ใช่ว่าเมื่อวานนี้จะไม่ได้อะไรซะทีเดียว


ทำงานคนเดียวมันเหนื่อย แต่แม้จะท้อ แต่ยังไม่แท้ซะทีเดียว จึงไม่ท้อแบบแท้ๆแต่ท้อแบบเดี๋ยวไปเดี๋ยวมา

       จริงๆแล้ววันนี้นัดผู้ใหญ่เทพว่าจะไปสัมภาษณ์ประวัติตำบลในคลองบางปลากดกับท่านกำนันเจิมผู้ที่มีความทรงจำเกี่ยวกับตำบลในคลองบางปลากดอย่างมากมาย แต่เนื่องด้วยท่านไม่ว่างจะไปร่วมชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้าจึงขอเลื่อนวันออกไป สิ่งที่ทำได้วันนี้คือออกแจกวารสารประจำเดือนกุมภาพันธ์ไปตามหมู่บ้านต่งๆในตำบลในคลองบางปลากด

เริ่มออกเดินทางจากที่ทำการหมู่ที่ ๑๓ ประมาณ ๒ โมงครึ่ง ไปที่ทำการกองทุนหมู่ที่ ๒ ของท่านกีรติ แต่ไม่อยู่จึงฝากเอกสารไว้ให้กับภรรยาท่าน จากนั้นเดินทางออกมายังกองทุนหมู่ที่ ๓ ซึ่งได้พบกับลุงหร่วยกำลังสาละวนกับงานที่คั่งค้าง และพี่ตุ๊กตากำลังนั่งทำผ้าวนอย่างขะมักเขม้น ได้นำวารสารฝากแจกเพื่อประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกรับรู้ความเคลื่อนไหว พร้อมทั้งให้เขียนบทความเพื่อลงในวารสารด้วย ซักพักจะออกไปแจกที่หมู่อื่นต่อ เลยคว้าตัวพี่ตุ๊กตาร่วมชะตากรรมไปด้วยเพื่อให้ช่วยสัมภาษณ์ คนเก่าแก่ที่ทราบเรื่องราวของตำบล ในการนี้ได้ฝากวารสารไปให้หมู่ที่ ๔ เผื่อทางกองทุนจะสนใจขึ้นมา ต่อจากหมู่ ๓ ขับรถมาที่กองทุนหมู่ที่ ๗ พบกับผู้ใหญ่ วสันต์  เอี่ยวสุวรรณ พูดคุยกันเล็กน้อย(เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเมืองท้องถิ่น) จากนั้นขอตัวเพื่อแจกเอกสารให้หมู่อื่นต่อไป ไปกองทุนหมู่ที่ ๙ พร้อมทั้งแวะไปที่บ้านผู้ใหญ่สุนทร เดิมเป็นนายก อบต.ตอนที่ทีมงานเข้าไปใหม่ๆ แต่วันนี้ท่านไม่อยู่เนื่องจากไปบ่อกุ้ง จึงให้ทางผู้ใหญ่เทพนำเอกสารไปฝากให้กับผู้ใหญ่หมู่ ๙ ที่ดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน

ขณะที่ทางผู้ใหญ่เทพเดินจากรถไป ก็ได้ถามพี่ตุ๊กตาเกี่ยวกับเรื่องกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตตำบลในคลองบางปลากดว่าเป็นอย่างไรบ้าง ถามไปเรื่อยได้ความว่า “ กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตตำบลในคลองบางปลากดนั้น ได้รับการสนับสนุนเรื่องของความรู้จากทางกรมการพัฒนาชุมชน ถามถึงเรื่องงบประมาณ ไม่มี  การก่อตั้งเริ่มเมื่อ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๔๘ ที่ทำการใช้ศูนย์เรียนรู้ที่วัดใหญ่ สำหรับคณะกรรมการประกอบด้วย นายประชา  วัฒนมงคลรัตน์ (ลุงหยี) เป็นประธานกลุ่ม คุณโสภา  ม่วงศรี เป็นเลขาของกลุ่ม ตอนนี้มีสมาชิกประมาณ ๗๗ คน  ส่วนใหญ่สมาชิกจะมาจากหมู่ที่ ๒, ๓, ๔, ๕, ๖, ๗, ๑๐, ๑๑ และ ๑๓ ผู้ใหญ่เทพมาพอดีเลยต้องทำหน้าที่เป็นคนขับรถต่อไป

ต่อมาก็เลยเอาเอกสารไปแจกหมู่ที่ ๑๐ ซึ่งตอนนี้กำลังจะมีการเลือกตั้งคณะทำงานในหมู่บ้าน “หมู่บ้านสยามนิเวศน์เท่านั้น” เนื่องจากปัจจุบันหมู่บ้านจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล จึงต้องหาคณะกรรมการทำงาน เลยรีบมาแล้วต้องรีบไปกลัวมีปัญหา

ต่อที่หมู่ ๘ อยู่ในสถานีอนามัย ประธานกองทุนคือ หมอเกศที่คนแถวนั้นรู้จัก เนื่องจากเธอเป็นหัวหน้าสถานีอนามัยของหมู่ที่ ๘ นี้ ตอนนี้ไม่ว่างเนื่องจากกำลังจะปรับปรุงบ้านใหม่ มีเรื่องให้ยุ่งมากพอสมควร จึงพูดถึงเรื่องการเขียนบทความลงวารสาร เธอว่ายังไม่มีเวลาขอผลัดไปก่อน

ขับรถต่อเข้าซอยสุขปราการเพื่อไปหากองทุนหมู่ที่ ๖ แต่ไม่เจอประธานจึงฝากวารสารให้ทางเหรัญญิกไว้แจกเมื่อมีสมาชิกหรือคณะกรรมการเข้ามา

ขับลัดเลาะซอยต่างๆเข้ามาหมู่ที่ ๑ แต่ไม่มีใครอยู่จึงฝากภรรยาของท่านประธานกองทุนไว้ ต่อมาออกมาที่หมู่ ๑๒ บ้านผู้ใหญ่อ้อ เพื่อนำวารสารมาแจก และในวันนี้นับว่าเป็นวันที่ดี ได้ดูการทำงานของกองทุน นอกจากได้เห็นการทำงานของกองทุนยังได้พูดคุยกับคุณพ่อ คุณแม่ของผู้ใหญ่อ้ออีกด้วย เมื่อมาถึงเห็นคุณป้าจำรัส กำลังสอยมะม่วงอยู่ จึงถามไปว่ามะม่วงดกไหม ปีนี้ไม่ค่อยดก แต่ต้นนี้ออกทั้งปี พูดด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

หมายเลขบันทึก: 14423เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2006 07:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท