Hospital OS โปรแกรมบริหารระบบการจัดการสารสนเทศโรงพยาบาล
Hospital OS Hospital OS โปรแกรมบริหารระบบการจัดการสารสนเทศโรงพยาบาล ianalysis คลังข้อมูล Hospital OS (โปรแกรม โรงพยาบาล)

Episode VII กำเนิด iMed


เด็กแนว ...........iMed

ต้องขออภัยที่ขาดหายไปนาน ภาระกิจต่างๆมันเยอะมากมายครับ วันนี้วันหยุด เลี้ยงลูกไปด้วยเขียน blog  ไปด้วย ผิดพลาดประการใดก็ต้องให้อภัยอยู่แล้ว นี่เป็นหน้าตาเด็กแนวที่คอยแซวอยู่ทุกวัน

           หลังจากตอนที่แล้วต้องบอกว่่า Hospital OS อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวว่าจะไปทางไหนดี ผมได้ลองประเมินความเสี่ยงถึงความอยู่รอดของโครงการ ก็พบว่ามี สองสามปัจจัยที่สำคัญ คือ เทคโนโลยี ความสามารถของโปรแกรม และ เรื่องทางการเงิน เพราะหากไม่มีทางหนีทีไล่ไว้ก่อน อาจจะถึงจุดตันได้ 

ตอนนั้นก็เริ่มอ่านหนังสืออีกรอบ ก็พบว่า เทคโนโลยีที่น่าสนใจคือ Web services  เพราะมีความยืดหยุ่น คล่องตัว และมีข้อจำกัดน้อย ประกอบกับช่วงนั้นได้มีโอกาสไปวิเคราะห์ระบบ ของรพ. ศิริราช ซึ่งได้ทราบว่า Hard disk ของเครื่อง server ที่เป็นระบบหลักอยู่เริ่มมีปัญหา และหาอะไหล่ไม่ได้ หากจะต้องทำระบบสำรอง (contingency) จะทำอย่างไร นับว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ได้ไป “คิด” ปัญหายากๆนี้ เพราะที่รพ. ศิริราช นับว่าเป็น site ที่ใหญ่ที่สุด OPD 5000 คน/วัน มีตึกมากมายเกินกว่าจะจำไหว เตียงอีกเป็นพัน จากโจทย์นั้นทำให้เปิดหัวสมอง จำได้ว่าตอนไปเดินในรพ. เหมือนในหนัง Metrixเพราะคนไหล ไปมา เต็มไปหมด แนวคิดที่ได้เลบเอามาออกแบบ imed ว่าหากทำระบบให้รับได้ไม่จำกัด load จะทำอย่างไร

   อย่างที่บอกครับ เรื่องเทคโนโลยี เพราะ hospital OS ใช้ technology client server บน J2SE ของ Java ผมจึงตัดสินใจทำอีกระบบที่อยู่คนละเทคโนโลยีขนานกันไป ซึ่งต้องคัดสินใจว่าจะเลือก  Web services ของค่ายไหน .Net or J2EE  ตอนนั้น .Net ยังแบเบาะอยู่  ก็เลยตัดสินใจ J2EE และดึงทีม Hospital OS ออกมาสามสี่คน มาพัฒนาโดยใช้ชื่อว่า iMed และตอนหลังตั้งชื่อเป็นบริษัท แยกออกมาชื่อ international medical software co,.LTD เพราะตั้งใจอีกอย่างว่า จะทำขายเมืองนอก  !!!!!! บ้าไหม

 วิธีคิดแบบทำอะไรขนานกันไป ดูเหมือนจะเป็นวัฒนธรรมการทำงานของ ทีมเราไปแล้ว โบราณเขาถือ เหยียบเรื่อสองแคม มันจะไม่ได้ดีสักเรื่อง

  เพราะคิดไปไกล และ ใหญ่ เลยคิดต่อว่า หาก iMed สามารถทำเงินได้ ก็คงจะดีต่ออนาคตของทุกคนในทีม เลยสมัครเขาเป็นนักเรียนธุรกิจของศูนย์บ่มเพาะ Software parkได้รับความกรุณาจาก ดร. รอม หิรัญพฤกษ์ และคุณ สุวิภา วรรณสาภพ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการคนก่อนและคนปัจจุบัน ได้ให้โอกาส และข้อคิดเห็นต่างๆมากมาย ใช้เวลาเพาะอยู่ 1ปี เขียนแผนธุรกิจ ได้คะแนนสูงสุด และแทบจะเรียนแบบทางไกล เพราะอยู่ภูเก็ต ต้องให้ทีมงาน คือ มุกดา ที่ประจำที่สำนักงานตึกซอฟ์แวร์ปาร์ค เข้าเรียนแทน และส่งข้อมูลมาให้ 

           iMed จึงเริ่มพัฒนาเป็นซอฟต์แวร์ตัวแรกๆของเมืองไทยที่เป็น Web application และใช้เทคนิก  แยก client application server และ database server ออกจากกัน และสามารถขยายได้อย่างไม่จำกัด จะทำเป็น application service center ก็ได้ ใช้ Database อะไรก็ได้ แต่ใช้ไปซื้อโอเลี้ยงไม่ได้

 ทำออกมา แนวคิดดีมาก ต่อไปก็เป็นการขาย เนื่องจากไม่มีใครเหลือ ผมก็ต้องเป็นเซลแมนเอง ครั้งหนึงไปขายรพ. แห่งหนึ่งเป็นเครือ นั่งรออยู่ครึ่งวัน หอบเครื่องไปสองเครื่อง ได้คุย 10 นาที นัดให้มาอีก นัดมาก็รออีก ได้คุย คราวนี้เขาบอกว่า

“ซอฟต์แวร์ดีครับ แต่เราสนใจจะซื้อทั้งซอฟต์แวร์และบริษัท หมอคิดอย่างไร”

“ขอผมไปปรึกษาผู้ถือหุ้นก่อนครับ”

ซึ่งก็ผมเองนั่นหละ สุดท้ายก็คิดตก คือไม่ขายมันทั้งสองอย่าง จนแล้วหยิ่ง

 หลังจากนั้นก้หิ้วกระเป๋า ขึ้นมอเตอร์ไชค์ รถไฟฟ้า หน้าดำ ไปนำเสนอ เคยเห็นคนเดินขายธูปไหมครับ ผมก็ประมาณนั้น เดินสวนกันบนถนนก็อดยิ้มไม่ได้ ให้กำลังใจ ครั้งนึงไปเสนอที่รพ. แถวบางนา คนฟังนั่งเบลอๆ ไม่รู้ว่าเคลิ้มหรือเปล่า ตอนจบ

“โอ ดีมาก ตัวนี้ ผมเอาเลย แต่ขอราคา …..”

ลดลงจากราคาที่เสนอ แค่ 10 เท่าเอง ก็ไม่ขาย

       อีกโรง แถวเพชรเกษม อยากได้  scan opd card ทำไปเสนอเลย เอา  scanner ตัวเท่าบ้านไปด้วย หอบไปหนักประมาณ 8 กก. พร้อม โน๊ตบุค  ชอบมาก ตั้งใจฟังกันเต็มที่ ได้ข่าวว่าตอนนี้เขาเขียนระบบ scan เอง ไม่ซื้อของเรา

     นอกจากนี้ยังมีเรื่องสนุกอีกมาก ทำระบบ ส่งคลื่นไฟฟ้าหัวใจผ่านเครือข่าย CDMA โดย Hack ข้อมูลจากเครื่อง Monitor ECG  ออกมาทางRS232 และทำเป็น ecgML หรือ XMLของไฟล์คลื่นไฟฟ้าหัวใจ ทันสมัยมากขณะนั้น iMed application ทำงานบน PDA  สั่งยา ดูผลเลือดได้

      ต้องยอมรับว่าทีมงานเก่งมากครับ ขออะไรทำได้หมด แต่ขายยังไม่ได้ (ฮา)  ไม่รู้เป็นอะไร มานั่งทบทวน เพราะไม่มีใครอยากเป็นแห่งแรก กรรมหละซิ จะทำอย่างไรดี สุดท้ายได้มาพบท่านผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร รพ. กรุงธน คุณจักรพันธ์ สุขโพธารมณ์ ท่านเป็นนักพัฒนาโปรแกรมรพ. เหมือนกัน แต่ท่านยอมเลือกใช้เป็นแห่งแรก และได้ให้คำแนะนำต่างๆมากมายจนถึงปัจจุบันนี้

      ผมไม่รู้ว่าทำไมมีคนบอกว่า เหยียบเรือสองแคม จับปลาสองมือ ไม่ดี ตอนนี้พบว่าทำแบบนี้แม้จะเหนื่อยและปวดหัวเป็นสองเท่า แต่ก็อุ่นใจว่ามีตัวตายตัวแทนกัน ช่วงที่ไม่มีเงินทุนสนับสนุน Hospital OS  ก็ได้จาก iMed มาช่วย ช่วงที่ iMed ขายไม่ได้ ก็ได้ Hospital OS คอยช่วย และทำให้ทั้งสองทีมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันตลอด แม้ว่าบางทีจะเหน็บแนมกันบ้างพอเป็นพิธี

คำสำคัญ (Tags): #imed
หมายเลขบันทึก: 152679เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

แวะเข้ามาชม น่าทึ่งทีเดียว

ขอเพิ่มเติมข้อมูล

ก่อนที่ iMed  จะใช้ที่รพ. กรุงธน 1ได้มีการใช้ติดตั้งในรพ. รัฐ สองแห่งมาก่อน แห่งแรกสุดที่ รพ. ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน หรือ  โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ โดย นพ. วรเชษฐ เต๋ชะรักษ์ เป็นผู้ทดลองใช้และให้ทีมงานไปติดตั้งให้ ซึ่งกว่าจะไปถึง หลายคน เช่น น้องพี ก็ลงไปเยี่ยมโค้ง บอกว่าไม่ไหวแล้ว เมารถ ที่แม่ฮ่องสอน อากาศดีครับ เขาเยอะดี

ถัดมาก็นำไปใช้ที่ โรงพยาบาล มหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งทั้งสองแห่งเป็นระบบที่ทำขึ้นสำหรับรพ. รัฐ ที่นี่เราได้เรียนรู้ระบบคลังย่ที่ซับซ้อน และได้มีผลส่งให้เราพัฒนาระบบคลังยาได้อย่างดี และสร้างเป็นmodule แยกออกมาเพื่อใช้กับ Hospital OS ได้เป็นอย่างดี

 หมอก้อง

 

เพิ่มอีกนิดนะครับ

เผื่อท่านใดสนใจ  iMed <--- Click  เชิญเยี่ยมชมได้ครับ

และแล้วก็ถึงคิวของ iMed

 

ทุกวันนี้ยังงงตัวเองอยู่เหมือนกัน เพราะเป็นคนเหยียบเรือสองแคมอยู่ตลอดเวลา บางเวลาต้องเป็นคนของ HospitalOS บางเวลาต้องเป็นคนของ iMed

แต่ก็ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง HospitalOS และดีใจที่ได้เป็นนักเรียนของศูนย์บ่มเพาะของ Software Park ในนาม iMed ซึ่งถือว่ามีส่วนร่วมในการก่อตั้ง iMed ค่ะ

แหม ถึงตรงนี้รู้สึกคิดถึง "รูหนู" ที่ Software Park ขึ้นมาตะหงิดๆ :-)

อ่านแล้วคิดถึงจัง ไว้กลับภูเก็ตจะแวะเข้าไปเยี่ยมทุกคนนะครับ

แวะเข้ามาครับ

แวะมาอ่านได้ความรู้ค่ะ

เห็นโปรมแกรมจาก net น่าสนใจมากค่ะ ดีใจและรู้สึกทึ่งและภูมิใจแทนผู้คิดค้นโปรแกรมและทีมงาน เก่งมากค่ะขอปรบมือให้ แถมยังคิดค้นจากฝีมือคนไทยอีกต่างหากเก่งจริงๆ อยากให้มาทดลองใช้โปรแกรมที่ รพ.จังค่ะ แต่ผอ.ไม่รู้เห็นด้วยรึเปล่า

เพราะตอนนี้ทาง รพ.ใช้โปรแกรม Hos XP อยู่น่ะซิคะ แต่ก็นั้นแหละค่ะโปรแกรมไม่สมบูรณ์ ก็ต้องซักประวัติในกระดาษเสร็จยังต้องมาลงข้อมูลซักประวัติในโปรแกรมอีก รอบเพราะผู้บริหารและนักคอมพ์กลัวข้อมูลจะหาย และที่ ER ต้องมีการประเมินผู้ป่วยหลังทำหัตถการ/สังเกตอาการ แต่หน้าจอไม่เหมือนกับใบลงหัตถการของ ER แถม Lab เค้าก็ให้ลงทั้ง com แล้วยังให้ลงในใบ lab อีก เพราะเจ้าหน้าที่ห้อง Lab อ้างว่าบางที่คนไข้เยอะ เค้าไม่ได้เปิดหน้าจอตรงนี้ไว้ และไม่มีหน้าจอขึ้นเตือนว่ามี lab ตรวจ แถมยังต้องเขียน Chart Admitted อีก แล้วยังต้องเข้าไปลงอุปกรณ์ที่เราทำหัตถการและราคาให้อีก ยุ่งยากมากๆ ตอนนี้บอกได้เลยว่ากว่าจะทำคนไข้เสร็จ 1 คนก็เท่ากับว่าเราทำงาน 2 เท่าเลย ตอนนี้อยากลาออกจริงๆ ค่ะ

มารออ่านตอนต่ไป ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท