การผิดพลาดที่เกิดขึ้นใน lab เคมี


  ห้อง lab เคมีถูกร้องเรียนว่ารายงานผลผิดรายอยู่บ่อยครั้ง( เดือนหนึ่งประมาณ 1 ราย)หลังใช้ระบบ barcode เพราะอะไรที่ถูกร้องเรียน คือ barcode ที่ติดมากับสิ่งส่งตรวจไม่มี label ชื่อของผู้ป่วยเลยโดยเฉพาะของ OPD LAB มีแต่ barcode อย่างเดียว เช่น M 19560  พอสิ่งส่งตรวจมาถึงก็ patch barcode เพื่อนำใบ lab มาติด lab number ขั้นตอนนี้ตรงนี้ที่ผิดครับ ผิดตรง barcode บังเอิญเหมือนกันครับ เช่น M 19560 กับ M 18560 คือเลข 3 ตัวหลังเหมือนกัน(ไม่ใช่เลขหวยนะครับ) ทำให้ติด lab numberผิดรายครับ ในหน่วยพยายามไม่ให้ผิดแต่ก็ผิดจนได้ครับ ผมเลยคิดว่าทางโรงพยาบาลน่าจะมีวิธีช่วยทางห้อง lab ให้มี  label ชื่อของผู้ป่วยติดมาด้วยน่าจะลดการผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้เยอะครับ

      ตอนนี้ในหน่วยมีพี่เพ็ญแขมาช่วยทำให้คนในหน่วยสนุกกันมากเลยครับ       

หมายเลขบันทึก: 14980เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2006 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
=ชื่นชมครับ

ขอเสริมสักกะนิดค่ะ เอารูปมาให้ดูกันค่ะ อยากจะบอกว่าตั้งแต่เราชาวเคมีได้ใช้ระบบ barcode แทบจะไปตัดแว่นกันหมดแล้ว ค่ะ เนื่องจาก barcode ตัวเลขเล็กมากขนาด size 12 -14 เท่านั้น (ไม่แน่ใจว่าเท่าไรแน่แต่คงจะไม่มากกว่านี้) คนที่อายุน้องน้อยสุดในห้องก็ปาเข้าไป 30 up แต่ผู้ที่รับผิดชอบจุดรับสิ่งส่งตรวจจริง ๆ แล้ว อายุปาเข้าไป 40 up เกือบ 50 ค่ะ (เขาห้ามบอกอายุจริงใช่มั๊ยค๊ะ เดี๋ยวจะหาว่าผู้เขียนไม่มีมารยาทวัน ๆ หนึ่งงานเยอะค่ะ 600 - 800 ราย/วัน  ผู้เขียนรู้สึกว่าถ้าเดือนหนึ่งผิด 1 - 2 รายนี้นับว่าเก่งค่ะ แต่ไม่ใช่ว่าอยากจะให้ผิดน๊ะค๊ะ แต่เป็นสัจธรรมค่ะ ทำมากก็ผิดมาก ผู้ที่ไม่ทำก็ย่อมจะไม่พบความผิดพลาด ค่ะ  

ผู้เขียนคิดว่าทางที่อาจจะพอแก้ได้ ก็คงพอเรายิง barcode ปั๊บ แล้วเราก็ให้ Lab. No. โดยที่เราไม่ต้องลงทะเบียนอีก แต่ระบบต้องสมบูรณ์ และก็คงไม่รู้ว่าอีกเมื่อใด ตอนนี้ก็ต้องพยายามกันเองก่อนเท่าที่จะทำได้

คิดว่าห้องอื่น ๆ ก็น่าจะประสบปัญหาแบบเดียวกันรึเปล่า ?

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท