ประสาน60


Arthroscop

1/2/49

          วันนี้ตอนเช้าไม่มีงานถ่ายครับ ในตอนบ่ายมีชื่อไปถ่ายงานกับพี่นเรศ 2 งาน งานแรกไปถ่ายบรรยายที่ห้องประชุมวีกิจ ตอน บ่าย 13.00 -14.30 น. ต่อจากนั้นเวลา 15.00 น. ไปถ่ายการเรียนการสอนที่ตึกอดุลยเดชวิกรม ห้องประชุมเฉลิม ทั้ง 2 งาน ผมได้เป็นคนถ่ายเอง ส่วนพี่นเรศจะคอยควบคุมอยู่ที่ห้องเสียง

สิ่งที่ได้จากวันนี้

            วันนี้ได้รู้ถึงความก้าวหน้าทางการแพทย์โดยการใช้   Arthroscop ซึ่งก็คือเครื่องมือที่มีขนาดเล็กที่ใช้สำหรับการผ่าตัดที่มีทั้งกล้องขนาดเล็กและเครื่องมือขนาดเล็กทั้งหมด อย่างเช่น การผ่าตัดมดลูกในอดีตต้องทำการกรีดหน้าท้องเพื่อเปิดชั้นกล้ามเนื้อ เพื่อจะได้เห็นมดลูกแล้วค่อยทำการผ่าตัดซึ่งวิธีนี้ผู้ป่วยจะเสียเลือดมากแล้วเมื่อผ่าตัดเสร็จจะต้องพักฟื้นเป็นเวลานาน แถมยังมีแผลผ่าตัดอยู่หน้าท้องยาวกว่า 15 ซม. ส่วนในปัจจุบันการผ่าตัดมดลูกนั้นแพทย์จะทำการเจาะรูที่หน้าท้อง 3 รู โดยรูที่ 1 จะมีเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 1 ซม. ส่วนอีก 2 รู จะมีความกว้าง 5 มิลลิเมตร แล้วแพทย์จะใช้กล้องหรือเครื่องมือต่างๆที่จะใช้ทำการผ่าตัดสอดเข้าไปทั้ง 3 รูที่ได้กล่าวมาแล้ว ข้อดีก็คือ คนไข้จะเสียเลือดน้อยใช้เวลาพักฟื้นไม่นานแต่ข้อเสียคือ การผ่าตัดชนิดนี้จะมีค่าใช้จ่ายสูงเพราะชุดเครื่องมือดังกล่าวมีราคาสูงกว่า 4 ล้านบาท แต่คุ้มนะครับเพราะมีนักกรีฑาหญิงของสหรัฐอเมริกาเขาได้เหรียญทองโอลิมปิกมาครองได้สำเร็จทั้งๆที่ก่อนหน้านั้น 2 อาทิตย์ เขาพึ่งทำการผ่าตัดหัวเข่าด้วยการใช้เครื่องมือ Arthroscop  ผมว่าคุ้มนะครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 14174เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2006 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท