ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

งานวันครูโลก


ทิศทางการฝึกหัดครูในอนาคต และ การศึกษากับการพัฒนาที่ยั่งยืน

     ป้าเจี๊ยบหายหน้าไปเกือบ 2 เดือนนะคะ  ไปอยู่โยงที่ Learners เพราะเปิดเทอมอีกแล้ว โดนหนักค่ะ 5 วิชา ?!!?  เลยต้องพักเรื่องที่จะเขียนที่นี่ไว้ก่อน  เพราะ "My learners come first"

     แต่วันนี้ต้องลัดคิว Learners ค่ะ เพราะไปร่วมงานวันครูโลกมา  ผู้จัดเขาให้ไปทำหน้าที่ผู้ดำเนินการอภิปราย เรื่อง Future Direction of Teacher Education ค่ะ   พอจบรายการก็เป็นธรรมเนียมซึ่งเห็นบ่อยๆคือผู้ฟังบางท่านจะขอพาวเวอร์พอยต์ที่วิทยากรใช้นำเสนอ โดยนำ Thumb drive มาขอก็อปปี้  ครั้งนี้ก็เช่นกันค่ะ  เพราะเอกสารที่ได้รับแจกมีแต่บทคัดย่อ

     ทีนี้ผู้ฟังก็มหาศาลสิคะ น่าจะเกือบพันคน เพราะเต็มห้องแกรนด์บอลลูมของศูนย์ประชุมอิมแพค เมืองทองธานี   ป้าเจี๊ยบเกรงจะเกิดจลาจล ก็เลยรับปากในที่ประชุมว่าจะนำพาวเวอร์พอยต์ของท่านวิทยากรมาให้ดาวน์โหลดที่นี่  และคิดว่าทำอย่างนี้น่าจะได้ประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจเรื่องนี้แต่ไม่มีโอกาสได้มาร่วมงานค่ะ

     งานวันครูโลกที่ป้าเจี๊ยบพูดถึงนี้ชื่อเต็มๆ ยาวเหยียดว่า การประชุมสมัชชาการศึกษานานาชาติแห่งประเทศไทย ครั้งที่ เนื่องในโอกาสวันครูโลก เรื่อง การศึกษากับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  (Education and Philosophy of the Sufficiency Economy)  เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550

     งานจัดวันที่ 20-22..50 ค่ะ  ซึ่งเลยวันครูโลกที่ตรงกับวันที่ 5 ตุลาคมมาเดือนกว่าแล้วหวังว่าปีหน้าผู้ที่เป็นเจ้าภาพคงพยายามจัดให้ตรงวัน

     วิทยากรในช่วงที่ป้าเจี๊ยบทำหน้าที่ผู้ดำเนินการอภิปรายมี 3 ท่านค่ะ ท่านแรกคือ Professor Dato' Dr. Aminah Ayob  เห็นหน้าปุ๊บก็ถูกชะตาปั๊บ เพราะป้าเจี๊ยบชอบผู้หญิงเก่ง ยิ่งผู้หญิงในโลกที่ผู้ชายเป็นใหญ่อย่างมาเลเซียด้วยแล้ว ยิ่งปลื้มหนัก เธอเป็น Vice Chancellor ของ Universiti Pendidikan Sultan Idris (UPSI) และเคยเป็นคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ ของ Universiti Sains Malaysia (USM)  งานวิจัยของเธอเน้นเรื่องของ  Psychology of Learning and Cognitive Development (Brain-based Learning and Pedagogy), Early Childhood Development, and Science Education  ป้าเจี๊ยบลอง Googling  ดูแล้ว  เจอผลงานของเธอหลายเรื่อง 

     ในงานนี้เธอได้รับเชิญให้มาพูดเกี่ยวกับทิศทางการฝึกหัดครูในมาเลเซีย  สำหรับพาวเวอร์พอยต์ของเธอนั้น ป้าเจี๊ยบต้องนำมาจัดทำเป็น 3 ส่วนนะคะ เพราะไฟล์ใหญ่เกินขนาดที่ระบบกำหนด   ขอให้ดาวน์โหลดไปแล้วปะต่อกันเอง  มีทั้งหมด 61 ภาพค่ะ  คลิกได้ตามลำดับเลยนะคะ 
     ทิศทางการฝึกหัดครูมาเลเซีย ส่วนที่ 1
     ทิศทางการฝึกหัดครูมาเลเซีย ส่วนที่ 2
     ทิศทางการฝึกหัดครูมาเลเซีย ส่วนที่ 3

     สำหรับวิทยากรท่านที่ 2 คือ Assoc. Prof. Dr. Wong Khoon Yoong เป็นตัวแทนของสิงคโปร์ค่ะ  ประเทศที่ติดอันดับหนึ่งใน 5 ประเทศที่มีระบบการศึกษาที่ดีที่สุดในโลก (McKinsey Report, Sept 2007)   ท่านนี้ก็อัธยาศัยดี ยิ้มเก่ง ต่างจากชาวสิงคโปร์ส่วนมากที่ป้าเจี๊ยบพบเจอ  เธอเป็นสุภาพบุรุษคนเดียวบนเวที  เชี่ยวชาญทางการสอนคณิตศาสตร์ค่ะ  มาจาก Nanyang University ซึ่งเป็นสถาบันผลิตครูที่มีอยู่เพียงแห่งเดียวในประเทศสิงคโปร์  ฟังแล้วก็ชอบเช่นกัน เพราะได้ความรู้ใหม่ๆ 

     แต่ที่ติดใจมากที่สุด (ไม่มีในพาวเวอร์พอยต์) คือ ดร.หว่อง บอกว่า คนเป็นครูต้องตั้งความคาดหวังให้สูงในตัวลูกศิษย์ของตน”  เธอยกตัวอย่างครู 3 คนที่ให้คำตอบเมื่อถูกถามว่า คุณสอนอะไร  โดยคนที่ 1 ตอบว่า ฉันสอนวิชา.. คนที่ 2 ตอบว่า ฉันสอนวิชา..ให้นักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ และคนที่ 3 ตอบว่า ฉันสอน..ว่าที่นายกรัฐมนตรีของประเทศ  ครูคนที่ 3 คือครูแบบที่สิงคโปร์ต้องการค่ะ   

     สำหรับพาวเวอร์พอยต์เกี่ยวกับทิศทางการฝึกหัดครูของสิงคโปร์ คลิกได้ที่นี่ค่ะ
     ทิศทางการฝึกหัดครูสิงคโปร์
 

     วิทยากรท่านสุดท้ายเป็นผู้หญิงเก่งในวงการศึกษาไทยค่ะ คือ ดร.ฉันทวิทย์ สุชาตานนท์  ป้าเจี๊ยบเห็นแล้วก็ชอบอีกเช่นกัน บุคลิกดีมากๆ  แบบครูใจดีน่ะค่ะ  ตอนนี้ท่านเป็นรองผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเซียตะวันออกฉียงใต้ (SEMEO) ค่ะ  แต่เห็นว่าปีหน้าจะมาเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ 

     ท่านมานำเสนอแทน ดร.จรวยพร ธรนินทร์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการค่ะ   เพราะกำหนดการเดิมจะจัดตรงกับวันครูโลกจริงๆ  พอเลื่อนวันก็ชนกับวันที่ท่านต้องเดินทางไปราชการต่างประเทศ  ดังนั้นพาวเวอร์พอยต์ที่ ดร.ฉันทวิทย์นำเสนอจึงเป็นเรื่องนโยบายการฝึกหัดครูของประเทศไทยที่ ดร.จรวยพรท่านทำเตรียมไว้  คลิกได้ที่นี่ค่ะ 
     
ทิศทางการฝึกหัดครูไทย
 

     มีของแถมค่ะ ...
     เมื่อวานนี้ป้าเจี๊ยบเข้าไปฟังการนำเสนอในห้องประชุมย่อย เรื่อง
Reorienting Teacher Education to Address Sustainable Development  และเห็นว่าวิทยากรท่านหนึ่ง คือ Assoc. Prof. Lean Heng Chan จากคณะสังคมศาสตร์ Universiti Sains Malaysia ซึ่งพูดถึงภาพรวมของการฝึกหัดครูกับการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน   มีสาระที่น่าสนใจมาก จึงขอพาวเวอร์พอยต์ของท่านมาฝากด้วยค่ะ  ใครสนใจ Education for Sustainable Development (ESD) ซึ่งเป็นประเด็นฮอตที่ยูเนสโกกำลังเร่งรณรงค์อย่างมากในขณะนี้  คลิกได้ที่นี่ค่ะ  
    
การศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน  
 

     อ้อ.. ป้าเจี๊ยบได้คำจำกัดความที่เอาไว้อธิบายให้เด็กอายุ 12 ขวบอย่างน้องแพรให้สามารถเข้าใจได้ชัดเจนว่า การพัฒนาที่ยั่งยืน-Sustainable Development” หมายความว่าอะไรด้วยค่ะ  

     เห็นข้อความแว๊บๆ ช่วงหนึ่งในวีดิทัศน์ของยูเนสโกที่ ดร.ทินศิริ ศิริโพธิ์ ผู้ดำเนินรายการประจำห้องเปิดให้ชมเพื่อสรุปปิดการนำเสนอในห้องนี้  นั่นคือ... 
    
“Making good things last longer- การทำให้สิ่งดีๆ อยู่กับเราได้นานขึ้น” … 

     ป้ากับหลานมีเรื่องใหม่ๆ ให้ ถก และ ทำ กันอีกแล้ว ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม.. 

 

คำสำคัญ (Tags): #วันครูโลก
หมายเลขบันทึก: 148218เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2007 17:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 03:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอบคุณเรื่องราวดีๆจากป้าเจี๊ยบที่ทำให้เราเหมือนได้อยู่ในบรรยากาศไปด้วยแถมด้วยข้อมูลดีๆที่ต้องตามไปดูทีหลังแน่ๆค่ะ แม้ไม่ได้เป็นครูก็อยากช่วยเรื่องระบบการศึกษาของบ้านเรานะคะ

เคยแวะเข้าไปอ่านบล็อกใน Learners ของป้าเจี๊ยบแล้วก็ดีใจนะคะ ดีใจที่เรามาอาจารย์ดีๆที่นอกจากสอนทฤษฏีแล้ว ยังสร้างแรงบันดาลใจด้วยแบบอย่างดีๆที่ตัวเองเป็นได้อีกด้วย ชื่นชมอาจารย์โรสมากๆเลยค่ะ

แล้วป้าเจี๊ยบจะเอาเรื่องที่"ถก"และ "ทำ"กับน้องแพรมาเล่าต่อด้วยไหมคะ จะรออ่านด้วยคนค่ะ

แวะมาสวัสดีและทักทายป้าเจี๊ยบค่ะ

ดีใจแทนลูกศิษย์ป้าเจี๊่ยบค่ะ  ที่อาจารย์ทุ่มเทเวลาให้

การแจกเอกสารในรูปแบบนี้เป็นเรื่องที่ดีมากค่ะ และแถมยังมีการบรรยายถึงผู้บรรยายให้ผู้อ่านที่ไม่ได้ไปเห็นภาพอีกด้วย

ประทับใจมากและคิดถึงด้วยค่ะ ^ ^ 

  • มิน่าละ
  • ป้าเราหายไปนานๆๆๆ
  • ดีจังเลยครับ
  • ผมจะได้ตามไปอ่าน
  • เป็นประโยชน์มาก
  • ขอบคุณที่ป้าเจี๊ยบ
  • เอามาเผื่อพวกเราครับ
ชื่นใจจังเลยค่ะ  กลับมาวางบันทึกปุ๊บ คุณโอ๋-อโณ อาจารย์กมลวัลย์ และ คุณขจิต ก็มาทักทายให้กำลังใจปั๊บ G2K เป็นครอบครัวที่อบอุ่นจริงๆ  ป้าเจี๊ยบจะพยายามทำตัวให้สม่ำเสมอในการเขียนบันทึกค่ะ และสำหรับเรื่องของน้องแพรกับป้าเจี๊ยบนี่ รับรองว่ามีเรื่องเขียนได้เรื่อยๆ แน่นอนค่ะ  

สวัสดีค่ะป้าเจี๊ยบ

อ่านเรื่องงานประชุมขอป้าเจี๊ยบที่ learners แล้วก็ตามมาที่นี่ด้วยค่ะ

ขอบคุณป้าเจี๊ยบสำหรับคำแปลของ การพัฒนาที่ยั่งยืน-Sustainable Development”  ที่แปลว่า “Making good things last longer- การทำให้สิ่งดีๆ อยู่กับเราได้นานขึ้น” จังเลยค่ะ แล้วจะเอาไปบอกลูกศิษย์ให้เข้าใจด้วยค่ะ เพราะลูกศิษย์เราจะเป็นนายกฯ ใช่มั้ยค่ะ.....:-)))

ป้าอย่างทิ้ง หลานไปนาน เขาคิดถึงและถามหาป้านะ

อาจารย์คะ

ได้อ่านบทความของอาจารย์แล้วได้อะไรเยอะเลย  ขนลุกด้วยค่ะกับประโยคของครูคนที่3"ฉันสอน...ว่าที่นายกรัฐมนตรีของประเทศ"  มันทรงพลังในจิตใจมหาศาลจริง ๆ  และตระหนักว่าครูอย่างเราต้องทำแบบนี้บ้าง  จะจำประโยคอมตะนี้ไว้เตือนตนเองค่ะ

               ศุภวรรณ  ป.บัณฑิต  ห้อง 1

  • ธุ ป้าเจี๊ยบ ค่ะ..

http://gotoknow.org/blog/naepalee/142539  มาบอก "คิดถึง"  และก็ชอบกับ  [[ คนที่ 3 ตอบว่า “ฉันสอน..ว่าที่นายกรัฐมนตรีของประเทศ ]] ค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ดิฉันนักศึกษาป.บัณฑิตห้อง 1คะ วันนี้ได้มีโอกาสเข้าหาความรู้ในบล็อกป้าเจี๊ยบ ได้ความรู้มากมายเลยคะ ขอบคุณคะ

    วันนี้หนูมีเวลาอยู่หน้าคอมนานที่สุด จึงได้มีโอกาสอ่านเรื่องที่มีความรู้ในงานวันครูโลกที่อิมแพคเมืองทองธานี  ต้องขอบคุณป้าเจี๊ยบหรืออาจารย์โรสที่น่ารักของพวกเราที่นำความรู้ดี ๆ มาฝากลูกศิษย์เสมอ  รู้สึกมีบุญและภูมิใจที่ได้เป็นลูกศิษย์ของอาจารย์  ถ้าครูไทยเป็นแบบป้าเจี๊ยบสักครึ่งประเทศ  เราคงผลิตลูกศิษย์เป็นว่าที่...ผู้นำของประเทศแข่งกับครูสิงคโปร์ได้แน่นอน

    ส่งท้ายวันครูโลกและต้อนรับวันครูไทยที่กำลังจะมาถึง  หนูลองฝึกเขียนบทความอยู่ 2 เรื่องเกี่ยวกับครูไทยและเด็กไทยให้อาจารย์และเพื่อนๆ เข้ามาอ่านหน่อยนะคะ  อยากขอคำแนะนำจากอาจารย์ด้วยค่ะ

                                            ครูจุรีรัตน์  จุฑากฤษฎา

                                                 ป.บัณฑิต ห้อง 1 

                                                   

                                                   

  • สวัสดีคะป้าเจี๊ยบ

 P

ไม่ต้องแอบไปหาป้าเจี๊ยบเฉพาะที่learnersแล้วคะ

ขอบคุณมากเลยคะ ได้ประโยชน์มาก สำหรับคนเป็นครูและไม่ได้ไปร่วมงาน

ในปีนี้ เพราะมีภารกิจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท