรือ framework แบบไหนดีถึงจะ share ปฎิทินกันได้ถูกใจทุกคน

วิธีการแก้ปัญหาที่ผมทดลองวันนี้ก็คือการใช้ Mozilla Sunbird ซึ่งเป็น stand-alone application ของ Calendar Component ของ Mozilla Application Suite มาทำปฎิทินทำงานเพื่อแบ่งปันผ่าน Internet ครับ

Mozilla Sunbird (หรือเรียกสั้นๆ ว่า Sunbird) สร้างไฟล์ปฎิทินในแบบ iCal ซึ่งเป็นมาตราฐานและ Apple iCal ก็ใช้ format นี้ด้วย ด้วยเหตุนี้การแบ่งปันปฎิทินกับคนใช้ Sunbird ด้วยกัน หรือ Apple iCal จึงง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก

Sunbird สามารถจัดเก็บปฎิทินเข้า Web server ได้ โดยผ่านวิธีการแบบ WebDAV ซึ่งก็ set up ได้โดยไม่ซับซ้อนมากนัก ที่นี่ อธิบายการ setup WebDAV กับ Apache ไว้ค่อนข้างดี คนใช้ Fedora Core ก็ทำตามได้เลย (ส่วนคนใช้ FreeBSD ทำตามแล้ว อย่าลืมเพิ่ม Allow from all ใน httpd.conf ด้วยก็แล้วกัน) และ ที่นี่ (ซึ่งเขียนโดยคนเดียวกัน) อธิบายวิธีการใช้ Sunbird เพื่อเก็บข้อมูลใน WebDAV ส่วนถ้าจะหาปฎิทินเพื่อลอง subscribe ก็หาได้จาก iCalShare.com ครับ

อย่างไรก็ตามปัญหาของ Sunbird คือยัง synchronize กับ Palm หรือ PocketPC ไม่ได้ แต่อีกไม่นานทีมพัฒนาโปรแกรมนี้เขาคงเพิ่มเติมส่วนนี้เข้ามาเป็นแน่นอน ดังนั้น Sunbird เป็นโปรแกรมหนึ่งที่ควรจับตามองครับ

Update: Jon Udell พึ่งเขียนเกี่ยวกับ CalDAV ผมเริ่มรู้สึกว่ากำลังจะมีอะไรน่าสนใจ (something fun) กำลังเกิดขึ้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้แล้ว โปรดติดตาม

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1558เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2005 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ !ดีมากเลยที่แบ่งปันความรู้ สิ่งดีดีให้เพื่อนๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท