นายบุญสืบ กลิ่นชาติ


นำเสนอคุณอำนวยภาคประชาชน


นายบุญสืบ กลิ่นชาติ คุณอำนวยแหล่ง cop ข้าว อ.บางมูลนาค จ.พิจิตร
                พบ “คุณอำนวย” คนนี้ที่วันแบ่งปันความรู้โรงเรียนชาวนา เครือข่ายภาคกลาง ลุงบุญสืบเป็นคุณอำนวยที่ไต่เต้า มาจากการเป็น คุณกิจ อีกทั้งยังได้รับการยกย่องให้เป็นปราชญ์ชาวบ้าน รุ่นที่ 2 จ.พิจิตร ที่ประสบความสำเร็จจากการทำนาแบบเกษตรอินทรีย์ จากประสบการณ์ที่แกเป็นคนใกล้ชิดกับแกนนำกลุ่มข้าวของจังหวัดพิจิตรคือ คุณณรงค์ แฉล้มวงศ์ มานานหลายปี ทำให้มีโอกาสเรียนรู้ และซึมซับกระบวนการที่จะทำให้ชาวบ้านหันมาสนใจเกษตรอินทรีย์ได้อย่างแนบเนียน

                ทั้งนี้สิ่งที่ทำให้ลุงบุญสืบ เข้าถึงและเข้าใจชาวนาที่เข้ามาเป็นนักเรียนชาวนามาก ก็เพราะลุงบุญสืบเคยผ่านการเป็นนักเรียนชาวนามาก่อน ลองคิด ลองทำ ลองปฏิบัติ จนเห็นผลมาก่อน จึงพูดและทำได้เต็มปาก กล้าเชิญชวนและกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้อย่างไม่เขินอาย เมื่อเวลาลงพื้นที่ทำงาน ก็สอนอย่างไม่หวงวิชา สอนไปทำไป ปฏิบัติไป จนผู้เรียนรู้ก็เห็นภาพจริงตามไปด้วย
                ลุงบุญสืบไม่เพียงแต่จะเป็นคุณอำนวยให้กับคุณกิจเกือบ 100 ชีวิตในอ.บางมูลนาค แต่ลุงบุญสืบยังมีลูกศิษย์ลูกหามากมายต่างอำเภอที่มาขอเรียนรู้การทำนาแบบเกษตรอินทรีย์ของแก
ลุงบุญสืบ กลิ่นชาติ
จึงน่าจะเป็นคุณอำนวยภาคประชาชนที่ควรได้รับการพิจารณารางวัลจตุรพลังอีกท่านหนึ่ง

คำสำคัญ (Tags): #เครือข่าย
หมายเลขบันทึก: 15074เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2006 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท