ประสบการณ์การทำงานให้แก่องค์การอนามัยโลก


ประสบการณ์การทำงานให้แก่องค์การอนามัยโลก

         ผมเป็นกรรมการ Global ACHR (Advisory Committee on Health Research) ของ WHO ตั้งแต่ปี 2544 - 2548  รวม 5 ปี  DG ของ WHO ได้มีจดหมายมาขอบคุณเมื่อต้นเดือน   ผมได้เรียนรู้งานขององค์การอนามัยโลกว่า   มีข้อจำกัดไม่น้อยในการที่จะขับเคลื่อนสุขภาพดีของสังคมโลก   เนื่องจาก
1. ประเทศมหาอำนาจ  ที่จ่ายเงินสนับสนุน WHO มากกว่าประเทศอื่น   ใช้ WHO เป็นเวทีรักษาอำนาจของตน   รักษาระบบสุขภาพที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศตน (ซึ่งทำให้ประเทศยากจนต้องตกเป็นคล้าย ๆ อาณานิคมทางปัญญาหรือทางระบบ)
2. ดังนั้นผู้บริหารของ WHO จึงต้อง "ดูทิศทางลม" กลายเป็นทำงานวิชาการที่อยู่ภายใต้ลมการเมืองระหว่างประเทศ
3. ดังนั้น "วิชาการ" และ "ความรู้" ที่ WHO ทำงานจึงเป็นวิชาการและความรู้ภายใต้บริบทของประเทศร่ำรวย   ไม่ใช่วิชาการและความรู้เพื่อประเทศยากจน   ไม่ว่าจะมีการกล่าวคำหวานในเอกสารและในสุนทรพจน์อย่างไรก็ตาม

จุดแข็งขององค์การอนามัยโลก  ก็คือ
(1) สามารถดึงคนเก่ง ๆ เข้ามาทำงานได้
(2) มีเกียรติภูมิสูง  เป็นที่เชื่อถือ
(3) พยายามทำงานโดยใช้ evidence - based  หรือ knowledge - based มีความเป็นวิชาการสูง

         แต่ในสายตาของผม   คนในวงการสาธารณสุขเก่ง ๆ ของไทยเราไม่ด้อยไปกว่าเจ้าหน้าที่ของ WHO   แต่เราขาดการจัดระบบ/ทีม  ในการส่งคนไปเรียนรู้จาก WHO แล้วกลับมาทำงานให้ประเทศ   ในการใช้ WHO เป็นเครื่องมือสร้างเกียรติภูมิให้ประเทศไทย   ให้วงการสาธารณสุขไทยได้ทำงานเป็นประโยชน์แก่นานาชาติ   โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้วงการสาธารณสุขไทยเป็นผู้นำในภูมิภาคอย่างเต็มภาคภูมิ

         คนไทยที่ไปทำงานใน WHO มักคล้าย ๆ ถูกกันออกไปจากวงจรอำนาจของกระทรวงสาธารณสุข   ดูคล้าย ๆ กับว่าเราคิดถึงตำแหน่งของบุคคลมากกว่า positioning ของการสาธารณสุขของประเทศในท่ามกลางประชาคมสาธารณสุขระหว่างประเทศ

วิจารณ์  พานิช
 29 ม.ค.49

หมายเลขบันทึก: 14608เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2006 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อยากทราบการเข้าทำงานกับองค์การอนามัยโลก ในส่วนของประเทศไทยค่ะ หากท่านทราบช่วยกรุณาส่งต่อได้ไหมคะ เพราะคิดว่าท้าทายกับการทำงานดีค่ะ รูปแบบงานเป็นอย่างไรบ้างหากสนใจในส่วนของการทำงานเกี่ยวกัยงานวิจัย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท