เทคนิคการสร้างโจทย์ปัญหา


โจทย์ปัญหา

 

เทคนิคการยกตัวอย่างและการสร้างโจทย์ปัญหา

1 การยกตัวอย่างได้โดยอัตโนมัติ
ครูควรจะยกตัวอย่างได้ทันทีทันใด โจทย์ง่าย ๆ ไม่จำเป็นจะต้องดูในหนังสือเรียนตลอดเวลา นักเรียนจะไม่ศรัทธา

2 การยกโจทย์ที่นอกเหนือจากในหนังสือเรียน
ครูควรจะยกโจทย์ได้ ไม่ใช่เฉพาะโจทย์ในหนังสือเรียน

3 ยกตัวอย่างจากสิ่งแวดล้อมในชีวิตประจำวัน
จะเรียนเรื่องใด ก็อาจจะยกคนในครอบครัวมาเป็นโจทย์ เช่น ยกโจทย์การแบ่งส่วน
หรือการหาร ก็อาจจะแบ่งขนม

ตัวอย่างโจทย์ปัญหาเพื่อสอดแทรกสิ่งแวดล้อม
นักสำรวจป่าคนหนึ่ง ไปสำรวจป่าพบว่า มีชาวเขาปลูกป่าไว้ 382 ไร่ และปลูกเพิ่มอีก 100 ไร่ ชาวเขาปลูกป่าทั้งหมดกี่ไร่

4 ยกตัวอย่างสอดแทรกจริยธรรม
ซึ่งเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง เช่นวันแม่ก็แต่งโจทย์เกี่ยวกับแม่ วันพ่อก็แต่งโจทย์เกี่ยวกับพ่อ และวันครูก็แต่งโจทย์เกี่ยวกับครู หรือจะนำชื่อของจริยธรรมนั้นมาตั้งโจทย์โดยตรง
ตัวอย่างโจทย์ปัญหาเพื่อสอดแทรกจริยธรรม
ฉันเก็บเงินสะสมไว้ 350 บาท
นำไปบริจาคช่วยผู้ประสบภัยจากน้ำท่วม 125 บาท ฉันเหลือเงินเท่าไร

5 เทคนิคการสร้างโจทย์ปัญหา
การสร้างโจทย์ปัญหา อาจสร้างโจทย์ปัญหาเพิ่มเติมจากโจทย์ปัญหาเดิม เช่น
1. ฉันมีเงิน 350 บาท คุณพ่อให้ฉันอีก 150 บาท ฉันมีเงินเท่าไร
2. ฉันมีเงิน 350 บาท คุณพ่อให้ฉันอีก 150 บาท คุณแม่ให้ฉันอีก 200 บาท ฉันมีเงินเท่าไร
3. ฉันมีเงิน 350 บาท คุณพ่อให้ฉันอีก 150 บาท คุณแม่ให้ฉันอีก 200 บาท ฉันนำเงินที่
มีอยู่ไปบริจาคเนื่องจากน้ำท่วม 125 บาท บริจาคให้เด็กยากจน 100 บาท ฉันเหลือเงินเท่าไร

6 การสร้างโจทย์เป็นคำประพันธ์
ตัวอย่างโจทย์

จิ๋มมีอายุเป็นครึ่งหนึ่งของจุก
ไม่มีทุกข์ยิ้มแย้มอยู่เสมอ
ถ้าจุก อายุ 4 ปี นะเพื่อนเกลอ
อายุเธอเท่าไร จิ๋ม จงบอกมา

7 การสร้างโจทย์จากภาพ
ตัวอย่างโจทย์
มีคนในสวนสัตว์กี่คน

8 การสร้างโจทย์แปลก ๆ

ตัวอย่างโจทย์
ที่ทุ่งหญ้าแห่งหนึ่ง มีวัวและเป็ดอยู่รวมกัน 9 ตัว ถ้านับขาของสัตว์พวกนี้รวมกันจะนับได้
26 ขา จงหาว่าที่ทุ่งหญ้าแห่งนี้มีวัวอยู่ทั้งหมดกี่ตัว


เดชาตอบคำถามโดยใช้วิธีนี้


คำตอบ ในจำนวนสัตว์ทั้งหมด 9 ตัว มีวัวอยู่ทั้งหมด 4 ตัว

ตัวอย่างการสร้างโจทย์ปัญหา(Powerpoint Slide)


 

คำสำคัญ (Tags): #ความรู้
หมายเลขบันทึก: 147267เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2007 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะคุณครูไทย

ขออนุญาตนำบันทึกนี้เข้าไว้ในแพลนเน็ตนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีครับ

  • วันนี้ก็สอนเด็ก เป็นครูต้อง improvise ตลอดเวลา
  • วันนี้ถามนักเรียน ถ้าน้ำส้มหนึ่งแก้วใช้ส้ม 2 ผลครึ่ง จะคั้นน้ำส้ม 3 แก้ว เราต้องไปซื้อส้มจากแม่ค้ากี่ผล นักเรียนคิดในใจแป๊บนึง ตอบ 7 ผลครึ่งค่ะ ก็เลยสอนไปว่า หนูไปตลาดแม่ค้าไม่ขายหรอกนะ 7 ผลครึ่ง ;)
  • สร้างโจทย์เป็นคำประพันธ์ค่อนข้างยาก ทั้งคนสอนและคนเรียน แต่จะลองดูครับ
  • ขอบคุณสำหรับเทคนิคครับ คงได้นำไปใช้บ้าง ;)

 

ขอบคุณค่ะ แต่ขอให้แสดงวิธีทำด้วยนะค่ะ น่าจะดีกว่านี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เป็นความคิดที่แปลกใหม่

ไม่ดี

ดีมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท