จากเครื่องพ่นยุงลายสู่พยาบาลชุมชน


พลัง อบต ดูเหมือนจะมีความหวังกว่า โครงการหรือเงินแจกจาก รัฐบาลกลาง

อบต ที่ไหนก็อยากทำเรื่องดีๆเพื่อพิสูจน์ตนเองว่า ไม่ไดเป็นอย่างที่กล่าวหา หลายคนอาจจะบอกว่าไม่จริงหรอก ก็เมื่อไม่กี่วะนก่อนก็เพิ่งยิงหัวกันมรที่ประชุม

แต่ใครจะว่ายังไงก็แล้วแต่ชาว สาธารณสุขรู้ดีว่า อบตจำนวนไม่น้อยสนใจเรื่องสาธารณสุขมานานแล้ว ตั้งแต่ก่อนจะมี พรบ กระจายอำนาจเสียอีก

เมื่อก่อน สิ่งหนึ่งที่ อบต มักจะทำเพื่อแสดงการสนับสนุนงานสาธารณสุข ก็คือการซื้อเครื่องพ่นยุง ซึ่งผมเองก็สงสัยว่าทำไมเป็นเช่นนั้น เวลาถามก็มักจะได้รับคำตอบว่า ส่วนใหญ่เป็นคำขอมาจาก เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเอง นอกจากเครื่องพ่นยุง ผมพบว่า อบต จำนวนไม่น้อยล้วนมี งบสนับสนุนงานสาธารณสุขอยู่ในแผนประจำปีมานานแล้ว

ความพยายามในการทำงานกับ อบตของชาวสาธารณสุขดูจะพัฒนาไปเรื่อยๆ ล่าสุดหลายคนคงรู้ว่ามีอบตเริ่มลงทุนกับเรื่องการสร้างคนแล้ว ไม่ได้มุ่งแต่ใช้เงินซื้อของหรือสร้างสิ่งก่อสร้างแต่เพียงอย่างเดียว

มี อบตที่ลงทุนส่งคนเข้าเรียนพยาบาลชุมชน โโยหวังว่าจะได้มีคนของท้องถิ่น มาดูแลสุขภาพของชุมชน มากกว่าจะต้องไปรอคนที่ส่งมาจากภาครัฐ ที่อาจจะอยู่ได้ไม่นานก็ไป และระหว่างอยู่ก็อาจจะไม่ค่อยเข้าใจปัญหาชาวบ้านเท่าที่ควร

เรื่องโรคเรื้อรัง และคนพิการ เป็นตัวอย่างนึงที่พยาบาชุมชนน่าจะช่วยได้มาก

พลัง อบต แม้จะมีงบประมาณน้อย และอาจมีการเมืองเข้าแทรกบ้าง แต่ดูเหมือนจะมีความหวังในการช่วยชาวบ้านโดยตรงมากกว่าความหวังและโครงการ หรือเงินแจกจาก รัฐบาลกลาง

ส่วนหนึ่งน่าจะเพราะ อบต อยู่ใกล้ชาวบ้านมากกว่า การจะทำเรื่องไม่ดีก็จะต้องระวังว่าจะเป็นที่ล่วงรู้โดยง่าย และอาจถูกตรวจสอบได้ง่ายกว่า ถ้าประชาชนต้องการตรวจสอบ

ท่านผู้อ่านที่อยู่ในพื้นที่ เจอ อบตประเภทไหน คิดยังไงครับกับบทบาท ของ อบตในงานสาธาณสุข   

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 14410เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2006 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอให้ชาวสาธารณสุข/หมออนามัย ช่วยกันเล่าเรื่องดีๆ ที่ อบต. ร่วมพัฒนางานสาธารณสุขได้ไหมครับ    แล้ว มสช. ให้รางวัลเรื่องเล่าแห่งเดือน

วิจารณ์ พานิช

ดีนะครับ เริ่มวันนี้เลยนะครับ เพราะจริงๆแล้ว อบต ที่ทำเรื่องดีๆมีแยะ ถ้ามาเล่าใน blog ก็จะเป็นการบันทึก และเกิดการเรียนรู้ที่เป็นระบบสมกับการจัดการความรู้ครับ

ใครจะมาเล่าวิธีไปทำงานกับ อบต จนได้งานดีๆก็ยิ่งดีนะครับ

งานท้องถิ่นจะเจริญถ้าช่วยกันทำ ช่วยกันเรียนรู้ครับ

ทำไม อบต ชำผักแพว แก่งคอย ไม่เห็นเข้าร่วมอะไรเลย ยุงมาพ่นปีละครั้ง ปล่อยให้ยุงชุมเต็มไปหมด (ทุกฤดูเลย)พนักงานก็รับที่ไหนไม่รู้มาทำงาน ไม่ใช่ลูกหลานคนพื้นที่เลย พูดจาก็ไม่ดี(ไม่รับแขกก็ว่าได้)ชาวบ้านเค้านินทากันเยอะมาก.นะ...จะบอกให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท