ปาฐกถาเรื่อง “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล” โดย ศาสตราจารย์นายแพทย์ณัฐ ภมรประวัติ – ตอนที่ 8


                    บทความก่อนหน้านี้ ปาฐกถาเรื่อง “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล” ตอนที่ 1, ตอนที่ 2, ตอนที่ 3, ตอนที่ 4, ตอนที่ 5, ตอนที่ 6, ตอนที่ 7

                                            ***************************************
ปาฐกถาเรื่อง “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล”  โดย ศาสตราจารย์นายแพทย์ณัฐ ภมรประวัติ

ตอนที่ 8

                ในปีที่สอง  Dr. John B. Stanbury จากสหรัฐอเมริกาและ Dr. Cero de Quadros จาก Brazil ได้รับรางวัล   Dr. Stanbury เป็นคนที่ทำงานเกี่ยวกับการขาดสารไอโอดีน  Dr. Quadros เป็นนักสาธารณสุข และทำงานควบคุมโปลิโอใน  South America จนกระทั่งกำจัดโรคนี้ได้ใน 8 ปีที่แล้ว     ปีต่อไป Dr. William Trager จากสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ได้รับรางวัลนี้เป็นคนแรก  โดยท่านเป็นผู้ที่เลี้ยงเชื้อมาลาเรียสำเร็จในหลอดแก้ว   และ Dr. Ho Wang Lee ในฐานะที่ท่านแยกเชื้อฮานตานไวรัสได้สำเร็จ

                ปีต่อไปเป็นปีของผู้ทำงานทางการเจริญพันธุ์ของสตรีและเป็นครั้งแรกที่เราให้รางวัลละ 2 คน  ทางคลินิกได้แก่ Dr. Egon Diczfalusy ซึ่งเป็นชาวสวีเดน  เป็นผู้ใช้ Steroid hormone ควบคุมการเจริญพันธุ์ของสตรี    อีกคนหนึ่งที่ได้รับรางวัลแรกนี้ชื่อ Dr. Carl Djerassi เป็นชาวอเมริกันและเป็นผู้ที่สังเคราะห์ฮอร์โมนที่ใช้คุมกำเนิดสำเร็จเป็นคนแรก   รางวัลที่ 2 ได้แก่ Dr. Frederick T. Sai จากประเทศกานา  และ Dr. Nafis Sadik จากประเทศปากีสถาน ซึ่งทั้ง 2 คนนี้เป็นผู้เผยหลักการในการวางแผนครอบครัวในอาฟริกาและตะวันออกกลางและเป็นผู้ที่ทำให้การประชุมวางแผนครอบครัวที่อียิปต์ผ่านพ้นความยุ่งยากทำให้ประชาชนชาวมุสลิมและอาฟริกายอมรับหลักการวางแผนครอบครัวได้

                 ปีต่อไป   รางวัลแรกเป็นของศาสตราจารย์นายแพทย์ประสงค์  ตู้จินดา  และแพทย์หญิงสุจิตรา นิมมานนิตย์  ซึ่งได้ในฐานะผู้วางแผนการรักษาโรคไข้เลือดออกและใช้กว้างขวางในโลก  อีกรางวัลได้แก่ Dr. Vincent P. Dole ซึ่งเป็นชาวอเมริกันและทำงานฟื้นฟูคนที่ติดยาเสพติดด้วยการใช้  methadone ซึ่งเป็น chemical opium analogs คนนี้ได้รางวัลที่ให้แก่ผู้ใช้วิธีสาธารณสุข  ซึ่งประเทศไทยก็นำมาใช้ด้วยประเทศหนึ่ง

                                                                                                                       (โปรดติดตามต่อไป)
                                               ***************************************
ที่มา : บทความพิเศษ  ปาฐกถาเรื่อง “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล”  โดย ณัฐ ภมรประวัติ พ.บ. จาก สารศิริราช  ปีที่ 54 ฉบับที่ 9 กันยายน  2545
หมายเลขบันทึก: 14394เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2006 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท