Proceedings มหกรรมจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ ๒ (๒๓)_๒


Proceedings มหกรรมจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ ๒ (๒๓)_๒

(นำเสนอตัวอย่างงาน Ant Mission)
         (เป็นโครงการ Ant Mission ที่ต้องการแก้ปัญหา ในการลดเวลาจัดเรียงสินค้าภายในศูนย์กระจายสินค้าของเซเว่นอีเลฟเว่น จากเดิม 800-900 ชิ้น/คน/ชั่วโมง มาสู่ 1,220 ชิ้น/คน/ชั่วโมง และสามารถจัดสินค้าได้ตรงตามเวลา)

           อันนั้นก็เป็นอีกหนึ่งผลงานที่เขาทำได้ในเรื่องของ speed เพราะว่าคลังสินค้าจะต้องเน้นในเรื่องของเวลาที่รวดเร็ว นี่ก็เป็นอีกหนึ่งผลงาน เราก็พยายามทำออกมาเป็นสื่อเพื่อที่ว่าองค์ความรู้เหล่านี้จะไม่ได้เก็บอยู่ในลิ้นชัก เราก็จะเอามา share กันและก็มี VCD มาแจกให้กับผู้บริหาร เพื่อให้เห็นภาพว่าแนวทางที่กลุ่มทำกันเนี่ย มีผลงานคุณภาพที่ทำอยู่ทั้งหมด เราจะมีกลุ่มคุณภาพทุก ๆ เรื่อง ปีละประมาณ 10 กว่าเรื่อง เราก็จะมาทำเป็นสื่อออกมาทุก ๆ เรื่องที่เป็นผลงานคุณภาพ


         ความสำเร็จของ Ant Mission ในวันนี้เราเชื่อว่ากลุ่มนี้จะช่วยขับเคลื่อนให้องค์กร เป็นมดตัวน้อยๆ ก็จริงแต่เป็นมดที่ขยัน แล้วก็พยายามคิดค้นหาความรู้ พยายามเรียนรู้ที่จะปรับปรุงงานของตนเองให้มีคุณภาพโดยที่กลุ่มจะรวมกันทำ เพราะฉะนั้นเราทุกคนก็จะเห็นแบบอย่างที่ดีจากพวกพี่ๆ เขาทำไว้ แล้วก็จะพยายามที่จะทำให้กลุ่มของตนเองเป็นระดับ Golden Ant ถือว่าเป็นระดับบริษัท ถ้าเอาไปแข่งกับเวทีภายนอกถ้าได้รับรางวัลเราจะส่งไปโชว์หรือไปดูงาน กลุ่มนี้เป็นกลุ่มแรกที่นำความภาคภูมิใจมาให้เราชาวเซเว่น ไปเสนอผลงานที่สิงคโปร์เป็น เซเว่น Thailand ก็ทำเรื่องของการเพิ่มยอดขายไส้กรอก ของกลุ่ม S-Bite สาขาปิ่นเกล้า นครชัยศรี กลุ่มนี้เขามาดู fact and data ว่าไส้กรอกของเราเวลา grill ไปแล้วทำไมเหี่ยวและเหนียว ย่น ทำไงไม่เหี่ยว ไม่เหนียว ไม่ย่น เขาก็มาดูเรื่องของการควบคุมอุณหภูมิ และระยะเวลาในการ grill เท่านั้นยังไม่พอนะคะ เขายังดูว่าช่วงเวลาไหนลูกค้ามาซื้อไส้กรอกช่วงเวลาไหนที่ไม่มาซื้อ เขาเก็บข้อมูลเหล่านี้มาปรับปรุง ผลปรากฎว่า เพิ่มยอดขายไส้กรอกได้วันหนึ่ง 1,400 บาท ท่านฟังว่าวันหนึ่ง 1,400 บาท ดูจิ๊บๆ ใช่ไหมคะ น้ำจิ้ม แต่วันหนึ่ง 1,400 บาท, 30 วัน 3,000 สาขา เท่าไหร่คะก็หลักล้าน เราก็เลยมีการให้ benefit กลับคืนพนักงานโดยให้เป็นเงินเดือนกับโบนัส เรามีการให้พนักงาน ทุก ๆ quarter ไม่ใช่ปีละครั้ง ทำแล้วเห็นผลเลยนะคะ ทุกๆ quarter  อันนี้ก็เป็นแรงบันดาลใจให้ทุกๆ คนร่วมไม้ ร่วมมือกัน ไปโชว์ที่สิงคโปร์ในปีแรก go inter


         ปีที่ 2 เราก็ได้รับรางวัลจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมอีกเช่นกัน กลุ่มนี้เป็นศูนย์ที่กระจายสินค้าห้องเย็น ลดเวลาในการจัดสินค้า จัดเตรียมเอกสารในการตรวจนับ เปลี่ยนวิธีจากการจดโดยมือ ไปคุย คิดวิธี แล้วไปคุยกับทางไอทีว่าเขาไม่ควรมานั่งเขียน เพราะการเขียนทำให้เกิด human error น่าจะเป็นการสแกนบาร์โค้ดเรามีระบบอยู่แล้ว ทำไมเราไม่เอามาทำ อันนี้กลุ่มคิดนะคะ แต่ไอทีมา support กลุ่มนี้ก็ได้เป็นรางวัล ไปโชว์อีกเหมือนกันและในปี 47 IEQCC มาจัดที่ แชงการีร่า กลุ่มนี้ก็ไป present เป็น version ภาษาอังกฤษอีกเหมือนกัน และไปดูงานที่สิงคโปร์ด้วย กลุ่มนี้ก็ได้รับรางวัลระดับประเทศมาแล้วเหมือนกันอันนี้ก็เป็นความภาคภูมิใจก็เลยทำให้หลาย ๆ กลุ่ม Ant Mission ระยะหลังๆ เวลาเจอหน่วยงานกลาง บอกพี่มาช่วยกลุ่มผมให้เป็น Golden Ant หน่อย มันต้องใช้เครื่องมืออะไร QCC story ,7code เขาใช้อย่างไร เขาเองก็ตื่นตัวขึ้น สร้างผลงานคุณภาพเพราะว่ามันเกิดประโยชน์กับตัวเขาเองโดยตรง  ก็จะเป็นบรรยากาศ นี่ก็เป็นกลุ่มต้นน้ำที่เมื่อกี้ทำเรื่องลดเวลาในการบอก internet account ที่สื่อสารกันผิดเพี้ยนไปได้ทำให้เสียเวลา ทำให้เกิดความรู้สึกไม่ดี แต่หลังจากเขาปรับปรุงวิธีการสื่อสารใหม่จะเห็นได้ว่ามีประสิทธิภาพมากขึ้นเป็นประโยชน์กับงานของเขา ความขัดแย้งก็ลดลง บรรยากาศก็ทำให้เป็นมิตรกันมากขึ้น อันนี้ก็จะได้รางวัล Golden ที่ QCC Prize ที่ สสท. เดี๋ยวจะมีในเรื่องของ reward ที่เป็น the best of the best แล้วเนี่ย คุณก่อศักดิ์ยังมีรางวัลให้พนักงานอีกนะคะ อันนี้ก็จะเป็นกลุ่ม Diamond Power วันนี้ตัวจริง เสียงจริงมา เดี๋ยวอีกสักครู่ท่านจะได้พบเขาแน่นอน อีกสักนิดหนึ่งนะคะ รางวัลที่เขาไปโชว์ที่แดนแดจังกึมมานะคะ เดี๋ยวคงได้เห็นบรรยากาศที่เขาไปโชว์และเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจมากสำหรับกลุ่มนี้นะคะ  ว่าต่างชาติที่จะไปนำเสนอผลงานที่ไปครั้งนี้ 12 ประเทศนะคะ ประมาณกว่าครึ่งเดินมาบอกเราว่า  you present ได้เป็น art คือลงจากเวทีน้องๆ นี่เป็นดาราเลยนะคะ ต่างชาติก็มาแย่งตัวกันไปถ่ายรูปนะคะ ก็คิดว่าเป็นตัวแทนประเทศไทยไปอย่างสมเกียรติมากๆ เดี๋ยวคงได้เห็นบรรยากาศ ช่วงท้ายแล้วทำเวลาพอสมควรนะคะ การยกย่องชมเชย การให้รางวัลพนักงาน กลุ่มได้มีผลงานได้ไปดูงานต่างประเทศแล้ว สิ่งที่พนักงานภาคภูมิใจที่ CEO ของเราให้ความสำคัญในการพัฒนาองค์กร ขับเคลื่อนองค์กรให้เกิดการเรียนรู้อย่างรวดเร็ว กลุ่มที่ได้รับรางวัลระดับประเทศไปโชว์ต่างประเทศก็จะได้มดรางวัลฝังเพชร ทองคำหนัก 1 บาทฝังเพชร 1 เม็ด ท่านก็จะมาให้กับมือท่านเอง ท่านติดให้เลยเป็นเข็มกลัดเพชร พอปีต่อๆ มาแล้ว ท่านดำริให้เป็นมดทองคำฝังเพชร ลองถามดูซิว่ากลุ่มต่อๆ มาที่ได้รับรางวัล เขาชอบหรือเปล่า ปรากฎว่า น้องๆ ที่ได้รับรางวัลระดับประเทศมี request มา บอกหน่วยงานกลางว่า แหม พี่ เข็มกลัดโอกาสที่จะติดมันน้อยนะครับ มันติดมาโชว์นี่ยากนะ หรือน้องผู้หญิงก็บอกว่า จริงด้วยค่ะ หนูอยากจะโชว์ใส่ข้อมือได้ไหมคะ เวลายกไปก็จะภาคภูมิใจ ผู้ชายก็จะใส่เป็นแหวน เออเนี่ย ทำงานคุณภาพมันไม่ยากเลย โชว์นิ้วนะคะ วันนี้เขาก็ใส่มา  เป็นสิ่งที่คิดว่าเป็นกำลังใจมากๆ สำหรับกลุ่ม   

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 14309เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2006 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 06:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท