วัฒนธรรมไทย กับ การปรับตัว (๒)


อนาคต คนไทย จะเป็นอย่างไรอีก ๑๐ ปีข้างหน้า

คนไทยยุคใหม่ หล่อ และ สวย กว่าเดิม หรือ พัฒนาการดีกว่าเดิม

 หลังที่ได้เคยเขียน "วัฒนธรรมไทย กับ การปรับตัว" ( Link ) ตั้งแต่ ๑๒ พ.ย ๒๕๔๘ มีท่านที่ได้เข้ามาเยี่ยมอ่านถึงวันนี้ ๖๖๗ ครั้ง

ผมตั้งใจจะเขียนเรื่องนี้อีก หลังจากที่ได้ไปเดินออกกำลังกายที่ "ริมบึงแก่นนคร จังหวัดขอนแก่น" ปรากฏการณ์ที่เปลี่ยนไปคือ "มีเพื่อนชาวต่างชาติ มาใช้บริการ ไม่ว่าจะเดิน นั่งเล่น ขี่จักรยาน" มากขึ้นอย่างผิดหูผิดตา บางวันมีไม่ต่ำกว่าสิบท่าน นี่ยังไม่นับถึงที่สนามบินจังหวัดขอนแก่นที่มีเพื่อนๆชาวต่างชาติมาใช้ชีวิตร่วมกับพวกเรา "ชาวอีสานมากขึ้น"

 ประเด็นที่ผมตั้งคำถามกับตัวเอง "นอกจากเราได้คนไทยที่รูปร่างสูง สวย หล่อ มากขึ้น(เดิมก็ดีอยู่แล้วแบบไทยๆ)" เราได้รับวัฒนธรรมดีในส่วนดีๆมาใช้ในหมู่พวกเราหรือไม่ เช่น "การปรับกระบวนทัศน์ในการทำงาน ตรงต่อเวลา แยกแยะเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัว คิดถึงองค์กรก่อนองค์กู ฯลฯ"

 ลองนึกครับ "ขณะที่เรากำลังพัฒนาระบบราชการ โดยใช้ การ แลก เปลี่ยน เรียน รู้ มาเป็นเรื่องมือ เพื่อบรรลุยุทธศาสตร์ เราทำกันจริงๆ หรือ เราทำแค่ตัวชี้วัด เพื่อให้ได้คะแนนครับ"

 ด้วยความเคารพ ช่วยกันครับ" เริ่มทีละเล็กทีละน้อย มา ลปรร กัน เพื่อดีงเอา Tacit Knowledge หรือ ประสบการณ์ตรงออกมา ขยายผลเพื่อพัฒนา ตน คน งาน และ องค์กรเราครับ"

JJ

หมายเลขบันทึก: 15082เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2006 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท