รู้เขา รู้เรา


" รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง "

            ตามสุภาษิตโบราณกล่าวไว้ว่า "รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง " เห็นจะจริงคราวนี้

           ต่อจากงานยุทธศาสตร์ ที่มีการจัดทำโดยใช้ เครื่องมือ balanced scorecard  น่ายินดีมากค่ะ ที่เราไม่ได้เรียนเอง แต่อาศัยอาจารย์ที่ปรึกษา (อ.พิศาล) ที่ท่านสรุปจากหลาย ๆ เล่ม มาเหลือแผ่นเดียว น่าชื่นชม สมกับท่านเป็น profes

         กระบวนการจัดทำระบบบริหารยุทธศาสตร์ โดยใช้ balanced scorecard 

1. เราต้องวิเคราะห์ความต้องการทางยุทธศาสตร์ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ รู้เขา

- การวิเคราะห์เริ่มจากความต้องการ 3 ส่วน คือ policy,stakeholder,business need ว่าทั้งสามอย่างในแต่ละปี หรือแผน มีความต้องการอย่างไร

- จากนั้นเราศึกษาและวิเคราะห์  เพื่อหาความต้องการหรือจุดยืนทางยุทธศาสตร์  โดยทุกกระบวนการที่พูดมา คือ " รู้เขา " ทั้งหมด คือ การวิเคราะห์ความต้องการทางยุทธศาสตร์

2. แล้วขบวนการที่เรียกว่า " รู้เรา " ต้องทำดังนี้

- ประเมินศักยภาพองค์กร หรือหลายคน ใช้บ่อย ๆ ที่เรียกว่า SWOT analysis  เพื่อดูว่าองค์กรเราต้องตอบสนองจุดยืนทางยุทธศาสตร์ อย่างไร มีจุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส ภาวะคุกคามอย่างไร

แต่ที่พิเศษกว่านั้น เดิมเรานั่งจินตนาการว่า องค์กรเราดีอย่างนั้นดีอย่างนี้ อาจารย์พูดว่า " เพ้อฝัน หรือนั่งเทียนบ้างละ"

       เทคนิค ใหม่ ๆ ที่อาจารย์สอดแทรกเข้ามาคือ

I ;  issue  = ประเด็น

R; result  = ผล

F ;fact     = ความจริง

  ให้ใช้กำกับในการวิเคราะห์ตนเอง (SWOT)  เช่น มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในงานยุทธศาสตร์(ประเด็น issue)  และผ่านการอบรมจากวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถ  + องค์กรเป็นที่ยอมรับ จำนวน 3 คน (ผล result) แต่บุคลากรที่สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องยุทธศาสตร์ได้จริงแค่ 1 รายเท่านั้น (ความจริง fact )

ครั้งแรกก็งง เหมือนกันค่ะ แต่ทำเข้าจริง เราต้องมาค้นหาข้อมูลเพื่อสนับสนุน สิ่งที่เราเสนอไป แต่ข้อมูลเราน่าเชื่อถือขึ้นมากทีเดียว

 " รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง " จริงไหมค่ะ

หมายเลขบันทึก: 145879เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2007 17:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • จริงค่ะ  รู้เขา  รู้เรา
  • รบกี่ครั้งก็ชนะค่ะ
  • เมื่อก่อนนี้  ครูอ้อยจะไม่ค่อยรู้จักเขาหรอกค่ะ  และไม่เคยคิดจะรบกับใคร
  • พอโตขึ้นในหน้าที่การงาน  ประกอบกับการเดินทางคนเดียวที่เหงาและหนาว  ทำให้ต้องหันมาศึกษา เขา บ้าง
  • ค่อยชนะขึ้นมาบ้าง

เป็นกำลังใจให้กันค่ะ...สู้สู้

            สวัสดีค่ะ ครูอ้อย

เห็นด้วยค่ะ เมื่อก่อนไม่เคยคิด แต่ตอนนี้ คิดหน้าคิดหลัง ยุ่งไปหมด ศึกษาคนอื่น ๆ ดู ก็ได้หลาย ๆ แนวความคิด สนุกไปอีกแบบค่ะ

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยกับสุภาษิตนี้ค่ะ  "รู้เขา รู้เรา" ถ้าใช้มองการทำงานก็คือวิเคราะห์ปัจจัยภายใน และปัจจัยภายนอก  เพื่อนำมาวางแผนในการพัฒนาต่อไป  ตามแนวคิดการพัฒนาคุณภาพ  แต่สงสัยเหมือนกันว่าใครเป็นคนเริ่มต้นคิดคำนี้  เก่งจริงๆ  ช่วยบอกหน่อยนะค่ะ

                                              ขอบฟ้า

หวัดดีครับ

  • อ.พิศาลไม่ชอบให้เดินทางตามถนนที่มีหลักกิโลครับ ชอบให้เปิดแผนที่เดินทางเอง เลือกเส้นทางเอง จะได้ถึงที่หมายไวๆ (ถ้าไม่หลงทาง)
  • มือใหม่อย่างKPชอบนับหลักกิโลครับ ถึงช้าแต่ไม่ได้กินข้าวลิง
  • ขอบคุณมากครับ 

สวัสดีครับอาจารย์เพชรน้อย

อาจารย์เขียนความรู้ลงบล็อกแบบนี้ทำให้คนมีเวลาน้อย/ไม่ชอบอ่านเล่มหนา ๆ มีโอกาสได้เพิ่มพูนความรู้ครับ

ผมได้ประโยชน์มาหลายงานแล้วครับ

ขอบคุณครับ ขอบคุณจริง ๆ

สวัสดีครับ

ตามมาศึกษาเรื่องรู้เขารู้เรา ได้ความรู้เพิ่มเติมครับ ขอบคุณมากที่นำความรู้มาให้

สวัสดีครับ

  • มาศึกษาตามอัยการ
  • รู้เขาเพื่อตัดขาย รู้เราพอทำไม้กวาด
  • เอ หรือว่าคนละเรื่องอะนะ
  • ว่างๆแบ่งปันหน้อยครับ
  • ผมยังไม่รู้จักเรา ส่วนเขาพอเห็นบ้าง

 

สวัสดีคะ

ก่อนอื่นขอขอบคุณที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้

-ท่านจานแดง คนอะไรคิดได้คิดดี หนอไอ้บรรดาทฤษฎีต่าง ๆ ก็ไม่ห่างจาก โรเบิร์ต แคปแรน

-ท่าน KP มัวแต่นักนับหลักกิโล กลัวหลงเหมือนกันค่ะ

-Mr.kraton pai เป็นการศึกษาค้นคว้าที่ดีมาก เพราะเป็นวิธีการที่รวดเร็ว ส่วนท่านเพชรน้อย ปวดหัวไปเลย วันนี้ก็ขึ้นเวรไม่ได้ต้องขายทันใด เพราะเครียดมาก เวียนหัวเข้าห้องฉุกเฉินทันใด น่าเสียดายเงินเวรหนอ

- ท่านอัยการชาวเกาะ ไม่ทราบว่าเบาหวานท่านเป็นอย่างไรบ้างค่ะ ทางนี้มีสูตรอาหารทดแทนเบาหวานเผยแพร่นะค่ะ  วันก่อนแวะไปท่องราตรีกับท่านมาแล้วค่ะ

- ท่านอาจารย์โกศล ไม่ทราบว่าทำอย่างไรถึงจะมีคู่ชีวิตที่ดีค่ะ หายากจัง  สงสัยจังเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท