สำนักงานรูปแบบใหม่


โครงสร้างกำหนดคุณสมบัติ

ทั้งเนื้อหา และประโยคเด่น ในบันทึกวันนี้ ดิฉันเก็บตกมาทั้งสิ้น เพราะเห็นว่าเหมาะกับชุมชน office อย่างเราๆ   เนื้อหา เกี่ยวกับสำนักงานรูปแบบใหม่ (Mobile office) มีต้นตำรับมาจากนักคิดชาวดินแดนอาทิตย์อุทัย (ญี่ปุ่น) และนำมาแปลให้เข้าใจง่ายๆ โดย คุณเสถียร  อุสาหะ   ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงศึกษาธิการ อ่านรายละเอียดได้โดยกด Link ต่อไปนี้นะค่ะ http://www.moe.go.th/main2/mobile_office/mobileoffice_index.htm

อ่านแล้ว เผื่อจะเกิด idea นำไปประยุกต์ใช้กับ office ของท่าน ตามความเหมาะสม  ดิฉันเองก็เพิ่งจะตระหนักถึงความสำคัญของการจัดสถานที่ หรือโครงสร้างของสำนักงานว่า ถ้าจัดได้ดี ก็มีส่วนอย่างยิ่งต่อการทำให้บุคลากรในสำนักงาน อยู่ในบรรยากาศของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้  และอาจช่วยให้ทุกท่านใน office เป็นบุคคลที่รักการเรียนรู้ไปตลอดชีวิต

คำสำคัญ (Tags): #สำนักงาน#office
หมายเลขบันทึก: 1551เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2005 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้เห็นรูปภาพในสำนักงานรูปแบบใหม่  (Mobile office) แล้วสนใจบรรยากาศเรียนรู้ในรูปแบบดังกล่าว โดยความคิดอาจจะเหมาะกับบางงาน หรือนำมาปรับใช้บางส่วนกับสำนักงานได้ ซึ่งช่วยลดความเป็นอัตตาของแต่ละบุคคลได้และก่อให้เกิดบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นอย่างดี ผมจะนำ Idea นี้ไปจัดในสำนักเลขานุการคณะสหเวชศาสตร์ได้หรือเปล่าไม่รู้นะ .........

Mobile office ของคุณ Ushioda เนี่ยนะ คงโดนใจเจ้าของธุรกิจในประเทศเค้าหลายๆ คนเพราะว่าดูจากหลักการจัดสถานที่หรือว่าการใช้สอยประโยชน์ของพื้นที่ เค้าทำให้ทุกตารางนิ้วใช้ประโยชน์ได้จริงๆ - -* ยิ่งตรง Base zone มันดูแออัดยัดเยียดยังไงไม่รู้ เหมือนจะแย่งอากาศกันหายใจเลย ญี่ปุ่น แต่ตรง Creative zone ดูเป็นส่วนตัวดี ดูแล้วเป็น zone ที่ ป๋มว่ามันน่าใช้มากที่สุดแล้ว ^^" ลักษณะของการทำที่กั้นก็ใช้ต้นไม้แทนกำแพงหนาๆ หรือว่า กระดานมากั้นไว้ถ้าเปรียบเทียบกับสำนักงานในมหาวิทยาลัย อย่างเช่นกองคลัง แล้วจะรู้เลยว่า ต่างกับรูปแบบของคุณ Ushioda เหมือนฟ้ากับเหวเลยหละครับ = =

รูปแบบของ Mobile Office ของ คุณ Ushioda

1. ห้องทำงานจะเปิดโล่ง ไม่มีผนังกั้นเป็นห้องเล็กห้องน้อย ผู้บริหารสำนักงานสามารถมองเห็นได้ทุกซอกทุกมุมในสำนักงาน(อันนี้ป๋มก็สนับสนุนนะครับเพราะว่าจะทำให้ ผู้บริหารเข้าถึงลูกน้องได้มากยิ่งขึ้นไม่ใช่นั่งอยู่แต่ในห้องแคบๆ ดูแต่เอกสารอยากเดียว ^^)

2. โต๊ะทำงานของพนักงานจะเป็น
โต๊ะขนาดใหญ่ 4 ที่นั่ง พนักงานจะมานั่งทำงานร่วมกันในโต๊ะเดียวกัน ไม่มีใครเป็นเจ้าของโต๊ะโดยถาวร และพนักงานสามารถเปลี่ยนที่นั่ง โดยจะเลือกไปนั่งกับใครก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับภาระงานแต่ละวันที่จะต้องไปทำงานประสานกับเพื่อนร่วมงาน คนใดคนหนึ่งในช่วงเวลานั้น (ข้อนี้อยากให้ที่สำนักงานมีอย่างนี้บ้าง เท่าที่เคยเห็น ofiice บางที่ ในตึก it ก็ทำตรงส่วนนี้)

3. พนักงานทุกคนจะมี Notebook และโทรศัพท์มือถือ ใช้เป็นเครื่องมือ ในการปฎิบัติงานที่โต๊ะทำงาน และบนโต๊ะจะมีเอกสารเฉพาะ เท่าที่จำเป็นต้องใช้งานในขณะนั้น ๆ เอกสารส่วนใหญ่ได้จัดเก็บในรูปแบบของเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ เก็บไว้ในเครื่องแม่ข่าย (Server) พนักงานสามารถ เรียกใช้งานได้ตลอดเวลา และสำนักงานนี้จะลดการใช้กระดาษให้มีการใช้น้อยที่สุด (Paperless office) (อันนี้ดูท่าทางจะยากกว่าทุกข้อเลยนะครับ - -*)

4. ทางบริษัทได้เตรียมตู้เก็บของ
(Locker) ให้พนักงานได้เก็บงานและทรัพย์สินส่วนตัว และสำนักงานได้จัดวางตู้ locker ให้เป็นแนวตรง เพื่อกั้นขอบเขตของสำนักงาน กับทางเดินรอบนอกของสำนักงานด้วย (อันนี้ไม่น่าจะยากเย็นอะไร)

5. ภายในบริเวณของสำนักงานจะมีต้นไม้กระถางประดับตามมุมห้อง ทางเดิน หรืออาจจะวางเรียงกั้นเป็นส่วนของห้องประชุมขนาดเล็ก ๆ ได้ (อันนี้ไม่น่าจะยากเย็นอะไร ทำให้มองเห็นได้ทั่วถึงอีกต่างหาก)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท