เริ่มต้นจัดการความรู้(6)


พวกเราเพิ่งกลับจากการสัมมนาแนวทางการพัฒนา KM ในคณะแพทยศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ผลลัพธ์ของการสัมมนา KM ในครั้งนี้ ทำให้เราได้ KM ทีมเพิ่มขึ้นมา จากเดิมมี 1 team กลายเป็น 5 ทีม ที่จะกลับมาเริ่มทำ KM แข่งขันกันในคณะ

บันทึกของผมชักจะกลายเป็นบันทึกย้อนอดีตขึ้นเรื่อยๆ จริงๆแล้วกิจกรรมที่เราเริ่มต้นจัดการความรู้นั้นมีทุกสัปดาห์ตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค. 48 เป็นต้นมา แต่เรื่องที่ผมเล่าในบันทึกฉบับก่อนๆนั้นเพิ่งจะเล่าได้ถึงแค่สิ้นปี 48 เท่านั้น ดังนั้น ในบันทึกฉบับนี้ ผมจึงขอเล่าเรื่องสรุปการเริ่มต้นจัดการความรู้ของเราตั้งแต่ต้นปี มาจนถึงปัจจุบัน

งานที่ทำมาแล้วเป็นดังนี้ครับ

ปลายปี 48 จัดตั้งทีมประสาน KM ทีมแรก เริ่มจัดการความรู้ในทีมในหัวข้อ "การจัดการความรู้คืออะไร

1-15 ม.ค. 49 เริ่มติดป้ายประชาสัมพันธ์เรื่อง KM ทั่วองค์กร มีรูป แดจังกึม, น้องทราย, ดารา, กอลลัม ทุกคนบอกว่า ตนเองใช้ KM แต่ยังไม่เฉลยว่า KM คืออะไร เพื่อกระตุ้นความสนใจของทุกคน ปรากฎว่าคนอยากรู้กันมาก แม้แต่คนขายของในร้าน 7-eleven ยังมาถามเจ้าหน้าที่ของคณะเรื่อง KM คืออะไร(เขานึกว่าเป็นยาแก้สิวยี่ห้อใหม่ เพราะเห็นแดจังกึมก็ใช้ KM)

ทีมประสาน KM ประชุมวางแผนจัดการสัมมนา KM นอกสถานที่ โดยกำหนดเป้าหมายเพื่อวางแนวทางเริ่มต้นจัดการความรู้ร่วมกันให้สำเร็จโดยใช้เวลา 2 วัน 1 คืน กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมคือ ผู้บริหารทุกคน ตั้งแต่คณบดี รองคณบดี ผู้ช่วยคณบดีทุกท่าน รวมทั้งหัวหน้าหน่วยงานทุกหน่วยและเจ้าหน้าที่อาวุโสของหน่วยงานทุกหน่วยของคณะ รวมทั้งหมด 48 คน

16-31 ม.ค. 49 ดำเนินกิจกรรม self assessment เรื่อง core competency โดยส่งแบบสอบถามให้บุคลากรทุกคน ทุกระดับในคณะ สำรวจตัวเองและประเมินตนเองว่า มีระดับคะแนนใน core competency ทั้ง 10 เรื่อง อยู่ในระดับใด และให้หัวหน้าประเมินอีกรอบหนึ่ง เพื่อเปรียบเทียบกัน วิเคราะห์ผลเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการสัมมนา

ทีมประสาน KM วิเคราะห์แนวทางวางแผนจัดการความรู้ของ กพร. ที่ใช้เป็นต้นแบบพัฒนาแผนจัดการความรู้ขององค์กรราชการ โดยนำมาแนวทางนี้มาทำเป็นแบบฝึกหัดฝึกวางแผน KM ในการสัมมนา ซึ่งทีมประสาน KM ต้องลองกรอกแบบฟอร์มนี้ร่วมกันก่อน เพื่อทำความเข้าใจทุกเรื่อง และออกแบบการจัดกิจกรรมกลุ่ม

ทีมที่วางแผนงบประมาณ เขียนโครงการขออนุมัติ คิดเงินค่าจัดอบรมสัมมนาครั้งนี้ได้ประมาณ 100,000 บาท เสนอท่านคณบดี อนุมัติโครงการโดยด่วน ตัวผมเองต้องทำสัญญาขอยืมเงินคณะทดลองจ่ายเป็นก่อน ยอมรับสภาพลูกหนี้ในพริบตา!

31 ม.ค. 49 8.30 น. ออกเดินทางไปคลองทรายรีสอร์ท ปากทางขึ้นเขาใหญ่ บนรถเราเริ่มฉาย VCD เรื่องการจัดการความรู้ ที่บรรยายโดย อ.ดร.ประพนธ์ ผาสุขยึด (ซื้อมาจาก สคส. 100 บาท) จบเรื่องก็พอดีถึงสถานที่ เข้า check in เรียบร้อยก็เริ่มเข้าห้องประชุม

11.00 -12.00 คณบดีกล่าวเปิดงาน และเล่าวิสัยทัศน์ด้านจัดการความรู้ให้ทุกคนรับทราบ พักรับประทานอาหาร

13.00-14.30 ผมเล่าเรื่องการจัดการความรู้ที่ตีความด้วยตนเองให้ทุกคนฟัง บอกว่าคณะเราน่าจะเริ่มยังไง เล่าเรื่อง core competency ให้ทุกคนฟัง นำเสนอผลการวิเคราะห์ เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานก่อนเริ่มประชุมกลุ่ม

15.00-18.30 ประชุมกลุ่มย่อย 5 กลุ่มๆละ 9-10 คน ให้ระดมสมอง ว่าเราจะพัฒนาวัฒนธรรมองค์กรแห่งการเรียนรู้ร่วมกันอย่างไร core competency ข้อไหนน่าจะปรับอย่างไร ช่วยกันกำหนด KM vision, KM desired stage, KM focus area

19.00-22.00 รับประทานอาหาร กิจกรรมสันทนาการ

1 ก.พ. 49 8.30 นำเสนอผลการประชุม กลุ่มย่อย ได้ข้อสรุปว่า ทั้ง 5 กลุ่ม จะกลายเป็น ทีม KM 5 ทีม ที่จะเริ่มต้นจัดการความรู้ในคณะของเรา โดยเริ่มที่การพัฒนา core competency

9.00-12.00 ระดมสมองประเมินสถานะการจัดการความรู้ตามแนวทางของ กพร. แบบฟอร์มที่ 5-9 (KMAT) จัดทำแผนกิจกรรม และแผนการจัดการเปลี่ยนแปลง(แบบฟอร์มที่ 11-12) นำเสนอผลการประชุมกลุ่มย่อย ปิดการประชุมและเดินทางกลับ

นั่นเป็นกิจกรรมที่ดำเนินไปแล้วครับ ผลของกิจกรรมเป็นอย่างไรคงต้องไปเล่าต่อตอนหน้าครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 14704เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2006 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2012 08:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าสนใจมากครับ    ผมจะรออ่านตอนหน้า

วิจาณ์ พานิช

ชอบมากครับที่ตอนที่แล้วบอกว่า "ถ้าจะจัดการความรู้ได้ ต้องจัดการความรักก่อน" เพราะจากประสบการณ์ของผมขอยืนยันครับว่า การจัดการความรู้สึก นั้นสำคัญจริงๆ ...ดีใจด้วยครับที่ได้ทราบว่าทางอาจารย์ได้ให้ความสำคัญกับกิจกรรมในทำนองนี้ ...ถ้ามีเวลาลองอ่านใน Blog ผมด้วยนะครับ อาจจะมีบางเรื่องที่เอาไปใช้ Apply ได้

ชอบมากค่ะ ความรักนำทางได้ทุกสิ่ง ให้รักก่อน

เรียนรู้ด้วยคนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท