การเปลี่ยนเครื่องแม่ข่ายตัวใหม่สำหรับ GotoKnow.org


เรียน ท่านสมาชิก GotoKnow.org

อาทิตย์ที่ผ่านมา ทีมงานได้ทำการเปลี่ยนเครื่องแม่ข่ายตัวใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยทักษะและประสบการณ์ของ ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ ทำให้เรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่าย แต่อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่ควบคุมไม่ได้ก็เล่นเอาทำให้การทำงานล่าช้าไปหนึ่งวัน นั่นก็คือ ปัญหาของ Broadband Internet ที่ล่มอยู่บ่อยครั้ง อันอาจจะเป็นเพราะสภาพฝนฟ้าไม่เป็นใจบ้าง ไม่เป็นไรคะ

งานอีกอย่างหนึ่งสำหรับการเปลี่ยนเครื่องแม่ข่ายตัวใหม่ คือ การย้าย RAM 1GB จากเครื่องเดิมมาใส่ในเครื่องใหม่ ซึ่งจะต้องทำการปิดเครื่องชั่วคราวประมาณหนึ่งชั่วโมง งานนี้ต้องรอให้ทางบริษัท Web hosting แจ้งมาว่า จะดำเนินการได้เร็วที่สุดเมื่อไร

และจากที่ทีมงานได้ทดสอบเครื่องแม่ข่ายตัวใหม่นี้พบว่า มีประสิทธิภาพในการประมวลผลและความเร็วในการติดต่อไปยังเครื่องแม่ข่ายดีกว่าเครื่องเดิมอย่างเห็นได้ชัด

อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยตัวซอฟต์แวร์ระบบบล็อกที่ทีมงานพัฒนาขึ้นนั้นค่อนข้างประมวลผลช้า (หนึ่งหน้าเพจมีการคำนวณค่อนข้างเยอะและไม่ได้ทำกระบวนการ Caching ไว้ในเวอร์ชันแรกนี้) ท่านสมาชิก GotoKnow.org จึงยังอาจรู้สึกไม่ค่อยทันใจเวลาอ่านหรือบันทึกลงบล็อก โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางวันซึ่งจะมีผู้ใช้เยอะมาก

แน่นอนว่า ปัญหาด้านซอฟต์แวร์นี้จะหมดไปด้วยการลงซอฟต์แวร์ระบบตัวใหม่ที่ทีมงานกำลังพัฒนาอยู่อย่างขมักเขม่นคะ ช่วงเดือนกุมภานี้ต้องเรียกว่า เร่งสปีดกันเต็มที่ (แม้วัยหลักเลขสามจะเป็นอุปสรรคอยู่บ้าง ไม่เหมือนตอนวัยเลขสอง) ด้วยผู้พัฒนาก็อยากเห็นความสำเร็จของระบบใหม่ที่เป็น Knowledge Management System ระบบแรกของประเทศไทย (และ Open-Source) และทีมงานก็เชื่อว่า สมาชิก GotoKnow.org และองค์กรรัฐบาลและเอกชนอีกมากๆ ก็กำลังรอคอยและลุ้นระบบเวอร์ชันสองนี้ให้สำเร็จโดยไว

ขอขอบคุณกำลังใจที่ส่งเข้ามาให้โดยตลอดคะ
ดร.จันทวรรณ น้อยวัน

 

หมายเลขบันทึก: 15350เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2006 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ส่งกำลังใจไปช่วยครับ กำลังรอ version 2.0 ครับ :)

เป็นกำลังใจให้ด้วยคนนะครับ จะได้ใช้ version ใหม่ๆเร็วๆ

ดีใจกลับพวกเราสมาชิกบล๊อกจะได้ใช้ของดีกว่าเดิม

ท่านอาจารย์ทั้งสองท่านกรุณาดูแลตนเองด้วยนะครับ เป็นห่วง

ขอบคุณคะ ตอนนี้พยายามรักษาเนื้อรักษาตัวไม่ให้ป่วยคะ :)

สู้ สู้ครับ

ขอให้สุขภาพแข็งแรงครับ

ขอบคุณครับ

pomdent

อาจารย์ครับ ผมสังเกตุมาสองสามวันแล้วว่าทำไมบล็อกที่เปิดอ่านจึงมีตัวหนังสือติดขอบด้านซ้ายมาก ภาพประกอบ มาจากเว็บนี้ ตอนแรกผมสึกว่าเป็นที่จอภาพของผมผมก็เลยลองปรับจอภาพใหม่ก็ไม่หาย ผมเลยลองย่อหน้าต่างเว็บลงก็พบว่ายังเป็นอยู่ ก็เลยคิดว่าน่าจะเป็นจากหน้าต่างของเว็บที่ผู้สร้างตั้งไว้ ผมว่าดูแล้วมันไม่ค่อนสวย และน่าอ่านเลยครับมันเหมือนตัวหนังสือตกขอบจอยังไงไม่รู้ เลยลองจับภาพส่งมาให้อาจารย์ดูครับ

อ.หนึ่งคะ

เป็นได้หลายประเด็นนะคะ เช่น เจ้าของบล็อกท่านนี้

- คงทำการเขียนมาจากที่อื่น แล้ว Copy แล้วก็ Paste หรือ

- เขียน HTML Code เอง

เพราะปกติ เมื่อเขียนใน Editor (TinyMCE) จะทำการใส่ Paragraph Tag <p> ให้อัตโนมัติคะ ซึ่งจะตัวช่วยจัดย่อหน้าไม่ให้ชิดเข้าไปดังรูปที่อาจารย์ใส่มาคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท