วิถีชีวิต: วิถีสุขภาพกาย...วิถีสุขภาพช่องปาก …“ยัตโน ยัตนัง ยัตตัง ยัตติ”


คาถาว่า ยัตโน ยัตนัง ยัตตัง ยัตติ แปลว่า ให้แปรงฟัน 3 เวลา

 

วันนี้ขอนำประสบการณ์ฟันดี ของคุณลุงเชื้อ อายุ 80 ปี คนอำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา มาเล่าให้ฟังค่ะ

"ตอนเล็กๆ ...ลุงชอบกินอาหารประเภทปลา แล้วก็กุ้ง ผักน่ะเหรอ...ก็พวก ผักบุ้ง สะตอ ลูกเนียง สมัยก่อนขนมที่กินก็พวก..ขนมด้วง และขนมกวน ใช้แป้งกับน้ำผึ้ง ใช้น้ำมันมะพร้าว กวนจนแห้ง ไม่ติดฟัน กินเสร็จแล้ว ก็แค่นั้น ถึงเวลาก็ถูฟัน  ร้านขายขนม ก็ยังไม่มีเลย ตอนนั้นมีขนมที่ขายที่ชอบ คือ คนแก่ๆ ไปขายที่โรงเรียน ได้แก่ ขนมด้วง ขนมกรวย ทอฟฟี่ไม่มี ไม่มีน้ำอัดลม ไม่รู้จัก"

"คุณลุงเชื้อแล้วตอนเด็กๆ ลุงใช้ถ่านไฟสีดำ เปลือกหมาก ใช้เกลือ มาถูกับฟัน...เพราะตอนนั้นยังไม่มีแปรงสีฟัน มาอายุประมาณ 15 ปี เริ่มรู้จักแปรงสีฟัน พอมาใช้แปรงสีฟันแล้ว ก็ใช้แปรงสีฟันดีกว่า เพราะมันมีแล้ว แต่ก่อนไม่มี แปรงแล้วสะอาดกว่า จะเปลี่ยนก็เมื่อเหี้ยนแล้ว อันหนึ่งใช้ไม่กี่เดือน ยาสีฟัน...ส่วนมากลุงใช้...คอลเกต ร้อนดี (เย็นซ่า...เมนทอล) ลุงยึดถือ...คาถาฟันทน...ของท่านเจ้าคุณประสิทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดยะลา เป็นครู เขาเขียนหนังสือมาให้รักษาความสะอาด รักษาฟัน เขียนเป็นคาถาว่า ยัตโน ยัตนัง ยัตตัง ยัตติ แปลว่า ให้แปรงฟัน 3 เวลา ประทับใจ เป็นคาถาฟันทน ของท่านเจ้าคุณประสิทธิ์"

"มาถึงปัจจุบันอาหารการกินของลุง ก็พวกปลา กุ้ง ผักบุ้ง สะตอ ลูกเนียงเหมือนเดิม คุณยายดูแล(ภรรยา)ทำให้ตลอด กินอาหารได้คล่อง แต่ลดน้อยลง ไม่อยากกินมาก ให้โทษ มันอืดท้อง ลุงไม่ค่อยป่วย มีบ้าง ปีที่แล้วไปนอนที่ รพ.กรุงเทพ 1 คืน ต่อมลูกหมากโต เวลาไม่สบายต้องไปหาหมอก็จะโทรติดต่อให้ลูก (อยู่ที่หาดใหญ่) หรือหลานที่เป็นครู พาไปที่โรงพยาบาลกระแสสินธุ์ ตรวจสุขภาพแล้ว  เดี๋ยวนี้หมอมาตรวจสุขภาพที่บ้าน ตรวจให้ผู้สูงอายุเดือนละครั้ง หมอมานัดตรวจความดันไม่มีปัญหา ไม่เป็นเบาหวาน โรคประจำตัวก็ไม่มี  สำหรับสุขภาพช่องปาก วันหนึ่งแปรงฟัน 3 ครั้ง หลังอาหาร เช้า  เที่ยง เย็น ประทับใจหมอฟันนะ...ลุงไปขูดหินปูนมาแล้ว 2 ครั้ง...เพราะรู้สึกหนาๆ ปาก ขูดแล้วแปรงฟันคล่องปากดี ไม่ติดขัด ตอนนี้ก็เพิ่งไปหาหมอฟัน แล้วก็มาที่นี่เลย เคยประกวดสุขภาพช่องปาก ที่ อ.กระแสสินธุ์ อ.สะทิงพระ อ.ระโนด ได้รับรางวัลชนะเลิศ ตอนนี้มีฟัน 29 ซี่  ไม่เคยมีปัญหาเรื่องปวดฟัน ถอนฟัน หรือเลือดออกตามไรฟัน"

คุณลุงมาประกวดผู้สูงอายุฟันดี วัย 80 ปี ที่กรมอนามัย เมื่อ กันยายน 2547 ค่ะ นอกจากจะพบว่าฟันดีแล้ว สุขภาพร่างกายของคุณลุงก็ยังแข็งแรงด้วยนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 14473เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2006 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
นายรุ่งศักดิ์ ศิรินิยมชัย
อ่านแล้วรู้สึกที่ดีมากครับ จะช่วยแนะนำต่อครับ  ผมขอให้คุณพ่อเชื้อมีสุขภาพที่แข็งตลอดไปครับ

 ฝากเพื่อนร่วมทางบอลุงเชื้อ หรือผู้สูงอายุอื่นๆ  ว่าชมรมผู้สูงอายุ บ้านหลุบโพธิ์ จังหวัดชัยภูมิ   ผู้สูงอายุนำไม้คนฑาที่ขึ้นดาดดื่น มาทุบให้ สางเป็นเส้นๆ คล้ายขนแปรง และเหลาให้ปลายแหลมแบบไม้จิ้มฟัน คุณลุงอาจลองทำเป็นงานอดิเรก  และลองใช้สลับกับแปรงสีฟัน จะได้ช่วยบอกว่าได้ผลดีจริงไหม  เพราะผู้เล่าบอกว่าเป็นไม้ที่มีสมุนไพร ช่วยรักษาเหงือก  แต่ยังไม่ได้พิสูจฯด้วยตัวเอง  เพราะเขาไม่ทำขายจ๊ะ

มีข่าวมาเล่าให้เพื่อนร่วมทางฟังว่า ผู้สูงอายุบ้านหลุบโพธิ์ จังหวัดชัยภูมิ ได้นำไม้คนฑาที่ขึ้นอยู่หลากหลาย มาทุบ สางเป็นเส้นละเอียดนุ่ม เหมือนขนแปรงสีฟัน  อีกด้านเหลาเป็นปลายแหลมคล้ายไม้จิ้มฟัน  คนที่นำเสนอบอกว่าไม้นี้มีสมุนไพรช่วยรักษาเหงือก  แต่ไม่ได้ลอง เพราะเขายังไม่มีขายจ๊ะ  หากพิสูจน์ได้ น่าให้ผู้สูงอายุทำเป็นงานอดิเรก  จดลิขสิทธิ์ ทำขายเป็นเรื่องราว ผู้สูงอายุอาจจะสนใจ

  • ขอบคุณค่ะ เจ๊แตงโม
  • ไอเดีย ดีมากค่ะ ... ต้องไปต่อยอดให้ จ.ชัยภูมิแล้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท