ข่าเหลือง


พืชสมุนไพรข่าเหลือง

ข่าเหลือง (  Yellow Galango )

  ลักษณะพืช   เป็นพืชล้มลุกที่มีอายุเก็บเกี่ยวสั้น และสามารถเลี้ยงข้ามปีได้ซึ่งทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นถึงหนึ่งเท่าตัว ขนาดลำต้นสูง 1 - 2 เมตร  มีต้นใต้ดิน มีข้อ ปล้อง เห็นชัด เนี้อมีสีเหลือง ช่วงอายุ 6-8 เดือนข่าอ่อนจะไม่มีเสี้ยน รสไม่เผ็ดมาก

  ใบ   ใบเดี่ยว  ก้านใบแผ่เป็นกาบหุ้มซ้อนๆกัน

  ดอก   ดอกเป็นช่อ ออกที่ยอด สีขาว

  ผล   ผลสีแดงอมส้ม รูปกลมรี  ภายในมี 2 - 3 เมล็ด

  ประโยชน์ทางอาหาร  เหง้าใช้เป็นเครื่องเทศ ใช้เป็นส่วนผสมในการทำอาหารของมนุษย์  เช่น ต้มต่างๆ ลาบ  แกงขั้ว  และผักจิ้ม ฯลฯ  เหง้ามีสารอาหารคาร์โบไฮเดรต  ฟอสฟอรัส  แคลเซี่ยมและวิตามินซี

  ประโยชน์

         1.ช่วยขับลมแก้ทอ้งอืด ท้องเฟ้อ ท้องเดิน และบรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียน  โดยใช้เหง้าข่าแก่สดตำละเอียดผสมน้ำปูนใส ประมาณ 2 ถ้วยแก้ว กวนให้เข้ากัน กรองด้วยผ้าขาวดื่มครั้งละครึ่งถ้วย แก้ว  วันละ 2-3ครั้ง

          2.แก้โรคผิวหนังกลากเกลื้อน และลมพิษ  โดยใช้เหง้าแก่สดหั่นเป็นชิ้นบางๆ หรือตำให้ละเอียดผสมกับเหล้าขาว ทิ้งไว้ 1 คืน นำมาทาวันละ 2 ครั้ง เช้า ก่อนนอน จนกว่าจะหาย

  การปลูก  ปลูกแซมในสวนไม้ผล  สวนยางพารา  ระยะปลูก 0.50 X 0.75 เมตร (ขายข่าอ่อน)  1.00X 1.00 เมตร (ขายข่าแก่)  ดินร่วนซุยมีอินทรีย์วัตถุจะเจริญได้ดี  และควรปลูกก่อนฤดูฝน

   ตลาด มีความต้องการจำกัดและต้องหาแหล่งจำหน่ายไว้ก่อน  บางพื้นที่ผู้บริโภคยังไม่รู้จักผู้ปลูกต้องแนะนำการบริโภค  ราคาในตลาดจังหวัดระนอง ข่าอ่อนกิโลกรัมละ  6 - 10 บาท

 

คำสำคัญ (Tags): #ข่าเหลือง
หมายเลขบันทึก: 141376เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2007 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

* หวัดดีครับพี่

* ข่าเหลืองมีชื่อมากที่ระนอง ไม่ทราบว่าถ้าปลูกในพื้นที่อื่นๆ จะมีคุณภาพดีเหมือนกับที่ระนองหรือเปล่าครับ

อยากทราบตลาดข่าเหลืองทางภาคอีสานพอดีปลูกอยู่และกำลังจะได้ผลผลิต

ต้องการขายข่าเหลืองกำลังจะได้ผลผลิต  โทร.  086-9331185

ต้องการขายข่าเหลือง คะ

มีผลผลิตเป็นตัน อยู่ที่ อ.ชุมพวง จ. นครราชสีมา

สนใจติดต่อที่ 087-4431253

รบกวนผู้รู้เรื่องข่าทั้งหลาย ด้วยครับ ว่าจะหาตลาดรับซื้อได้ที่ไหน และราคาขายในปัจจุบันี้เท่าไร่ พอดีมีที่อยู่ใน จ.ชัยภูมิ เป็นเนินเขา สภาพดินร่วนปนทราย ไม่อุ้มน้ำครับ น่าจะปลูกข่าได้ดี อยากจะลงทุน แต่ไม่รู้ว่าจะคุ้มหรือไม่ ขอความกรุณาผู้รู้ให้ข้อมูลด้วยนะครับ ติดต่อ 085 4891724

ถ้าต้องการปลูกข่าเหลืองจะหาซื้อมาปลูกได้จากไหนค่ะ

เพราะที่บ้านมีแต่ข่าแดง

ไม่ต้องกลัวว่าจะขายไม่ได้ครับวันนี้ผมขุดขาย 60 หลุม ขายได้4000 บาทในราคา30 บาท/กก. ข่าเหลือง แค่หมั่นดูการตลาด ลอง ขุดตัวอย่างแล้วไปโชว์ ใน ตลาด ที่เหลือเราแค่บอกว่าจะขายหรือไม่ขายครับ แต่ต้องดูช่วงเวลาด้วยนะครับ ช่วงที่เเพงต้องหน้าแล้งนะครับ 

ลองหาข้อมูลสวนข่าเหลือง อ.บุญเพ็งดูนะครับ พี่ชายที่โคราชซื้อไปปลูกสามไร่ ปีนึงเอาไปขายคืนได้ครับราคาดีด้วยนะครั

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท