beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

โครงการดีๆ ของโรงเรียนจ่านกร้อง (พิษณุโลก)


คิดก่อน ทำก่อน เป็นผู้นำก่อน

    วันนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2549) คณะครูและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนจ่านกร้อง ได้มาเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ กับคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นโครงการที่ดีมากครับ เอาไว้ผมจะมาเล่าต่อนะครับ ตอนนี้ดูภาพของนักเรียนไปก่อนนะครับ

     
   
   
     
   ภาพ นักเรียนชั้นม.4 โรงเรียนจ่านกร้อง กำลังใช้กล้องสเตริโอ ส่องดูแมลง  
   ในกิจกรรมวิทยาศาสตร์ของภาควิชาชีววิทยา (ใน Part เกี่ยวกับสัตว์ :แมลง)  
     

    กลับมาเล่าต่อ (13 ก.พ) ผมได้คุยกับอาจารย์หัวหน้าหมวดวิทยาศาสตร์ และลองปะติดปะต่อกิจกรรมนะครับพอได้ความดังนี้

     ที่โรงเรียนฯมีการจัดค่ายวิทยาศาสตร์รับนักเรียนชั้น ม.4 สายวิทยาศาสตร์ ประมาณ 1 รถบัส (น่าจะอยู่ที่ 50 กว่าคน) นักเรียนที่มาเข้าค่ายเสียเงินคนละ 100 บาท (ให้ได้มีส่วนร่วม) กิจกรรมวันแรกคือการเรียนรู้กิจกรรมวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย ชีววิทยา,เคมี,คณิตศาสตร์,คอมพิวเตอร์,ฟิสิกส์, ศึกษาธรรมชาติของนกกระยาง, กลับมาดูดาว (ดาราศาสตร์) และพักค้างคืนที่โรงเรียน

   วันรุ่งขึ้นไปทัศนศึกษาที่ "บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ" อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี กิจกรรมต่างๆ เหล่านี้โรงเรียนฯน่าจะมีค่าใช้จ่ายใกล้ๆ หลัก 2 หมื่น (เก็บนักเรียนได้ 5 พันกว่าบาท และในส่วนที่มาดูงานที่คณะวิทยาศาสตร์ มน. ก็ไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายครับ) เห็นว่ามีผู้สมัครเกินจำนวนที่จะรับได้นะครับ

ความจริงกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์คล้ายๆ ทำนองนี้ผมเคยคิดอยากจัดนะครับ สำหรับนักเรียนโรงเรียนต่างๆ (คัดเลือกมา) ประมาณ 50 คน ต้องใช้งบประมาณ ไม่ต่ำว่า 30,000 บาท (คิดตอนนั้น น้ำมันลิตรละ 7 บาทกว่า) แต่ว่าได้แต่คิด เพราะไม่ได้รับงบประมาณสนับสนุน เมื่อโรงเรียนฯ คิดกิจกรรมแบบนี้ก็น่าสนับสนุนครับ

   โรงเรียนที่อยู่ใกล้ๆ มน. จะทำกิจกรรมร่วมกับคณะวิทยาศาสตร์ฯ แบบนี้บ้าง เขาก็ไม่หวงลิขสิทธิ์นะครับ คิดก่อน ทำก่อน เป็นผู้นำก่อน ครับ....

หมายเหตุ ผมต้องการเขียนให้คณาจารย์โรงเรียนจ่านกร้องดู เป็นตัวอย่างของ gotoknow เลยรีบตีพิมพ์ก่อนที่เรื่องจะจบครับ....

หมายเลขบันทึก: 15066เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2006 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อ่านบันทึกนี้แล้ว ทำให้ระลึกถึงความหลังค่ะ ดิฉันเคยเรียนโรงเรียนจ่านกร้อง (ประมาณปี 2509) ชั้น ป.เตรียม ค่ะ ไปเรียนได้ 7 วันก็ร้องไห้ไม่ยอมไปโรงเรียน ต้องย้ายไปเรียนที่ไทกล้า วันนี้ได้เห็นภาพเด็กๆรุ่นใหม่สนใจค้นคว้าหาความรู้แล้ว รู้สึกชื่นใจมากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท