มุ่ยฮวง
นาง ศันสนีย์ เกษตรสินสมบัติ

ประโยชน์ของสับปะรด


คุณค่าในสับปะรด 1 ต้น

      คุณรู้หรือไม่ว่า ในสับปะรด 1 ต้นนั้น นอกจากการรับประทานเนื้อสับปะรดแล้วส่วนอื่นๆ ของสับปะรดให้ประโยชน์อะไรกับเราบ้าง      มาทำความรู้จักกับเรื่องที่เป็นสับปะรดกันเลยค่ะสับปะรดเป็นไม้ผลลำต้นเตี้ย เจริญเติบโตได้ดีในที่มีอากาศร้อนแห้งแล้ง ดินปนทราย ผลมีขนาดใหญ่กว่าลำต้น ใบเรียวยาวและแข็งแรงใช้ในการเก็บกักน้ำ มีเส้นใยเหนียวมาก  ผลมีเปลือกแข็งหุ้มโดยรอบ  และมีตา ปรากฎอยู่รอบ ๆ เปลือก เนื้อสับปะรดมีรสหวานอมเปรี้ยวชุ่มน้ำ บางพันธุ์มีรสหวานฉ่ำ นิยมปลูกทั้งพันธุ์ปัตตาเวีย และพันธุ์ภูเก็ต   

%e0%b8%aa%e0%b8%b1%e0%b8%9a%e0%b8%9b%e0%b8%b0%e0%b8%a3%e0%b8%941

ผลสับปะรดซึ่งประกอบด้วยส่วนที่เป็นเนื้อและน้ำนั้น มีประโยชน์มากมาย ตั้งแต่การบริโภคผลสด รวมถึงเป็นสินค้าส่งออกต่างประเทศ นอกจากนี้ยังนำส่วนเนื้อสับปะรดมา     แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้แก่ สับปะรดกวน, สับปะรดอบแห้ง, สับปะรดในน้ำเชื่อม (บรรจุกระป๋อง) และแยมสับปะรด เป็นต้น ในส่วนน้ำสับปะรดที่คั้นได้ก็สามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้แก่ เครื่องดื่มน้ำสับปะรด, ไวน์ และน้ำส้มสายชู เป็นต้น 

Untitled-3

                            จุกและหน่อสับปะรดหน่อสับปะรด    คือส่วนที่แตกขยายออกจากลำต้นเดิมจุกสับปะรด      คือส่วนที่อยู่บนยอดผลสับปะรดทั้งหน่อและจุกสับปะรด สามารถใช้ประโยชน์ในการขยายพันธุ์ได้เช่นเดียวกัน ชาวไร่สับปะรดส่วนใหญ่นิยมใช้หน่อพันธุ์ เนื่องจากต้นโตไว ได้ผลผลิตเร็วกว่าการใช้จุกขยายพันธุ์ ลำต้นหรือเหง้าสับปะรด คืออีกส่วนหนึ่งที่มีมูลค่า     ไม่น้อยไปกว่าผลสับปะรด เนื่องจากเหง้าสับปะรดสามารถนำมาสกัดสารโบรมิเลน เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ รวมทั้งนำมาเข้าเครื่องยาสมุนไพรเพื่อทำยารักษาโรคได้

Untitled-12+copy
ผลิตภัณฑ์จากกระดาษใบสับปะรด

ใบสับปะรดปกติชาวไร่สับปะรดจะฟันใบสับปะรดในช่วงก่อนบังคับ  การออกดอก ซึ่งเศษใบที่ฟันนั้นมีประโยชน์ในการคลุมหน้าดินและย่อยสลายเป็นปุ๋ยในแปลงสับปะรดต่อไป นอกจากนี้แล้วปัจจุบันใบสับปะรดเป็นเศษวัสดุที่มีมูลค่าเนื่องจากมีการนำ    ใบสับปะรดมาแปรรูปเป็นผ้าใยสับปะรดเป็นผ้าพื้นเมืองของประเทศฟิลิปปินส์ และกระดาษใบสับปะรด ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดเพราะสามารถนำไปประดิษฐ์เป็นสิ่งของเครื่องใช้อื่น ๆ ได้อีกมากมาย 

Untitled-9

เปลือกสับปะรดที่เหลือจากโรงงานแปรรูปฯ ยังมีประโยชน์อีกด้วย เนื่องจากส่วนตาสับปะรดที่เปลือกนั้นอุดมด้วยสารอาหารที่มีคุณค่า จึงมีการนำเปลือกสับปะรดมาเป็นอาหารของโค และสามารถ   อบแห้งเป็นส่วนผสมของอาหารสัตว์อื่น ๆ ได้อีก   นอกจากนี้ยังนำมาหมักเป็นปุ๋ยน้ำชีวภาพได้อย่างดี 

Untitled-16+copy

แกนสับปะรดคือส่วนที่อยู่กลางผลต่อจากก้าน ปกติไม่นิยมนำมารับประทานสด เพราะเนื้อสัมผัสแข็งกระด้าง จึงได้นำมาแปรรูปเป็นแกนสับปะรดอบแห้ง และแกนสับปะรดหยี เพื่อเพิ่มมูลค่าได้อีกส่วนหนึ่ง        สรุปแล้ว ทุกส่วนในสับปะรด 1 ต้น สามารถให้ประโยชน์กับมนุษย์อย่างคุ้มค่าถ้าหากเรานำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ลองคิดดูว่าเพียงสับปะรด 1 ต้น สามารถเพิ่มมูลค่าในตัวมันเองได้มากมาย 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สับปะรด
หมายเลขบันทึก: 148587เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2007 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับ

ชอบสับปะรดเปรี้ยวนิดๆ จะได้โรยเกลือหน่อยๆ ถ้าหวานฉ่ำไป ผมว่ามันไม่ค่อยเป็นสับปะรด ;)

 

  • สวัสดีค่ะ พี่มุ่ยฮวง
  • ตามเข้ามาดูค่ะ เที่ยงนี้ได้กินสับปะรดกวนพอดี อร่อยมัน ติดฟัน ติดใจ
  • สับปะรดมีประโยชน์ทั้งต้นเลยจริงๆ ค่ะ

สวัสดีครับ

  • สับปะรดเปรี้ยวแต่เอาน้ำมะนาวชะโลมหวานจ๋อยอร่อยอีกสูตรนี้มีคนบอกทำใช้ได้
  • กินประจำครับแต่ไม่รู้รายละเอียด
  • ว่างๆ ไปหนองคายอุดหนุนผลิตภันฑ์สับปะรดที่อำเภอรัตนวาปีด้วยครับ
  • จากญาติคนขายสับปะรด

สวัสดีครับ

  • ไม่มีส่วนไหนที่ไม่มีประโยชน์ แถวบ้านผม ตะเกียงสับปะรด ใช้เป็นผักสด ได้ครับ

ต้องการซื้อเหง้าสับปะรดครับ สามารถจะติดใครที่ไหนได้บ้างครับ 085-8318822 เอก

ขอวิธีการทำกระดาษจากใบสับปะรดด้วยได้ไหม

อยากทราบประโยชน์ของแกนสัปปะรดค่ะ

มีประโยชน์กับร่างกายเราอย่างไร

ผมเป็นคนประจวบเหมือนกัน ตอนนี้ลงทุนปลูกสับปะรดไร่แรกของตัวเองแล้วครับ บ้านผมผลิต สับปะรดสดส่งตลาดและโรงงาน สับปะรดกวนก็ทำ ยินดีที่ได้เข้ามาอ่านบทความนี้ครับ

ขายเหง้าสับปะรดสำหรับผลิตเอนไซม์ครับ 087-4805750

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท