กลุ่มมั่งมีศรีสุข ศูนย์เรียนรู้อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา
สวัสดีทุกท่านค่ะ กลุ่มมั่งมีศรีสุข ศูนย์เรียนรู้อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มคนขยันเรียน

ความหมายของ"การออม"


-
การออมคืออะไร
   การออมคืออะไร ? หลายคนอาจจะตอบกับตัวเองว่า คือการหยอดเงินลงกระปุกออมสินไงหละ หากแต่ว่าปัจจุบันนี้ ยังมีคนตระหนักที่จะออมอยู่สักกี่คนเชียว การออมนั้นมีประโยชน์มหาศาล เป็นทั้งที่พึ่งในยามยากได้ดีกว่าสถาบันการเงินที่โฆษณากันในโทรทัศน์ หรือเพื่อนๆที่เรามักจะขอยืมเงินกันซะอีก

“การออม” ฟังดูผิวเผินแล้วก็ดูเป็นคำพื้นๆ เรียบๆ ทั่วไป เป็นเรื่องปกติที่ใครๆ ก็ทำได้เมื่ออยากทำ แต่ถ้าเราได้ลองมาศึกษาแนวทางการออม และสิ่งที่จะได้รับจากมันแล้ว...เราอาจจะเปลี่ยนแนวความคิดนี้ไปเลยทีเดียว การออมคงไม่ใช่แค่การเก็บเงินในวันนี้เพื่อใช้ในวันรุ่งขึ้นที่ตื่นขึ้นมาเท่านั้น ถ้าการออมมีแนวทางเพียงเท่านี้ก็คงไม่ต้องมีหลักการออม หรือตำราการออมต่างๆ และแม้กระทั่งท่านผู้ที่ประสบผลสำเร็จมาเผยเคล็ดลับเด็ดให้เราได้ฟังกัน
ถ้าลองสังเกตดูตั้งแต่สมัยก่อน หรือได้ฟังพ่อแม่ของพวกเราเล่าเรื่องตอนสมัยที่ท่านยังเป็นเด็ก พวกเราคงจะพอทราบกันดีว่าในสังคมสมัยก่อนครอบครัวๆ หนึ่งจะอยู่ด้วยกันเป็นครอบครัวใหญ่ มีพ่อเป็นผู้ที่ออกไปทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัว ส่วนแม่จะเป็นแม่บ้านดูแลลูกๆ ในบ้านเสียส่วนใหญ่ มีเวลาอยู่ด้วยกันเป็นครอบครัวอย่างแท้จริง เมื่อถึงวันหนึ่งลูกสำเร็จการศึกษา สามารถออกมาประกอบอาชีพได้ ก็จะเป็นฝ่ายเลี้ยงดูจุนเจือครอบครัวแทน... น่าอบอุ่นดีใช่ไหม? แต่ถ้าลองย้อนมามองรอบๆ ตัวเราในตอนนี้แล้ว เราอาจรู้สึกถึงบางสิ่งที่ได้เปลี่ยนไป... เคยรู้สึกไหม? ในบางครั้งตัวเราเองก็เคยเหงาอยู่เหมือนกัน โลกของเราในทุกวันนี้ได้แปรเปลี่ยนไปจากเดิมทีละน้อยๆ จนกระทั่งในปัจจุบันสภาพสังคมได้เปลี่ยนจากครอบครัวใหญ่ที่พักอาศัยและอยู่ดูแลกัน กลายมาเป็นสังคมแบบโดดเดี่ยวที่ใครๆ ต่างก็ออกไปทำงาน ยุ่งเสียจนไม่มีเวลาให้กัน ยิ่งไปกว่านั้นบางครอบครัววันๆ หนึ่งอาจไม่ได้เห็นหน้ากันเลยด้วยซ้ำ

แนวโน้มความสัมพันธ์ในสถาบันครอบครัวนั้นได้ห่างกันมากขึ้นเรื่อยๆ... ในหลายครอบครัวเมื่อลูกเรียนจบ ออกไปหางานทำ และในที่สุดก็มีครอบครัวของตนเอง มัวแต่หมกมุ่นอยู่กับภาระที่ตนเองประสบอยู่ จนลืมคนสำคัญที่สุดที่เลี้ยงดูเรามา... ฟังดูแล้วอาจเหมือนกับว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องไกลตัว ยังอีกนานเชียว แต่มันก็คืออนาคตที่เราต้องรับผิดชอบใช่ไหมล่ะ

บนพื้นฐานความเป็นอยู่เช่นนี้ ทำให้เกิดความตระหนักและต้องรู้จักคำว่า “อัตตาหิ อัตโนนาโถ” ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนเนี่ยแหละดีที่สุด มั่นคงและมั่นใจได้แน่นอน จึงเกิดแนวคิดการออมเงินด้วยตนเองขึ้น ซึ่งทั่วโลกได้ยอมรับกันเป็นสากล เพื่อความมั่นคงและชีวิตที่มีหลักประกันของตัวเราและคนรอบข้างอีกด้วย ใครจะไปรู้ว่าหากวันหนึ่งเราไม่สามารถทำงานได้ขึ้นมา... ใครจะดูแลคนที่เรารัก?

ถ้าเริ่มตระหนักได้ถึงความสำคัญของการออมแล้ว เราก็ควรจะเริ่มเก็บออมกันตั้งแต่วันนี้ เพื่อที่จะสามารถนำเงินในส่วนที่ออมไว้นั้น ไปใช้ในยามขัดสน ยามไร้ที่พึ่ง และเป็นทุนให้เราได้นำไปใช้เพื่อพัฒนาตนเองและครอบครัวกันต่อไป

อีกอย่างเนี่ย การออม ไม่ได้หมายถึงแค่หยอดเงินใส่กระปุกนะครับ เพราะในปัจจุบันมีระบบธนาคารเข้ามาช่วยให้เรามีเงินเพิ่มขึ้นได้ง่ายๆโดยการออมนี่เอง การออมในธนาคารกับการออมที่บ้านนั้น ออมที่ธนาคารจะทำให้ทรัพย์สินของเรางอกเงยเพิ่มขึ้น ถือเป็นประโยชน์กว่าอีกต่างหากแหนะ!
คำสำคัญ (Tags): #no tag
หมายเลขบันทึก: 142026เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2007 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท