KM กับบริษัทชั้นนำรายใหญ่ระดับโลก


KM กับความสำเร็จ

       ดิฉันไปประชุมที่ต่างจังหวัดมา กลับมารีบเขียนบล็อก ซึ่งเดิมเขียนเกี่ยวกับบริษัท Xerox  ไม่ทราบว่าซ้ำกับเพื่อนไม่ได้ ก็เลยเขียนใหม่ แต่ช้ากว่าที่อาจารย์กำหนดไว้นะค่ะ

      ดิฉันได้อ่าน Case Study เกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ : การเปลี่ยนแปลงท่าทีในการประกอบธุรกิจ  ซึ่งได้กล่าวถึงบริษัทชั้นนำรายใหญ่ 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท General Motor, บริษัท Commins Engine และบริษัท Wal-Mart ได้กล่าวกับตัวแทนจำหน่ายว่า "เราจะก้าวไปข้างหน้ากับระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็คทรอนิกส์" บริษัท Wal-Mart ได้มีนโยบายที่ชัดเจนและหนักแน่นว่า ถ้าผู้ขายปัจจัยการผลิต (Supplier) รายใดปฏิเสธการเชื่อมต่อกับระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็คทรอนิกส์ ผู้ขายปัจจัยการผลิตนั้นจะถูกตัดออกไป

      ระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็คทรอนิกส์เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็คทรอนิกส์และเป็นวิธีการสื่อสารชนิดหนึ่งที่สามารถให้แลกเปลี่ยนความรู้ เอกสาร ข้อมูลด้านต่าง ๆ และธุรกกรรม ที่เป็นประโยชน์กับองค์กร และนอกจากนี้มีงานวิจัยของArthur D. Little (ADL) มีบทสรุปของการวิจัยครั้งนี้ คือร้านขายของชำทั่วไปจะประหยัดเงินถึงหนึ่งในสามส่วนของพันล้านดอลล่าร์ต่อปีได้ ถ้าเพียงครึ่งหนึ่งของร้านขายของชำดังกล่าวหันมาใช้ระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็คทรอนิกส์ นอกจากการใช้ระบบดังกล่าวแล้วจะทำให้ประหยัดในส่วนของต้นทุนการดำเนินงานแล้ว ยังส่งผลให้องค์กรนั้นได้เปรียบด้านการแข่งขัน เนื่องจากปัจจัยหลัก คือการส่งผลิตภัณฑ์ที่รวดเร็วทันกับความต้องการของลูกค้า

    ซึ่งดิฉันเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับการนำระบบการแลกเปลียนข้อมูลทางอิเล็คทรอนิกส์มาใช้ในองค์กร เพราะในยุคโลกาภิวัฒน์นั้นในการทำธุรกิจมีคู่แข่งมากมายทั้งคู่แข่งภายในและภายนอกประเทศ  การสื่อสารข้อมูลถือเป็นสิ่งสำคัญมากถ้า องค์ใดมีข้อมูลอยู่ในมือมาก  มีระบบการแลกเปลี่ยนข่าวสาร ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ก็จะได้เปรียบกับการแข่งขันในธุรกิจนั้น ๆ เพราะการทำธุรกิจในปัจจุบันนอกเหนือจากองค์กรจะผลิตสินค้าที่โดนใจลูกค้าแล้ว การจัดส่งสินค้าและบริการทันกับความต้องการของลูกค้าก็เป็นส่วนสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการผลิตสินค้า

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1544เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2005 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท