SONY กับการจัดการความรู้ในองค์กร


การbackup ข้อมูล

SONY เป็นองค์กรที่มีการปรับตัวในเรื่องของ knowledge ขององค์กร ซึ่งเริ่มจาก พบว่าปัญหาขององค์กร  และ ของหลายๆองค์กร ไม่ได้มีการบริหารจัดการความรู้ต่างๆที่มีอยู่ในองค์กร ซึ่งข้อมูลในเรื่องความรู้ หรือ knowledge ขององค์กร จะสอดแทรกอยู่ใน e-mail ที่พนักงานทั่วๆไปใช้กัน ปกติการอนุญาติให้มีการใช้ e-mail นี้ มักจะให้พนักงานใช้ในเนื้อที่ที่จำกัด  ผลที่ตามมาก็คือ มักจะมีการลบข้อมูลทิ้ง หรือ อาจจะย้ายข้อมูลไปเก็บไว้ที่อื่น ซึ่งเป็นการนำเอาข้อมูลขององค์กรออกไป พบว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ที่พบว่าข้อมูลที่สำคัญๆนั้นอาจจะหายไปจากองค์กร  หรือ อาจจะติดตามไปกับพนักงานที่ลาออกไปเป็นองค์กรของ SONY การหาข้อมูลจะต้องใช้เวลานานมาก  ทำให้ผู้ที่ต้องการใช้ข้อมูล หรือ อาจจะเป็นลูกค้าไม่สามารถได้ใช้ข้อมูล ก็จะส่วผลถึงคงามพึงพอใจของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ       ซึ่งในขณะนั้นหลายๆธุรกิจได้มีการพยายามที่จะ หาเครื่องมือที่จะมาช่วยในการบริหารจัดการข้อมูล ให้เหมาะสม ได้แก่
 WORM Technologies ใช้ในการค้นหาข้อมูล
 KVS Enterprise vault ใช้ในการจัดการข้อมูลในเรื่องการจัดเก็บข้อมุล การดึงเอาข้อมูลออกมาใช้ และ การจัดการเกี่ยวกับอายุของข้อมูล
 RAID  สามารถใช้คู่กับ WORM Technologies เป็นระบบในการ ในการจัดเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ ในการใช้เนื้อที่ในการจัดเก็บให้มีประสิทธิภาพสูงสุด สามารถค้นหาข้อมูล และ ส่ง ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว
 
     แม้ ว่าจะมีหลายๆธุรกิจก็จะประสบปัญหาเช่นเดียวกันกับ Sony ในเรื่องการจัดการข้อมูลที่มีอยู่ ให้สามารถนำกลับมาใช้ และง่ายต่อการเข้าถึงข้อมูล แต่ Sonyเอง มีความพยายามที่จะใช้ Technologies หลายๆอย่างเข้ามาช่วย จากประเด็นปัญหาที่ได้หยิบยกเข้ามา ปัญหา  มีการจัดเก็บข้อมูลไว้เป็นอย่างดีที่เดียว เช่นมีการ backup ข้อมูลไว้อย่างดี แต่ไม่สามารถสืบค้นข้อมูลที่ต้องการได้ เพราะว่าข้อมูลมีอยู่มากมาย คนใช้เองอาจจะจัดเก็บไว้ผิดที่ หรือว่า ลืมไปแล้วว่าเก็บไว้ที่ไหน   ซึ่ง Sony เองได้มีการศึกษาปัญหาจากหลายๆองค์กร และ พยายามที่แก้ไขในจุดที่จะทำให้เกิดปัญหา  จาก Technology ที่ Sony นำเข้ามาใช้นั้นก็แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ และช่วยให้ องค์กรสามารถที่จะใช้ข้อมูล จาก e-mail ของพนักงาน ที่มีอยู่แล้วในองค์กรอย่างเป็นระบบ และ มีประสิทธิภาพ
   ที่มา   Best Practices in Enterprise Content Management, Vol III, A Supplement to KMWorld April 2003, Vol 12, Issue 4
Intelligent Archiving and Storage for Compliance and Knowledge Mining (Lydia Bennett of KVS, Inc. and Mike Hall of Sony Electronics, Inc. )
 http://www.kmworld.com

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1486เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2005 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท