beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ย้อนรอย KM ในมหาวิทยาลัยนเรศวร ฉบับ beeman


ปี 47 : เริ่มต้นสัมผัส KM, ปี 48 : บุกเบิก KM, ปี 49 : นำร่อง KM และก้าวกระโดด (ด้วยตัวคูณ)

   ผมได้รับการร้องขอจากอาจารย์บางท่าน ให้ช่วย review วิวัฒนาการ "การนำ KM มาประยุกต์ใช้ในมหาวิทยาลัยนเรศวร" ผมเลยขอทบทวนเรื่องนี้ในมุมมองของ beeman ครับ โดยพุ่งเป้าไปยังบุคคลที่สำคัญ 2 คน ที่สร้างบรรยากาศ KM ในม.นเรศวร ครับ คือ ท่านอาจารย์วิบูลย์ และท่านอาจารย์มาลินีครับ ผมจะกล่าวถึงท่านอาจารย์วิบูลย์เป็นส่วนใหญ่ ส่วนท่านใดต้องการทราบเรื่องราวของท่านอาจารย์มาลินี ติดตามประวัติและอ่านบันทึกในบล็อกได้ที่ dhanarun ครับ

   ท่านอาจารย์วิบูลย์ (วันที่ 12-23 กุมภาพันธ์ 49 ไม่อยู่ไป USA) เริ่มสัมผัส KM ครั้งแรกในวันที่ 22 มีนาคม 2547 โดยอาจารย์หมอวิจารณ์ กับทีมงานมาจัดเรื่องเกี่ยวกับ KM ของโรงพยาบาล ในมน. และอาจารย์วิบูลย์เข้าร่วมสังเกตการณ์ หลังจากนั้นได้สัมผัส KM ครั้งที่ 2 ในมน.อีกเหมือนกัน ในวันที่ 11 สิงหาคม 2547

   ต่อจากนั้นได้ไปฝึกภาคปฏิบัติจริง ที่บ้านผู้หว่าน จังหวัดนครปฐม ระหว่างวันที่ 24-26 ธันวาคม 2547 (มีการลงนาม MOU ของ UKM 5 มหาวิทยาลัย) มีการเรียกผู้เข้าอบรมรุ่นนี้ว่า "รุ่นสึนามิ" เพราะว่าในช่วงเช้าของวันที่ 26 ธันวาคม 2547 เกิดเหตุการคลื่นยักษ์สึนามิ ในประเทศไทย ผู้เข้ารับการอบรมในรุ่นนี้จากมน. นอกจากท่านอาจาย์วิบูลย์แล้ว ก็มีท่านอาจารย์มาลินี, ท่านอาจารย์ปรียานันท์ และท่านอาจารย์เทียมจันทร์

   ตอนทำ AAR รุ่นสึนามิ มี ตอนหนึ่งเป็น Plassion plan ว่าจะกลับไปทำอะไรที่มน. ท่านอาจารย์วิบูลย์ ได้พูดทำนองว่า "จะไปทำให้เกิดผู้มีความรู้ภาคปฏิบัติเกี่ยวกับ KM ในมน.ให้ได้ 80 คน"

   พอวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2548 ท่านอาจารย์วิบูลย์ ซึ่งดูแลงานประกันคุณภาพฯ ในมหาวิทยาลัย ตัดสินใจควักกระเป๋า (ไม่อยู่ในแผน) จัดอบรมความรู้เกี่ยวกับเรื่อง KM ในมหาวิทยาลัยนเรศวร โดยมีท่านอาจารย์ประพนธ์ ผาสุขยืด เป็นวิทยากร มีผู้เข้าอบรมเต็มห้องประชุมประมาณ 100 คนซึ่งผมก็ได้เข้าอบรมกับเขาในวันนั้นด้วย ภายหลังท่านอาจารย์วิบูลย์เรียกผู้เข้ารับการอบรมในรุ่นนี้ว่า "รุ่น pioneer" หรือรุ่นบุกเบิก ซึ่งเหลือรอดมาถึงปัจจุบันไม่กี่ท่าน (ผมไม่ได้อยู่ในพวกที่จะคาดหวัง แต่ก็ได้มาเป็นตัวคูณในปัจจุบัน)

  ต่อมาในวันที่ 19 กรกฏาคม 2548 ท่านอาจารย์มาลินี ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่าย QA ก็ได้จัดอบรมเกี่ยวกับ "การเขียน blog" โดยเชิญท่านอาจารย์กรกฎมาเป็นวิทยากร ซึ่งผมก็หลงเข้าไปอบรมกับเขาด้วย (ผมก็ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายอีกนั่นแหละ)

   ผมว่าใครก็เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ KM ไม่ดีเท่าให้ท่านอาจารย์วิบูลย์เล่า ซึ่งค้นได้ใน NUKM blog  ซึ่งเท่าที่ผมค้นมาได้มีดังนี้ ครับ

  1. NUKM : การจัดการความรู้ในมหาวิทยาลัยนเรศวร (1) (7 ก.พ. 48) } 11 ส.ค.48
  2. NUKM : การจัดการความรู้ในมหาวิทยาลัยนเรศวร (2) (20 มิ.ย 48)
  3. NUKM : การจัดการความรู้ในมหาวิทยาลัยนเรศวร (3) (21 ต.ค.48)
  4. ภาพรวมระบบการจัดการความรู้ในมน. (NUKM) 

   ปลายปี 2548 ท่านอาจารย์วิบูลย์ได้จัด "โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการการเป็น CKO : Chief Knowledge Officer, KF : Knowledge Facilitator" รุ่นที่ 1 สำหรับผู้บริหารฯ เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2548 ที่ทรัพย์ไพรวัลย์แกรนด์โอเต็ลแอนด์รีสอร์ท (ติดตาม powerpoint pdf file ได้ที่นี่ <click> และภาพบรรยากาศได้ที่นี่ <click>) และจัดรุ่นที่ 2 (กำหนดการ, Powerpoint,ภาพบรรยากาศ) และ 3 (กำหนดการ, ภาพบรรยากาศ)ในหลักสูตรเดียวกันอีก ณ สถานที่เดิน ในวันที่ 6 และ 9 กุมภาพันธ์ 2549 ตามลำดับ (รุ่นละประมาณ 40 ท่าน รวมเป็น 120 ท่าน เป็นอย่างน้อย)

   ท่านอาจารย์วิบูลย์เรียกทั้ง 3 รุ่นนี้ว่า รุ่น Pilot หรือรุ่นนำร่องที่จะเป็นตัวคูณให้เกิดบรรยากาศ KM ทั่วทั้งมหาวิทยาลัยครับ.....จบเรื่อง KM ครับ

 

ปี 47 : เริ่มต้นสัมผัส KM, ปี 48 : บุกเบิก KM 

   ปี 49 : นำร่อง KM และก้าวกระโดด (ด้วยตัวคูณ)

***********************************************************

ต่อไปเป็นเรื่อง NUKM blogger community (เกี่ยวกับบล็อก) ครับ

  • ความเป็นมา <Click>( 7 ก.พ. 48 เหมือนข้างบนครับ)
  • รวมพลคนเขียนบล็อก <Click> 23 พ.ย. 48
  • Powerpoint รวมพลคนเขียนบล็อก <Click> 23 พ.ย.48
  • ภาพบรรยากาศรวมพลคนเขียนบล็อก <Click> 23 พ.ย. 48
  • ภาพบรรยากาศ การอบรมการใช้บล็อก <Click> 13 ม.ค. 49
  • Powerpoint File การอบรมการใช้บล็อก <Click> 13 ม.ค. 49

จบย้อนรอย KM แต่เพียงเท่านี้ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 14947เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2006 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท