Case Study : Xerox Corporation


Eureka project

      งานที่ได้รับมอบหมายมาในสัปดาห์นี้เป็นงานที่ให้ไปศึกษา case study มาซึ่งcase ที่ผมได้ไปดูมาเป็นcase ของ บ. Xerox Corporation จะสามารถสรุปคร่าวๆได้ดังนี้

     บ. Xerox Corporation เป็น1 ในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ผลิตเครื่อง printer และเครื่องถ่ายเอกสารซึ่งจะมีพนักงานทั้งหมดกว่า 90,000 คนกระจายอยู่ในหลายๆประเทศ และมีตัวแทนจำหน่ายทั้งหมดถึง 25,000 ราย

    ซึ่งในบริษัทXerox จะมีการใช้การจัดการความรู้ (KM) มาช่วยในการจัดการความรู้ในกระบวนการซ่อมเครื่องที่มีปัญหา โดยที่ปกติพวกช่างซ่อมจะมีการแลกเปลี่ยนความรู้กันเองในระหว่างพัก และทางบริษัทก็ได้ตระหนักว่าความรู้ต่างๆเหล่านี้(implicit)ควรที่จะมีการนำมาบันทึกและเก็บไว้เพื่อเป็นความรู้(explicit)ในการซ่อมครั้งต่อๆไป จึงได้มีการจัดทำโครงการขึ้นมาที่เรียกว่า Eureka project

   โดยที่ Eureka project นี้จะใช้ electronic database มาใช้ในการเก็บความรู้และวิธีการแก้ปัญหา และใช้intranet ในการเผยแพร่ความรู้เหล่านี้ให้แก่บุคลากรในองค์กร

   และวิธีการในกระตุ้นให้พนักงานในองค์กรมีการ share ความรู้จะทำโดยการจะมีการประชุมเพื่อคัดเลือกหัวข้อความรู้และไอเดียที่สุด และมีการตั้งชื่อไอเดียนั้นตามผู้ที่เป็นคนต้นคิด

  หลังจากที่บริษัท ได้ลองใช้ Eureka project ก็พบว่าจะช่วยลดต้นทุนทางด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ถึง 5-10 % และช่วยลดต้นทุนทางด้านชิ้นส่วนทดแทนได้ถึง 10 ล้านดอลล่าร์

ที่มา:http://www.knowledgeboard.com/cgi-bin/item.cgi?id=115332&d=744&h=746&f=745

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1441เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2005 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอบคุณครับ ที่ ช่วย Share เรื่อง Xerox ผมเคยได้สรุปและเล่าถึงการทำ KM ในประเทศต่างๆแบบเต็มๆ รวมถึงปัญหา ของ การใช้ Eureka ไว้แล้วเมื่อ 3วันที่แล้ว กดดูได้นะครับเผื่อได้มาแลกเปลียนกันอีก.....ขอบคุณ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท