Philip Kotler : Marketing Guru


"Marketing is not the art of finding clever ways to dispose of what you make. It is the art of creating genuine customer value." - Philip Kotler

"Marketing is not the art of finding clever ways to dispose of what you make. It is the art of creating genuine customer value." - Philip Kotler

Philip Kotler เกิดเมื่อปี ค.ศ. 1931 จบปริญญาโทจาก University of Chicago ปริญญาเอกจาก MIT ในสาขาเศรษฐศาสตร์ หลังจากนั้นก็ศึกษาต่อด้านคณิตศาสตร์ที่ Harvard University และด้านพฤติกรรมศาสตร์ที่ University of Chicago ปัจจุบันเป็นศาสตราจารย์เกียรติคุณ S.C. Johnson & Son แห่งภาควิชาการตลาดระหว่างประเทศ ประจำ Kellogg Graduate School of Management, Northwestern University

Kotler เขียนหนังสือด้านการตลาดออกมาแล้ว 15 เล่ม ได้แก่ Marketing Management ซึ่งได้รับการโหวตจากหนังสือพิมพ์ Financial Times ให้เป็นหนึ่งใน 50 สุดยอดหนังสือดีแห่งประวัติการณ์ ส่วนหนังสือเล่มอื่นๆ ของเขา ก็เช่น Principles of Marketing, Kotler on Marketing, Lateral Marketing, Marketing Insights from A to Z, Ten Deadly Marketing Sins, Social Marketing, Marketing Races, The Marketing of Nations ซึ่งเล่มหลังนี้มี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ เป็นผู้แต่งร่วมด้วย

เขาได้รับโหวตให้เป็นผู้นำทางความคิดด้านการตลาด โดยเหล่าสมาชิกของสมาคมการตลาดอเมริกัน (American Marketing Association) และได้รับรางวัลเกียรติคุณอีกมากมาย อาทิ รางวัล Paul D. Converse รางวัล Steuart Henderson Britt รางวัล Distinguished Marketing Educator รางวัล Marketing Excellence รางวัล Charles Coolidge Parlin Marketing นอกจากนั้นยังได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากหลายสถาบันด้วยกัน ได้แก่ University of Stockholm, University of Zurich, Athens School of Economics, Cracow School of Economics

นอกเหนือจากการเป็นอาจารย์แล้ว เขายังเป็นที่ปรึกษาการวางกลยุทธ์และวางแผนการตลาด การตั้งหน่วยงานการตลาด และการตลาดระหว่างประเทศ ให้กับองค์กรขนาดใหญ่หลายแห่ง อาทิ AT&T, Bank of America, General Electric, Honeywell, IBM, Merck และรับเชิญไปให้คำปรึกษาและบรรยายทั่วโลก

หนังสือของ Kotler หลายเล่มกลายเป็นตำราอ้างอิงทางการตลาดที่ขาดไม่ได้ เป็นที่ยอมรับกันว่าเขาคือสุดยอดผู้เชี่ยวชาญการวางกลยุทธ์การตลาด เล่ม Marketing Management : Analysis, Planning, Implementation and Control ของเขาถูกใช้เป็นตำราในโรงเรียนธุรกิจจำนวนมาก ตอนนี้ตีพิมพ์ซ้ำเป็นครั้งที่ 11 แล้ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะแนวคิดของเขานั้นร่วมสมัย อธิบายได้อย่างเห็นภาพ และเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ เช่นเดียวกับเวลาไปบรรยายให้กับบริษัทต่างๆ ฟัง เขาก็จะช่วยเปรียบเทียบและชี้จุดอ่อนของกลยุทธ์เดิมและแนะนำกลยุทธ์ใหม่ โดยมีตัวชี้วัดที่ชัดเจน

ถึงขณะนี้ Kotler ยังไม่มีวี่แววจะหยุดค้นคว้าและสร้างสรรค์ผลงานใหม่ เขายังคงเป็นผู้นำเทรนด์แนวคิดการตลาดอยู่เสมอ ล่าสุดได้ทำงานวิจัยเกี่ยวกับเศรษฐกิจปัจจุบัน และอิทธิพลของอินเทอร์เน็ตที่มีต่อการตลาด ซึ่งเขาเปิดเผยแต่เพียงว่ากำลังทำวิจัยเรื่อง Holistic Marketing เกี่ยวกับการที่บริษัทผสานอำนาจด้านข้อมูลข่าวสาร จาก ERP (Enterprise Resource Planning) และ Supply Chain Management เข้ากับการทำ CRM (Customer Relationship Management) นำไปสู่ความสำเร็จในการครองตลาด

อย่างไรก็ตามแนวคิดที่เขากล่าวถึงนี้ เคยถูกกล่าวถึงในหนังสือของเขาเอง Marketing Moves : A New Approach to Profits, Growth & Renewal (2002) ซึ่งเขียนร่วมกับ Dipak C. Jain และ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ เนื้อหากล่าวถึงการที่พฤติกรรมของตลาดเปลี่ยนไป อำนาจอยู่ในมือผู้บริโภค และมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยขับเคลื่อน ทำให้ต้องปรับกระบวนทัศน์ใหม่ โดยผสานการเชื่อมโยงและปฏิสัมพันธ์กันทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างลูกค้า-บริษัท-แนวร่วมธุรกิจ เป็นการนำศักยภาพทางเทคโนโลยีมาเสริมกลยุทธ์การตลาดแบบเดิมนั่นเอง ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดก็คือ ทำให้ลูกค้าได้รับสินค้าและบริการที่เฉพาะเจาะจงเป็นรายบุคคล ตลอดจนการบริการคุณภาพสูงที่มีความรวดเร็วและสม่ำเสมอ

 

หมายเลขบันทึก: 154904เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2007 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท