อ่านหนังสือให้ลูกฟัง


ช่วงหลังๆมานี่ ลูกๆชอบให้ผมอ่านหนังสือให้ฟังก่อนนอน ถ้าผมทำงานดึกก็จะรอไม่ยอมนอน

          ตอนลูกเล็กๆ เวลานอนผมจะร้องเพลงกล่อมให้เขาหลับ แต่มาช่วง 1-2 เดือนมานี่ ลูกๆขอให้อ่านหนังสือนิทานให้ฟังก่อนนอน ถ้าไม่อ่านให้ฟังก็จะไม่ค่อยยอมนอน มีบ่อยครั้งที่ผมเลิกงานดึก ลูกก็จะไม่ยอมนอนจะรอให้อ่านหนังสือให้ฟังก่อน โดยเฉพาะเจ้าคนโต(แคน) ทั้งๆที่อ่านหนังสือได้เองแล้ว แต่ก็ไม่ยอมอ่านเองก่อนนอนจะขอให้พ่ออ่านให้ฟัง พอได้สัก 10-15 หน้าก็พอแล้วเขาก็จะนอน

          น้องแคนนี่ตอนเล็กๆ ผมจะกล่อมเขานอนตลอด แต่พอมีน้องก็ลดๆลงไป และเขาก็โตขึ้นด้วย แต่พอมาตอนนี้จะชอบให้นอนใกล้ จะนอนกอดก่อนที่เขาจะหลับ

          ผมมานั่งคิดดู การที่เขาอ่านหนังสือเอง อาจไม่สนุกเหมือนที่พ่ออ่านให้ฟัง รวมทั้งเขาอาจจะรู้สึกอบอุ่นมากขึ้นเมื่อเรานอนอ่านหนังสืออยู่กับเขา ใครมีประสบการณ์เกี่ยวกับการอ่านหนังสือให้ลูกฟัง เขียนมาแลกเปลี่ยนกันบ้างนะครับ

หมายเลขบันทึก: 14194เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2006 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คุณหมอน่ารักมากค่ะ ทำงานเหนื่อยมาทั้งวันแล้วได้มาอยู่กับลูกก็เป็นการผ่อนคลายที่ได้ผลดีนะคะ ตัวเองไม่ได้อ่านให้ลูกฟังมานานมากแล้ว เพราะลูกๆชอบอ่านเอง เพราะเขาเห็นเราอ่านของเราเงียบๆ  เห็นด้วยว่าเป็นสิ่งที่ควรสนับสนุนมากค่ะ เป็นการลงทุนที่ดีมากสำหรับลูกๆ

รู้สึกศรัทธาความเป็นคนมีคุณภาพของคุณหมอมากค่ะ จากการที่ได้เข้าฟังคุณหมอบรรยายวันที่ 30 ม.ค. ที่คณะแพทย์ ม.อ.

เคยอ่านหนังสือให้เด็กวัย 2-3 ขวบฟังเหมือนกันค่ะ  เค้าชอบ  และจำได้  ชอบให้อ่านซ้ำเรื่องเดิมที่เค้าชอบ  ถ้าเป็นหนังสือที่มีภาพประกอบจะยิ่งดี  เด็ก ๆ จะได้รู้จักสิ่งของหรือสัตว์ต่าง ๆ ตามภาพด้วย

เมื่อคืนกลับจากห้องทำงาน 5 ทุ่ม ดึกไปหน่อยเพราะเข้าไปในตัวเมืองตากไปรับลูกชายกลับจากการว่ายน้ำแล้วแวะกินไอศครีมกัน มาถึงบ้าน 3 ทุ่มแล้ว ต้องรีบขึ้นไปเคลียร์งานที่ห้องทำงานจนเสร็จเกือบห้าทุ่ม จึงไม่ได้อ่านหนังสือให้ลูกฟัง แต่พอไปถึงบ้านก็พบว่าคุณแม่ของเขา(แฟนผม) กำลังทำหน้าที่อ่านให้ฟังแทนอยู่ ดูแล้วลูกๆจะตั้งใจรอให้พ่อหรือแม่อ่านหนังสือให้ฟังทุกคืน
       ชอบอ่านหนังสือให้ลูกฟังเหมือนกันค่ะ...แต่ทำได้ไม่บ่อยนัก  รู้สึกว่าเค้าจะชอบมากกว่าอ่านเอง(คงคิดว่าดีนะ...มีทั้งเสียงและภาพ  หรือบางครั้งก็มีแต่เสียงอย่างเดียว...จะได้ไม่มีอะไรมาปิดกั้นจินตนาการ)...ไม่น่าเชื่อว่าหลังๆก็จะยอมแม้ว่าคุณแม่ขอเปลี่ยนเป็นหนังสือเรียนก็ตาม

   ในความเป็นพ่อ-แม่ จะมีความสุขทุกครั้งที่ได้พูดถึงพัฒนาการของลูก เป็นคนหนึ่งที่มีประสบการณ์อ่านหนังสือให้ลูกฟังตั้งแต่ตอนอยู่ในท้องจนเข้าโรงเรียน เมื่อลูกอ่านหนังสือได้เองแต่ยังไม่ยอมอ่าน  อยากให้พ่อกับแม่อ่านหนังสือให้ฟังอยู่   ได้อ่านข้อความของคุณหมอพึ่งรู้ว่าความจริงลูกก็อ่านหนังสือเก่งและอ่านได้คล่องแต่เพราะต้องการความรักความอบอุ่นจากพ่อและแม่จึงยังอยากให้พ่อและแม่อ่านนิทานหรือเรื่องราวที่ชอบให้ลูกฟัง

    ตอนนี้ลูกอยู่ ป.2 กำลังจะขึ้น ป.3 ชอบการอ่านมาก  ทุกครั้งที่พาไปนอกบ้านจะชอบไปที่มุมหนังสือของทุกที่ที่มี และตอนนี้แม่กำลังตั้งครรภ์ลูกคนที่ 2 เลยให้ลูกช่วยอ่านหนังสือให้น้องที่อยู่ในท้องคุณแม่ให้น้องฟัง  โดยให้ลูกเลือกเรื่องที่ชอบเอง   ตอนนี้พี่ก้องมีหน้าที่เล่านิทานให้น้องฟังแทนคุณแม่แล้วค่ะ และเขาก็ชอบ บางครั้งขอเล่ามากกว่า 1 เรื่องต่อคืน ลูกได้ฝึกการอ่าน และ สร้างความอบอุ่น&ความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว

ผมอ่านของคุณMA-MEAWแล้ว เห็นภาความน่ารักของครอบครัวนี้ชัดมาก ยิ่งภาพที่พี่อ่านหนังสือให้น้อง(ในท้อง)ฟัง ยิ่งมองเห็นความผูกพันในครอบครัวได้ดีมากครับ ตอนที่ภรรยาท้อง ผมเองไม่ได้อ่านหนังสือให้ลูกฟัง แต่ใช้วิธีร้องเพลงให้ฟังทุกคืน(โดยเฉพาะลูกคนแรก) พอได้ยินเสียงพ่อร้องเพลงให้ฟัง ลูกจะดิ้นตอบรับทันทีเลย

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ตอนลูกเล็กๆ ก้อ่านหนังสือให้ลูกฟังบ่อยมากๆ ทุกวัน

ตอนนี้หลานเพิ่งได้ 10เดือน อีกหน่อยคงรับหน้าที่ค่ะ ตอนนี้คุณแม่เขากับคนเลี้ยงก็เปิดหนังสือดูรูปกันกับเขาและพากษ์ไปด้วยค่ะ

ชอบอยู่กับเด็กมากๆเลยค่ะ

http://gotoknow.org/file/sasinanda/view/73740

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท