ประวัติวาเลนไทม์


วันแห่งความรัก

14 กุมภาพันธ์ เป็นวันเสียชีวิตของนักบุญเคลาดิอัส วาเลนไทม์ และเป็นวันกำเนิดวันแห่งความรัก ที่ทั่โลกรู้จักกันในนามว่า วันวาเลนไทน์

   วันวาเลนไทน์เกิดขึ้นในยุคโรมันเรืองอำนาจโดยในวันนี้ของทุกปีชาวโรมันถือเป็นวันเฉลิมฉลองแด่เทพีจูโนซึ่งเนมเหสีของเทพเจ้าสูงสุด ซุสหรือซีอุส และชาวโรมันยกย่องให้เทพีจูโนเป็นเทพีแห่งอิตถีเพศหรือเจ้าแม่แห่งการแต่งงาน จึงถือวันนี้เป็นวันที่จะมอบความรักแก่กันด้วย หลังจากที่นักบุญวาเลนไทน์ถูกจักรพรรดิ์ โคลดิอุสที่ 2 ทรมานจนเสีนชีวิตเพราะฝ่าฝืนคำสั่งห้ามจัดพิธีแต่งงาน นักบุญวาเลนไทม์ มีชื่จริงว่า เคลาดิอัส วาเลนตินัส เป็นประมุขนายกอินเตอร์แรมมาผู้นำคริสเตียนที่อาทรต่อเพื่อนมนุษย์เป็นอย่างมาก  วาเลนไทน์จะลอบนำเอาข้าวของเครื่องใช้และอาหารมาวางไว้หน้าประตูบ้านของคนยากจนอยู่เสมอ  ในสมัยจักรวรรดิโรมันช่วงคริสต์ศตวรรษที่  3  เป็นยุคเทวสังคมนิยม  ซึ่งมีจักรพรรดิ  "โคลดิอุสที่  2"  ปกครองอาณาจักร  จักรพรรดิโคลดิอุสที่  2  ได้มีคำสั่งให้ชาวโรมันห้ามนับถือศาสนาคริสต์และห้ามหญิง  ชาย  แต่งงานกัน  เพราะพระองค์รู้สึกว่า  ผู้ชายที่แต่งงานแล้วจะเป็นทหารที่ไม่ดีมีใจผูกพันกับครอบครัวมากกว่าหน่าที่การรบ  แต่นักบุญวาเลนไทน์ก็ได้ฝ่าฝืนคำสั่งและจัดงานแต่งงานให้กับคู่บ่าวสาวตลอดมา  จักรพรรดิโคลดิอุสที่  2  จึงได้สั่งให้จับตัว  "เซนต์วาเลนไทน์"  ไปสอบสวนและสั่งให้วาเลนไทน์เลิกนับถือศาสนาคริสต์  แต่นักบุญวาเลนไทน์ไม่ยินยอมปฏิบัติตามคำสั่งนั้น  จึงถูกนำตัวไปกักขังเพื่อรอการประหารชีวิตแต่ในขณะที่ถูกคุมขังอยู่นั้นนักบุญวาเลนไทน์ได้รักกับหญิงสาวตาบอดนางหนึ่งซึ่งเป็นบุตรสาวของผู้คุม  จึงได้อธิษฐานต่อพระเจ้าขอให้ดวงตาของเธอซึ่งเป็นคนรักมองเห็น  คำขอสัมฤทธิ์ผลทำให้ครอบครัวของหญิงสาวหันมานับถือพระเจ้าและพระเยซูร่วมกับวาเลนไทน์มาตั้งแต่นั้นมา  เมื่อจักรพรรดิโคลดิอุสที่  2  ทราบเรื่องก็โกรธเป็นการใหญ่สั่งให้โบยวาเลนไทน์ก่อนที่จะนำไปทุบด้วยท่อนไม้จนเสียชีวิตและตัดหัวไปเสียบประจานในตอนเช้าของวันที่  14  กุมภาพันธ์  คืนสุดท้ายก่อนเดินไปสู่หลักประหารวาเลนไทน์ได้เขียนข้อความสั้น ๆ ไว้ว่า  จากวาเลนไทน์ของเธอ  ซึ่งมีบทความดังนี้

     "14 กุมภาพันธ์วันหารัก ซึ้งสลักดวงจิตชีวิตสม กุหลาบรักมอบจากใจไร้ระทม มิตรอมตรมเพราะมีรักปักอุรา"

  ซึ่งวันนี้คงเป็นวันที่ใครๆหลายคนรอคอย เพราะวันนี้เราจะมีอะไรมอบให้กับคนที่เรารัก

ของส่วนใหญ่ที่มอบให้กันคือ ดอกกุหลาบสีแดง

ขอให้ทุกคนมีความสุขในวันนี้มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆนะคะ

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 14650เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2006 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 08:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
วันวาเลนไทม์วันแห่งความรักอยากให้ทุกคนรักกันมากโดยที่ไม่มีเพศสัมพันธ์นะ
การกลับมาของความตายยยยยยยย
เราอ่อน
อยากให้มีเรื่องราวเกี่ยวกับประวิติเยอะๆอะ เค้าๆด้ทำรายงานอะประวิติมีนิดเดียว

อยากมีความรักจัง

อยากจะบอกรักกับคนที่เราแอบชอบอยู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท