ชอบธรรมเพราะถูกต้องตามกฎหมาย เท่านั้นหรือ?


ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดครั้งยิ่งใหญ่นี้เสียเถอะท่านผู้นำ

     ความชอบธรรมตามทัศนะของผม ต้องถูกต้องตามจารีตประเพณี ธรรมเนียมชุมชน หรือวิถีประชา หาใช่เพียงแต่ชอบธรรมเพราะถูกต้องตามกฎหมายเพียงอย่างเดียว เพราะไม่มั่นใจนักกับการออกกฎหมายมาเพื่อสร้างความชอบธรรม โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องตามจารีตประเพณี ธรรมเนียมชุมชน วิถีประชา หรือบรรทัดฐานทางสังคมโดยธรรมชาติ ทำไมผมกล่าวว่า “บรรทัดฐานทางสังคมโดยธรรมชาติ” เพราะมีการสร้างบรรทัดฐานเพื่อแอบแฝงผลประโยชน์เชิงซ่อนเร้นอย่างมากมายอยู่ในปัจจุบัน ผมมองว่าไม่ใช่ธรรมชาติ แต่เป็นการทำเพื่อตนเอง ทำเพื่อพวกพ้อง เสียมากกว่า

     ผมเขียนไปก็นึกสลดใจไปกับ “ความไว้วางใจ” ที่สูญสิ้นในสังคมนี้ “เก่งแต่เป็นคนไม่ดี” กับ “ไม่เก่งแต่เป็นคนดี” ทำไมมีให้เลือกเพียงแค่นี้หรือ สังคมนี้น่าจะยังมี “คนเก่งที่ดี” อีกมากมาย แต่คนเหล่านั้นก็จะเป็นคนที่พอเพียงเสีย ซึ่งก็ถูกต้องและน่าชื่นชม แต่ก็ทำให้สังคมขาด “คนเก่งและดี” ออกมาเป็นผู้นำ

     ผมเคยได้ไตร่ตรองเรื่องนี้ไว้หลายครั้งหลายครา “เงื่อนไขการเป็นผู้นำของเราในปัจจุบันทำได้ยากเกินไป” พบว่ามักจะต้องใช้การลงทุนที่สูงมากในการเข้ามาเป็นผู้นำ (ในแต่ละระดับ) กลไกธรรมดา ๆ ก็ทำงานได้สะดวก คือเมื่อลงทุนก็หวังผลกำไร คิดการใหญ่ รวมถึงลงมือปฏิบัติ เพื่อผลกำไรและทุนรอนที่ลงไปกลับคืน เพราะปัจจุบันการเมืองยังเป็นเรื่องธุรกิจที่หวังผลกำไร แต่แท้ที่จริงแล้วการเมืองต้องเป็นแบบไม่หวังผลกำไร 100%

     ดังที่กล่าว แต่ผมคิดไม่ออกหรอกแม้จะพยายามคิดแล้ว คิดได้แต่เพียงว่าทำอย่างไรให้การขึ้นเป็นผู้นำทำได้ง่าย ๆ แต่มีเสถียรภาพ เพื่อที่สังคมจะได้มีตัวเลือกมากขึ้น “คนเก่งและดี” จะได้กล้าออกมาแสดงตนเป็นตัวเลือกบ้าง

     “การเมืองมีไว้เล่น” จึงเป็นการ “เล่นการเมือง” เจ็บปวดครับ! คนตัวเล็ก ๆ อย่างผมที่ต้องสัมพันธ์กับการเมืองอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะการเมืองก็จะต่อด้วยการปกครอง เป็นการเมืองการปกครอง คือการเมืองทำให้ได้อำนาจมาปกครอง เมื่อได้ปกครองก็กลับอ้างความชอบธรรมเพียงขอให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมายที่ได้ร่วมกันวางแผนเพื่อใช้เอง เพื่อประโยชน์ตนเอง และพวกพ้องอย่างไม่ละอาย ยังเน้นและขอยืนยันตามทัศนะของผมว่า เช่นนี้ไม่ชอบธรรม ไม่ชอบธรรมเอาเสียเลยท่านผู้นำ ต้องถูกต้องตามจารีตประเพณี ธรรมเนียมชุมชน วิถีประชา หรือบรรทัดฐานทางสังคมโดยธรรมชาติด้วยจึงจะชอบธรรมจริง

     ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดครั้งยิ่งใหญ่นี้เสียเถอะท่านผู้นำ ฯพณฯ ท่าน พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชิณวัตร และคณะ อย่าได้ทำเฉยต่อไปเลย เพราะเกรงว่าจะบานปลายและเสียหายไปมากกว่านี้

หมายเลขบันทึก: 14392เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2006 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

 ชอบธรรมเพราะถูกกฎหมายนั้นเป็นเพราะเขาทำให้เป็น!

ผมเห็นเหมือนเพื่อนแต่วันที่เป็นแบบนี้  เพราะว่าเขาทำทาง ตัดรากถางพง มานานแล้วการเมื่อทุกอย่างลงตัวท่านก็จัดการโดยรวดเร็วจนน่าสังเกตุ(ประกาศเป็น กฎหมายไม่ได2-3วันขายเลยครับ)แต่สิ่งที่ผมไม่ถูกใจเท่าเราคือหากท่านอยากได้ตังทำไมไม่ขายในตลาดหลักทรัพย์ของเราเปิดจองเราว่าน่ะไม่ถึง 2 ชม.ก็ขายหมด ความรู้สึกตอนนี้เหมือนเขาได้นำความภูมิใจ(วันวานที่เขาปล่อยดาวเทียม)หายไปคือเท่ากับติดลบความรู้สึกหากเราไม่มีก็แล้วไป  เพื่อนพูดถึงเรื่องตัวเองต้องเขาไปวิทีการเมืองอันนี้เป็นห่วงแต่อย่างไรมันก็รีกไม่ได้ สิ่งที่ไม่อยากให้เจอคือเมื่อไรเราต้องตัดสินใจและเกิดอาการต้องทำผิดกับอีกด้านแต่ต้องทำถูกเพื่ออีกด้าน(ท่านเลือกจะอยู่กับสิ่งที่ดีวึ่งผมก็คิดว่าท่านต้องเลยถูกต้องการธรรมนองครองธรรม)ผมคิดอาจเป็นอันตรายกว่า และมากแบบพิษเฉียบพลันเลยลองพิจารณาดู  ส่วนตัวไม่อย่างยุ่งเลย ลองพิจารณาดูแต่หากไม่ทำแล้วจะมีใครที่มองเห็นและเป็นหูเป็นตาให้ชาวบ้าน

     ขอบคุณทุกฝ่ายที่เคารพกัน สังคมก็จะได้ไม่เกิดความรุนแรงขึ้นจนวุ่นวาย
“เงื่อนไขการเป็นผู้นำของเราในปัจจุบันทำได้ยากเกินไป” ประโยคนี้ทำให้นั่งคิด..คิด..แล้วก็คิดเพื่อหาคำตอบว่า " ผู้นำ " ที่เราต้องการคือแบบไหนและ " เงื่อนไข " ในการเข้ามาเป็นผู้นำนั้นต้องประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ในบุคคลทั่วไปหรือไม่ ? ขอบคุณที่เปิดประเด็นให้เกิดความชัดเจนในตัวเองว่า แท้จริงแล้วผู้นำแบบไหนที่เราต้องการและผู้นำแบบไหนที่เป็นจริงในทางการเมือง รวมทั้งได้รับคำตอบว่าไม่ว่าจะเป็นผู้นำแบบไหนก็ตาม ถ้าไม่มีผู้ยอมตาม..เขาจะเป็นผู้นำได้อย่างไร ?

ยิ้ม...ยิ้ม สนุกแน่ครับ แต่ขอเวลานิดนึง ติด(ค้าง)ไว้ก่อน จะมาชำระอีกที (ตอนนี้จะแย่แล้ว...เขียนโครงร่างวิจัย...ส่ง สวรส.ภาคใต้ มอ.)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท