กิจกรรมร่วมสร้างสรรค์พัฒนาหน่วยงานวันแรก


จุดมุ่งหมายสำคัญคือให้ทีมงานได้เรียนรู้วิธีการพัฒนางาน พัฒนาตนเองและพัฒนาหน่วยงานผ่านการทำกิจกรรมร่วมกัน

ระหว่างวันที่ ๕-๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๙ ที่เพิ่งผ่านมานี้ ดิฉันรับหน้าที่เป็น facilitator ในการนำทีมบุคลากรของฝ่ายบริการการศึกษาและวิจัย รพ.เทพธารินทร์ ไปทำกิจกรรม "ร่วมสร้างสรรค์พัฒนาหน่วยงาน" โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญคือให้ทีมงานได้เรียนรู้วิธีการพัฒนางาน พัฒนาตนเองและพัฒนาหน่วยงานผ่านการทำกิจกรรมร่วมกัน เราไปทำกิจกรรมกันที่คอนโดมิเนียมบ้านหาดอู่ทองหัวหิน ของ ศ.นพ.เทพ หิมะทองคำ งานนี้นับว่าเป็นกิจกรรมนอกสถานที่ที่คนเทพธารินทร์ยังไม่คุ้นเคย ดิฉันเองก็ทำงานแบบนี้เป็นครั้งแรกเช่นกัน

น้องๆ ของฝ่ายบริการการศึกษาและวิจัยไปร่วมกิจกรรมกันเกือบหมดทั้งหน่วยรวม ๘ คน เหลือพยาบาลวิชาชีพคือคุณกิ่งเพชร ประกอบกิจเจริญ ไว้ให้บริการ ๑ คนและเจ้าหน้าที่ด้านธุรการ ๒ คน เราเชิญบุคลากรหน่วยงานอื่นที่ทำงานร่วมกันไปด้วยคือคุณยอดขวัญ เศวตรักต แผนกกายภาพบำบัด คุณเบญจรงค์ วัชรสิงห์ แผนกห้องอาหาร นอกจากนี้ยังมี พญ สิริเนตร กฤติยาวงค์ คุณธัญญา หิมะทองคำ คุณอาฬสา หุตะเจริญ และคุณสุภาพรรณ ตันติภาสวศิน

เราออกเดินทางจาก รพ.เทพธารินทร์ หลัง ๑๓.๐๐ น.ไปแล้วเล็กน้อย โดยใช้รถตู้ของโรงพยาบาล ๑ คัน ดิฉัน คุณหมอสิริเนตร คุณธัญญาและคุณสุนทรี ๔ คน เดินทางไปด้วยกันโดยรถ Jazz ขาไปดิฉันขับรถเองด้วยความเร็วที่สัมพันธ์ผกผันกับวัย ไปถึงที่พักเวลาเกือบ ๑๖.๒๐ น.เก็บข้าวของเรียบร้อยก็ออกไปสมทบกับน้องๆ ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งใกล้ๆ เขาตะเกียบ รับประทานอาหารเย็นกันเร็วกว่าทุกวัน พออิ่มแล้วก็มาแวะที่ตลาดหัวหิน รับประทานไอศกรีมเจ้าอร่อย เดินดูสินค้าต่างๆ กลับถึงที่พักช้ากว่ากำหนดการที่วางไว้ และพอไปถึงก็เปิดโอกาสให้พักผ่อน แฟนๆ แดจังกึมได้ติดตามเรื่องราวไม่ขาดตอน

 

 ชี้แจงวัตถุประสงค์และกิจกรรม

 

ประมาณ ๒๐.๐๐ น.เริ่มกิจกรรมสันทนาการโดยคุณอาฬสาและคุณสุภาพรรณ เราเล่นเกมที่มีรางวัลเล็กๆ น้อยๆ สร้างบรรยากาศให้รู้สึกว่าจะมาทำอะไรร่วมกัน ประมาณ ๒๐.๔๕ น.ดิฉันชี้แจงวัตถุประสงค์และการดำเนินกิจกรรมที่จะเริ่มกันพรุ่งนี้เช้า หลังจากนั้นเป็นเวลาที่ปล่อยตามอัธยาศัย น้องๆ ต่างพากันทำตัวตามสบาย บางคนเตรียมหามุมนอน บางคนดูทีวี บางคนจับกลุ่มพูดคุยไปพร้อมๆ กับรับประทานผลไม้ คุณหมอสิริเนตรและคุณธัญญานำงานติดตัวมาทำต่อ กว่าจะเข้านอนกันก็ล่วงเลยเวลาไปกว่า ๒๓ น.แล้ว น้องๆ ๗ คนเข้าไปนอนรวมกันในห้องเล็กๆ อีก ๔ คนสมัครใจนอนฟังเสียงคลื่นอยู่ในห้องโถง ดิฉัน คุณหมอสิริเนตรและคุณสุนทรีนอนในห้องเดียวกัน (เดิมดิฉันนอนฟังเสียงคลื่นอยู่ในห้องโถง พอเคลิ้มๆ คุณหมอสิริเนตรก็มาเรียกเข้าห้อง) ปล่อยให้คุณธัญญานอนคนเดียวในอีกห้องหนึ่ง คุณณัฏฐิยาห่วงใยเพื่อนๆ แม้จะนอนอยู่ในห้องแต่ก็ยังออกมาสำรวจว่าเพื่อนๆ อยู่กันครบหรือไม่ ใครนอนอยู่ตรงไหน ดูแลห่มผ้าให้อย่างเรียบร้อย อากาศตอนกลางคืนเย็นสบาย ลมแรงจนหนาว

ดิฉันรู้สึกประทับใจบรรยากาศในวันนี้ ที่มีเสียงหัวเราะให้ได้ยินเป็นระยะ ทุกคนดูผ่อนคลาย ท่าทางน่าจะมีความสุข บางคน เช่น คุณศิริวรรณ บุตะเดช คุณจุรีย์พร จันทรภักดี คุณเบญจรงค์ วัชรสิงห์ ละภารกิจการดูแลลูกที่ยังเล็กมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วยความตั้งใจ 

พรุ่งนี้กิจกรรมจะออกมาอย่างไรบ้างต้องติดตามค่ะ

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๘

คำสำคัญ (Tags): #ประยุกต์#km
หมายเลขบันทึก: 14615เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2006 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
สังเกตุได้ว่า งานนีมีแต่สาวๆ นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท